ผู้ถือหุ้น EA อนุมัติออกหุ้นกู้วงเงิน 1.5 หมื่นล้านบาท ผู้บริหารมั่นใจปีนี้รายได้-กำไรทุบสถิติสูงสุด อานิสงส์กำลังผลิตไฟฟ้ารวมแตะ 664 MW

พฤหัส ๒๕ เมษายน ๒๐๑๙ ๑๕:๓๒
ผู้ถือหุ้นEA โหวตอนุมัติออกหุ้นกู้วงเงิน 1.5 หมื่นล้านบาท พร้อมลงมติจ่ายเงินปันผลเป็นเงินสดอัตรา 0.25 บาทต่อหุ้น เตรียมรับทรัพย์ 24 พ.ค.นี้ ด้าน"อมร ทรัพย์ทวีกุล"รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร มั่นใจปีนี้รายได้และกำไรทุบสถิติสูงสุดใหม่ได้อีกครั้ง เนื่องจากโรงไฟฟ้าหนุมาน จ่ายไฟเชิงพาณิชย์ได้ครบทั้งโครงการ 260 เมกะวัตต์ ส่งผลให้กำลังผลิตไฟฟ้าทั้งลมและแดดรวมเพิ่มขึ้นแตะระดับ 664 เมกะวัตต์

นายอมร ทรัพย์ทวีกุล รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) หรือ EA เปิดเผยว่า ในการประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2562 ที่ประชุมได้อนุมัติให้บริษัทฯเสนอขายหุ้นกู้ใหม่ในวงเงินไม่เกิน 1.5 หมื่นล้านบาท โดยมีวัตถุประสงค์จะนำไปชำระคืนเพื่อปรับโครงสร้างเงินทุน ชำระเงินกู้เดิมของบริษัทฯ และใช้ในการดำเนินงานหรือเป็นทุนสนับสนุนโครงการใหม่ของบริษัทฯและบริษัทในเครือ

ขณะเดียวกันที่ประชุมอนุมัติการจัดสรรกำไรและจ่ายเงินปันผลประจำปี 2561ในอัตราหุ้นละ 0.25 บาท โดยจ่ายจากกำไรสะสมสำหรับกิจการที่ไม่ได้รับการส่งเสริมการลงทุน รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 932.50 ล้านบาท ทั้งนี้กำหนดจ่ายเงินปันผลเป็นวันที่ 24 พฤษภาคม 2562

"ภาพรวมการดำเนินธุรกิจในช่วงที่ผ่านมา เป็นไปด้วยดี โดยล่าสุดบริษัทได้ดำเนินการจ่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ (COD) โรงไฟฟ้าพลังงานลมโครงการหนุมานได้ครบทั้ง 5 โครงการ ที่กำลังการผลิตรวม 260 เมกะวัตต์ (MW) ส่งผลให้กำลังการผลิตไฟฟ้ารวม เพิ่มขึ้นเป็น 664 เมกะวัตต์ โดยครบสมบูรณ์ตามเป้าหมายที่วางไว้ จึงคาดว่าผลประกอบการในปีนี้ ทั้งรายได้และกำไรจะเพิ่มขึ้นจากกำลังการผลิตไฟฟ้าที่เพิ่มขึ้น ซึ่งทำให้บริษัทมีกระแสเงินสดเพิ่มขึ้น เป็นเงินทุนสำหรับการลงทุนในธุรกิจอื่นๆ ที่ต่อเนื่องกันได้อย่างเต็มที่มากขึ้น โดยมีโครงการผลิตแบตเตอรี่ลิเที่ยมไอออน เป็นหัวใจสำคัญในการขับเคลื่อนทั้งอุตสาหกรรมไฟฟ้าพ่วงแบตเตอรี่ อุตสาหกรรมยานยนต์สมัยใหม่ และอื่นๆ โดยคาดว่าจะใช้งบประมาณการลงทุนในโครงการใหม่ๆ สำหรับปี 2562-2563 รวมประมาณ 9,200 ล้านบาท โดยจะใช้เงินทุนทั้งจากกระแสเงินสดจากการดำเนินงานในปัจจุบัน และเงินกู้ยืมระยะยาวหรือการออกหุ้นกู้ตามที่ที่ประชุมผู้ถือหุ้นอนุมัติไว้ด้วยวงเงินไม่เกิน 15,000 ล้านบาท เพื่อเป็นทางเลือกในการใช้บริหารต้นทุนทางการเงินอย่างมีประสิทธิภาพ" นายอมรกล่าว

ในการประชุมสามัญผู้ถือหุ้นของบริษัทฯ เมื่อวันที่ 25 เมษายน 2562 EA ได้นำรถยนต์ไฟฟ้า MINE SPA1 ที่ประสบความสำเร็จในการเปิดตัวในงาน Bangkok International Motor Show 2019 ด้วยยอดจองสิทธิ์ในงานถึง 4,558 คัน ไปแสดงให้ผู้ถือหุ้นได้ชมอย่างใกล้ชิด พร้อมทั้งแถลงผลการดำเนินงานในปีที่ผ่านมา และเปิดเผยแผนงานสำคัญสำหรับปี 2562 - 2563 ซึ่งมุ่งเน้นการลงทุน และพัฒนาธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกันกับธุรกิจด้านพลังงานทางเลือกที่ใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัยเป็นตัวขับเคลื่อนอีกด้วย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้