ดัชนีความเชื่อมั่นอนาคตเศรษฐกิจภูมิภาค (Thailand Regional Economic Sentiment Index: RSI) ประจำเดือนเมษายน 2562

จันทร์ ๒๙ เมษายน ๒๐๑๙ ๑๗:๑๖
"ดัชนี RSI เดือนเมษายน 2562 ชี้แนวโน้มอนาคตเศรษฐกิจที่ยังคงขยายตัวดีทั่วทุกภูมิภาค นำโดยภาคตะวันออก ภาคกลาง และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยได้รับปัจจัยสนับสนุนหลักจากภาคอุตสาหกรรมและภาคการเกษตร"

นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง พร้อมด้วยนายพิสิทธิ์ พัวพันธ์ ผู้อำนวยการสำนักนโยบายเศรษฐกิจมหภาค ในฐานะรองโฆษกกระทรวงการคลัง เปิดเผยรายงานดัชนีความเชื่อมั่นอนาคตเศรษฐกิจภูมิภาคประจำเดือนเมษายน 2562 ว่า "การประมวลผลข้อมูลการสำรวจภาวะเศรษฐกิจรายจังหวัดล่าสุด จากสำนักงานคลังจังหวัด 76 จังหวัดทั่วประเทศ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย และสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย พบว่า ดัชนีความเชื่อมั่นอนาคตเศรษฐกิจ (คาดการณ์ 6 เดือนข้างหน้า) อยู่ในเกณฑ์ที่ดีทุกภูมิภาค นำโดยภาคตะวันออก ภาคกลาง และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยได้รับปัจจัยสนับสนุนหลักจากภาคอุตสาหกรรมและการเกษตร เป็นสำคัญ"

ดัชนีความเชื่อมั่นอนาคตเศรษฐกิจภาคตะวันออก ทิศทางการขยายตัวเพิ่มขึ้นจากเดือนก่อนมาอยู่ที่ระดับ 70.4 โดยใน 6 เดือนข้างหน้า จะได้รับปัจจัยสนับสนุนหลักจากภาคอุตสาหกรรมและภาคบริการ เนื่องจากคาดว่าจะมีการดำเนินการตามนโยบายอย่างต่อเนื่อง และการลงทุนในกลุ่มอุตสาหกรรม S-Curve และ New S-Curve ประกอบกับมีจำนวนนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นและมีการขยายกิจการเพิ่มมากขึ้น ประกอบกับมีการส่งเสริมการท่องเที่ยวจากรัฐบาลและมีการจัดกิจกรรมต่าง ๆ สำหรับดัชนีความเชื่อมั่นอนาคตเศรษฐกิจภาคกลางขยายตัวอยู่ในเกณฑ์ดีมาอยู่ที่ 70.4 จากแนวโน้มภาคการลงทุนและภาคการบริการที่ดี เนื่องจากผู้ประกอบการมีความเชื่อมั่นว่าเศรษฐกิจจะดีขึ้นเมื่อสถานการณ์ทางการเมืองมีความชัดเจนขึ้น ประกอบกับรัฐบาลให้การสนับสนุนผู้ประกอบการ SMEs สำหรับภาคการบริการ คาดว่าจะดีขึ้น ตามการสนับสนุนการท่องเที่ยวจากภาครัฐอย่างต่อเนื่อง สำหรับดัชนีความเชื่อมั่นอนาคตเศรษฐกิจภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ขยายตัวจากเดือนก่อนมาอยู่ที่ 69.9 เนื่องจากได้รับแรงสนับสนุนจากแนวโน้มที่ดีของภาคอุตสาหกรรมและภาคการลงทุน โดยภาคอุตสาหกรรม

คาดว่าเริ่มเข้าสู่ฤดูกาลเก็บเกี่ยวสินค้าเกษตรที่สำคัญ ส่งผลให้มีผลผลิตป้อนโรงงานอุตสาหกรรมเพิ่มขึ้น ในส่วนของภาคการลงทุน มีผลจากความเชื่อมั่นของนักลงทุนปรับตัวดีขึ้น ตามภาวะเศรษฐกิจและการลงทุนที่ฟื้นตัว หลังจากสถานการณ์ทางการเมืองในประเทศมีความชัดเจน อีกทั้งมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจจากภาครัฐเพื่อส่งเสริมและกระตุ้นให้เกิดการลงทุนเพิ่มขึ้น สำหรับดัชนีความเชื่อมั่นอนาคตเศรษฐกิจของภาคเหนือมีทิศทางอยู่ในเกณฑ์ดีที่ระดับ 69.4 โดยจะได้รับปัจจัยสนับสนุนจากภาคอุตสาหกรรมและบริการเป็นหลัก

ในส่วนของภาคอุตสาหกรรม คาดว่าจะขยายตัวตามแนวโน้มการลงทุนภาคอุตสาหกรรมที่ยังส่งสัญญาณดีสอดคล้องกับความต้องการของตลาด ในส่วนของภาคบริการ คาดว่าปรับตัวดีขึ้นจากการแก้ไขปัญหาสถานการณ์ไฟป่า หมอกควัน และฝุ่นจิ่ว เริ่มคลี่คลาย รวมถึงมีการประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวผ่านสื่อต่างๆ อย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ธุรกิจภาคบริการมีแนวโน้มที่ดี สำหรับดัชนีความเชื่อมั่นอนาคตเศรษฐกิจภาคใต้ มีแนวโน้มการเติบโตอยู่ที่ 66.7 โดยได้รับปัจจัยสนับสนุนจากภาคการเกษตรและภาคอุตสาหกรรมเป็นหลัก โดยคาดว่าภาคเกษตรจะขยายตัวจากผลผลิตยางพาราแลผลผลิตปาล์มน้ำมัน

ส่วนภาคบริการคาดว่าจะเป็นผลมาจากการแก้ไขปัญหาการขาดแคลนวัตถุดิบ และความต้องการผลผลิตอาหารทะเลแปรรูปจากต่างประเทศเพิ่มขึ้น สำหรับดัชนีความเชื่อมั่นอนาคตเศรษฐกิจภาคตะวันตก มีแนวโน้มการเติบโตอยู่ที่ 60.0 โดยได้รับปัจจัยสนับสนุนจากภาคการเกษตรและภาคบริการเป็นหลัก ในส่วนของธุรกิจภาคบริการ มีสัญญาณขยายตัวดี เนื่องจากการลงทุนและการท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น ในส่วนของภาคการเกษตร คาดว่ามีการขยายตัวของผลผลิตภาคเกษตร ได้แก่ ข้าว สุกร และกุ้งขาวแวนนาไม ตามความต้องการของตลาดและการบริโภคอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้มีแนวโน้มดีขึ้น ประกอบกับรัฐบาลมีนโยบายช่วยขับเคลื่อนให้ภาคเกษตรเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง สำหรับดัชนีความเชื่อมั่นอนาคตเศรษฐกิจ กทม. และปริมณฑล อยู่ที่ระดับ 58.6 โดยมีปัจจัยสนับสนุนหลักจากภาคบริการและภาคอุตสาหกรรม

สำนักนโยบายเศรษฐกิจมหภาค สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง

โทร. 0-2273-9020 ต่อ 3254 หรือ 3223

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4