กรุงศรีคาดเงินบาทซื้อขายในกรอบ 31.75-32.10 จับตาประชุมเฟดหลังดอลลาร์แข็งต่อเนื่อง

จันทร์ ๒๙ เมษายน ๒๐๑๙ ๑๕:๓๖
กลุ่มงานโกลบอลมาร์เก็ตส์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) มีมุมมองต่อทิศทางค่าเงินบาท ในสัปดาห์นี้ว่ามีแนวโน้มเคลื่อนไหวในกรอบ 31.75-32.10 ต่อดอลลาร์ เทียบกับระดับปิดอ่อนค่าที่ 31.98 ต่อดอลลาร์เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว หลังเงินบาทแตะระดับอ่อนค่าสุดนับตั้งแต่เดือนมกราคม ทั้งนี้ นักลงทุนต่างชาติซื้อสุทธิในตลาดหุ้นไทย 400 ล้านบาท แต่ขายพันธบัตร 5.4 พันล้านบาท ส่วนใหญ่เป็นการขายพันธบัตรที่มีอายุเกิน 1 ปี

กลุ่มงานโกลบอลมาร์เก็ตส์ กรุงศรี มองว่า ตลาดจะมุ่งความสนใจไปที่การประชุมธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) วันที่ 30 เมษายน-1 พฤษภาคม รวมถึงตัวเลขเศรษฐกิจสำคัญ หลายรายการ อาทิ ดัชนีภาคการผลิตและบริการ การจ้างงานนอกภาคเกษตร อัตราการว่างงาน และค่าจ้าง แม้ข้อมูลจีดีพีไตรมาส 1/2562 ของสหรัฐฯ ออกมาสดใสเกินคาดแต่ค่าใช้จ่ายบริโภคส่วนบุคคลขยับขึ้นเพียงเล็กน้อย เพิ่มโอกาสที่เฟดจะส่งสัญญาณอย่างระมัดระวังมากขึ้นต่อการดำเนินนโยบายในระยะถัดไปและตอกย้ำว่า เฟดน่าจะตรึงอัตราดอกเบี้ยตลอดปีนี้ ส่วนช่วงวันหยุดยาวของญี่ปุ่นอาจเพิ่มความผันผวนให้กับค่าเงินเยนในตลาดโลก นอกจากนี้ นักลงทุนยังจับตาการประชุมธนาคารกลางอังกฤษ (บีโออี) หลังดัชนีกิจกรรมทางเศรษฐกิจเยอรมันออกมาแย่กว่าคาด ส่งผลให้เงินยูโรแตะระดับอ่อนค่าสุดในรอบ 22 เดือนเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

สำหรับปัจจัยภายในประเทศ กระทรวงพาณิชย์เปิดเผยตัวเลขการส่งออกเดือนมีนาคมหดตัวลง 4.88% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน ขณะที่ยอดนำเข้าลดลง 7.63% ส่งผลให้ไทยเกินดุลการค้า 2 พันล้านดอลลาร์ ทั้งนี้ ในไตรมาส 1/2562 การส่งออกหดตัว 1.64% ส่วนมูลค่านำเข้าลดลง 1.20% ท่ามกลางผลกระทบของสงครามการค้าที่กดดันการส่งออกสินค้ากลุ่มอิเล็กทรอนิกส์เป็นสำคัญ ทางด้านธปท.มองการส่งออกปีนี้อาจเติบโตต่ำกว่าคาด ซึ่งอาจส่งผลให้จีดีพีไตรมาส 1 และ 2 ขยายตัวต่ำกว่าประมาณการเดิมที่คาดไว้ว่าจะเติบโตได้ 3.4% และ 3.0% ตามลำดับ อย่างไรก็ดี ทางการประเมินว่าเศรษฐกิจไทยจะเข้าสู่จุดต่ำสุดในไตรมาส 2/2562 ก่อนที่จะฟื้นตัวในช่วงครึ่งหลังของปี จากท่าทีดังกล่าวเราคาดว่านโยบายการคลังจะเข้ามามีบทบาทมากขึ้นในการกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่อง ขณะที่คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) มีแนวโน้มคงดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ระดับ 1.75% ตลอดทั้งปีนี้

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้