นศ.CIBA-มธบ.เจ๋ง เทรดหุ้นออนไลน์คว้าเงินรางวัล “ฟินันเซียฯ-บัวหลวง”

ศุกร์ ๐๓ พฤษภาคม ๒๐๑๙ ๑๕:๕๙
นศ.CIBA-มธบ. เจ๋ง คว้าเงินรางวัลประกวดเทรดหุ้นออนไลน์ "ฟินันเซียฯ-บัวหลวง" เห็นแววดีบริษัทหลักทรัพย์จองตัวทำงาน

ดร.ศิริเดช คำสุพรหม คณบดีวิทยาลัยบริหารธุรกิจนวัตกรรมและการบัญชี (College of Innovative Business and Accountancy: CIBA)มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ เปิดเผยว่า ทาง CIBA ได้จัดโครงการประกวด The Stock Master DPU CIBA ร่วมกับ บริษัทหลักทรัพย์ บัวหลวง จำกัด (มหาชน) และ โครงการ HERO Stock Learning at DPU ร่วมกับ บริษัท หลักทรัพย์ฟินันเซีย ไซรัส จำกัด (มหาชน) เพื่อส่งเสริมความรู้ความเข้าใจด้านการเงินและการลงทุนในตลาดหุ้นให้กับนักศึกษาพร้อมกับได้ทดลองซื้อขายหุ้นแบบจำลองผ่านระบบของ 2 บริษัทหลักทรัพย์ และการให้ความรู้นักศึกษาโดยบุคลากรที่มีความเชี่ยวชาญจากทั้ง 2 บริษัท ตั้งแต่การสอนให้นักศึกษาได้รู้จักหุ้น การให้ความรู้ภาพรวมตลาดหุ้นทั้งในประเทศและต่างประเทศทั่วโลก การสอนให้รู้จักวิธีการซื้อขายและเทคนิคคอลพื้นฐานต่างๆก่อนจะเทรดจริง

ทั้งนี้ การแข่งขันในทั้ง 2 โครงการได้เสร็จสิ้นไปเรียบร้อยแล้ว โดยมีนักศึกษาของมหาวิทยาลัยให้ความสนใจเข้าร่วมกิจกรรมมากกว่า 300 กว่าคน และล่าสุดทางมหาวิทยาลัยโดย CIBA ได้จัดพิธีลงนามความร่วมมือทางวิชาการกับบริษัทหลักทรัพย์ ฟินันเซีย ฯ นำโดย ดร.พัทธนันท์ เพชรเชิดชู รองอธิการบดีสายงานภาคีสัมพันธ์ มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ และ คุณช่วงชัย นะวงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้อำนวยการ บริษัทหลักทรัพย์ ฟินันเซีย ฯ พร้อมด้วยผู้บริหารทั้งสององค์กรร่วมเป็นสักขีพยาน เพื่อสนับสนุนให้ความร่วมมือทางวิชาการ ด้านการเงิน การลงทุน และสหกิจศึกษาปฏิบัติงาน รวมถึง work integrated Learning ในอนาคต

นายจารุวัตร วีรฐิตินันท์ (เจ) นักศึกษา สาขาการเงินและการลงทุน ปีที่ 3 วิทยาลัยบริหารธุรกิจนวัตกรรมและการบัญชี กล่าวว่า ได้รับรางวัลชนะเลิศประเภทเดี่ยวจาก โครงการThe Stock Master DPU ภายใต้การสนับสนุนของ บล.บัวหลวง โดยเป็นการลงทุนในหุ้นผ่านแอพพลิเคชั่น ซึ่งก่อนหน้านี้มีผู้เชี่ยวชาญจากบล.บัวหลวงเข้ามาสอนทุกคนที่เข้าร่วมแข่งขัน สอนให้รู้จักหุ้น รู้จักตลาดหุ้น รู้จักวิธีการซื้อขายโดยทดลองผ่านแอพลิเคชั่นของบัวหลวง พอได้เริ่มทดลองซื้อขายจริงก็ได้นำความรู้ที่ได้มาใช้ ตั้งแต่การเช็คความเคลื่อนไหวตลาดหุ้นต่างประเทศทั้ง ดาวน์โจนส์ แนสแด็กซ์ และตลาดภูมิภาค รวมถึงปัจจัยต่างๆที่มีผลต่อการตัดสินใจที่จะลงทุนในหุ้น ส่วนแหล่งข้อมูลหลักๆเลือกศึกษาจากเว็บไซต์ อินเวสติ้งดอทคอม

สำหรับความรู้และประสบการณ์ที่ได้รับจากการเข้าร่วมโครงการนี้ก็คือ รู้จุดอ่อนของตัวเองในเรื่องภาษาซึ่งต้องพัฒนาอย่างมากโดยเฉพาะภาษาจีนและภาษาอังกฤษ นอกจากนี้ได้มองเห็นภาพในอนาคตถึงความอิสระทางการเงินที่ชัดเจนขึ้น ได้รู้จักการออมเงินในรูปแบบใหม่และเมื่อเรียนสาขาการเงินที่นี้สักระยะเริ่มรู้สึกถึงความท้าทาย มีหลายอย่างผลักดันให้อยากไปหาความรู้เพิ่มเติมตลอดเวลาทั้งในห้องเรียนและนอกห้องเรียน

อย่างไรก็ตาม ข้อคิดที่ได้คือ การจะทำสิ่งใดต้องมีใจรัก มีความพยายาม ไม่ใช้อารมณ์ชั่ววูบตัดสินใจ เพราะสุดท้ายเมื่อพบกับความล้มเหลวหรือผิดหวัง จะเป็นการมากดดันตัวเอง ดังนั้นอยากฝากน้องๆ ที่อยากเริ่มออมเงินเพื่อนำเงินออมมาลงทุนให้งอกเงย ให้ออมจากเงินทุนของตัวเองก้อนเล็กๆก่อนแล้วค่อยศึกษาหาประสบการณ์ จะช่วยให้มีโอกาสพัฒนาตนเองให้ดีขึ้นได้

ทางด้าน นายจัตุรงค์ ชูศิลป์ (ปิงปอง) นักศึกษาชั้นปีที่ 4 สาขาธุรกิจระหว่างประเทศ วิทยาลัยบริหารธุรกิจนวัตกรรมและการบัญชี (CIBA) กล่าวว่า จากที่ได้เข้าร่วม โครงการประกวด HERO Stock Learning at DPU ภายใต้การสนับสนุนของ บล.ฟินันเซีย ฯ ได้รับรางวัลชนะเลิศ เป็นจำนวนเงิน 10,000 บาท แต่โดยส่วนตัวไม่ได้เลือกเรียนในสาขาวิชาการเงินแต่มีความสนใจเรื่องของการลงทุน และก่อนมีโครงการประกวดของมหาวิทยาลัยก็ได้เข้าไปศึกษาเกี่ยวกับการลงทุนในกองทุนมาก่อน โดยเริ่มศึกษาหาข้อมูลลงทุนเริ่มจากเว็บไซต์พันทิปดอทคอม ต่อมาทางมหาวิทยาลัยได้ประกาศรับสมัครนักศึกษาที่สนใจเรื่องการเทรดหุ้น การลงทุนในหุ้น เลยตัดสินใจสมัครเข้าร่วมโครงการเข้ามาเรียนรู้และศึกษาเพิ่มเติม ทำให้ได้รับความรู้มากมาย ได้รู้จักอารมณ์ของหุ้น รู้จักตลาด รู้จักดูข่าว เช็คความเคลื่อนไหวของเรื่องที่เกี่ยวข้องกับหุ้น ได้ฝึกฝนดูกร๊าฟ ฯลฯ

ทั้งนี้ การทดลองลงทุนในหุ้นได้ให้ประสบการณ์สำหรับมือใหม่โดยเฉพาะเรื่องของความล้มเหลวและ Fail ในการซื้อขายหุ้นครั้งแรกแล้วขาดทุน รู้สึกตกใจ เครียด ผิดหวัง ทำให้รู้จักตัวเองว่า อารมณ์จะมีผลต่อการตัดสินใจและการถือหุ้นในมือไว้กี่ตัวก็ตามเราต้องทำการบ้านเกี่ยวกับหุ้นที่ถือในแต่ละตัวให้มาก ๆ เพราะมีผลต่อการตัดสินใจและความล้มเหลว หลายคนอาจไม่รู้จักธรรมะแต่เมื่อใดได้เริ่มเทรดหุ้นแล้วการศึกษาธรรมะนับเป็นสิ่งจำเป็น เพราะจะช่วยให้เรามีสติและไม่ใช้อารมณ์ในการตัดสินใจซื้อขายได้ดีทีเดียว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๐ แคสเปอร์สกี้เผย บริษัทมากกว่าครึ่งในเอเชียแปซิฟิกใช้ AI และ IoT ในกระบวนการทางธุรกิจ
๑๗:๑๔ พร้อมจัดงาน สถาปนิก'67 ภายใต้ธีม Collective Language : สัมผัส สถาปัตย์
๑๗:๓๓ โรงแรมชามา เลควิว อโศก กรุงเทพฯ จัดโปรโมชั่นฉลองเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๓๘ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ห่วงใยชาวสระแก้ว มอบศาลาที่พักผู้โดยสาร เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน และเพื่อเป็นที่หลบแดดหลบฝน ณ
๑๗:๔๙ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดพิธีประสาทปริญญาบัตร พร้อมมอบดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ 3 ท่าน
๑๗:๑๘ แน็ก ชาลี - มุก วรนิษฐ์ ชวนเปิดประสบการณ์ความเฟรช ในงาน Space of Freshtival 30 มีนาคมนี้ ที่ สยามสแควร์วัน
๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ