อินโดรามา เวนเจอร์ส รายงานผลประกอบการไตรมาสที่ 1 ปี 2562

อังคาร ๐๗ พฤษภาคม ๒๐๑๙ ๑๖:๓๙
บริษัท อินโดรามา เวนเจอร์ส จำกัด (มหาชน) หรือ ไอวีแอล บริษัทเคมีภัณฑ์ชั้นนำระดับโลก รายงานผลประกอบการไตรมาสที่ 1 ประจำปี 2562

ข้อมูลสำคัญของผลประกอบการไตรมาสที่ 1 ประจำปี 2562:

- รายได้รวม 3 พันล้านเหรียญสหรัฐ (95.8 พันล้านบาท) เพิ่มขึ้นร้อยละ 26 เมื่อเทียบปีต่อปี

- กำไรหลักก่อนหักดอกเบี้ย ภาษีเงินได้ ค่าเสื่อมราคาและค่าตัดจำหน่าย (Core EBITDA) อยู่ที่ 304 พันล้านเหรียญสหรัฐ

(8.4 พันล้านบาท) ลดลงร้อยละ 7 เมื่อเทียบปีต่อปี

- กำไรสุทธิหลังหักภาษีเงินได้และส่วนได้เสียที่ไม่มีอำนาจควบคุม อยู่ที่ 117 ล้านเหรียญสหรัฐ (3.7 พันล้านบาท) เพิ่มขึ้นร้อยละ 36 เมื่อเทียบปีต่อปี

- กำไรหลักต่อหุ้น อยู่ที่ 0.67 บาท ลดลงร้อยละ 32 เมื่อเทียบปีต่อปี

ข้อมูลสรุป:

บริษัทฯ มีรายได้จากการขายรวมเติบโตร้อยละ 26 เมื่อเทียบปีต่อปี เป็นผลจากการเติบโตของกำลังการผลิตในทุกภูมิภาคและเป็นครั้งแรกที่มีรายได้จากการขายในไตรมาสอยู่ที่ 3 พันล้านเหรียญสหรัฐ โดยมี Core EBITDA อยู่ที่ 304 ล้านเหรียญสหรัฐ ผลการดำเนินงานในไตรมาสนี้ได้รับแรงหนุนจากกลุ่มธุรกิจ Integrated PET กลุ่มธุรกิจ Fibers และกลุ่มธุรกิจ Packaging ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 94 ของกำลังการผลิตรวม ทำกำไรอย่างแข็งแกร่ง คิดเป็นร้อยละ 92 ของ Core EBITDA ทั้งหมด

ผลประกอบการในไตรมาสที่ 1 ปี 2562 และสิบสองเดือนล่าสุด ได้รับผลกระทบจากกำไรที่อ่อนตัวของธุรกิจ Olefins และ Specialty Chemicals รายได้ในธุรกิจ Olefins ได้รับผลกระทบจากการขยายเวลาการปิดชั่วคราวและได้กลับมาเริ่มการผลิตอีกครั้ง ธุรกิจ Specialty Chemicals ได้รับผลกระทบจากกำไรที่ปรับตัวลดลงอย่างมากและคาดว่าจะยังคงอยู่ในระดับที่ต่ำกว่าคาดการณ์ในระยะเวลาที่เหลือของปี 2562 เนื่องจากการอ่อนตัวอย่างต่อเนื่องของธุรกิจนี้

ธุรกิจ Integrated PET ได้รับประโยชน์จากปริมาณการผลิตที่เพิ่มขึ้นและภาพรวมกำไรที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นจากกิจการที่เข้าซื้อในปี 2561 และการบูรณาการของกิจการที่เข้าซื้อในช่วงปี 2561 และ 2562 ซึ่งประกอบด้วยกิจการ PTA ในประเทศโปรตุเกส กิจการ PET (ในประเทศอียิปต์และบราซิล) และการควบรวมกิจการ PET ในประเทศอินเดียและ PTA ในอินโดนีเซีย กำไรจากธุรกิจนี้มีการปรับตัวดีขึ้น เนื่องจากธุรกิจที่ทำสัญญาธุรกิจในตลาดตะวันตก

ธุรกิจ Fibers เราได้รับประโยชน์จากผลการดำเนินงานที่แข็งแกร่งในธุรกิจในแนวดิ่ง 3 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มยานยนต์ กลุ่มผลิตภัณฑ์เพื่อสุขอนามัยและไลฟ์สไตล์ โดยเป็นผลมาจากอัตราการดำเนินงานที่ดีขึ้นและราคาวัตถุดิบที่อ่อนตัวลง

ภาพรวมปี 2562 – บริษัทฯ คาดการณ์ว่า ธุรกิจหลัก (ธุรกิจ Integrated PET, Fibers และ Packaging) จะยังคงมีแนวโน้มแข็งแกร่งอย่างต่อเนื่องในช่วงที่เหลือของปี 2562 รายได้จากธุรกิจ Olefins และ Specialty Chemicals คาดว่าจะยังคงอ่อนตัวในช่วงที่เหลือของปี 2562 การเปลี่ยนแปลงของบริบททางธุรกิจที่เกิดขึ้น ทำให้บริษัทฯ ต้องพิจารณาเป้าหมาย EBITDA อย่างรอบคอบ และเชื่อว่าอาจมีความเหมาะสมในการลดเป้าหมายของ Core EBITDA สำหรับปี 2562 ที่มีการประกาศไปก่อนหน้า ลดลงร้อยละ 10-15

การลงทุนอย่างต่อเนื่อง – ไอวีแอลคาดการณ์ความสามารถในการลงทุนจากกระแสเงินสดราว 3-4 พันล้านเหรียญสหรัฐในช่วง 3-4 ปีข้างหน้า เพิ่มเติมจากโครงการร่วมทุน Corpus Christi ในสหรัฐฯ ที่ได้ประกาศไปแล้วในธุรกิจข้างเคียง โดยบริษัทฯ จะมุ่งเน้นการลงทุนในกลุ่มธุรกิจที่ขับเคลื่อนการเติบโตใหม่ ในขณะเดียวกันสร้างการเติบโตตามปกติในธุรกิจ Integrated PET และ Fibers

การพัฒนาองค์กร – ไอวีแอลมีการเตรียมองค์กรเพื่ออนาคต บริษัทฯ มีการสร้างความแข็งแกร่งให้แก่ทีมบริหารเพิ่มเติม โดยการแต่งตั้งประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายงานกลยุทธ์ (Chief Strategy Officer) และประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายงานทรัพยากรบุคคล (Chief HR Officer) รับผิดชอบการดำเนินโครงการ Digitization และการปรับมาตรฐานระบบ ERP

การพัฒนาอย่างยั่งยืน – ไอวีแอลได้รับการสนับสนุนสินเชื่อสีเขียวเป็นครั้งแรกในประเทศไทย โดยสินเชื่อที่ได้รับการอนุมัตินี้มีมูลค่า 100 ล้านเหรียญสหรัฐและ 100 ล้านยูโร อยู่ในรูปแบบของสินเชื่อกระตุ้นเชิงบวก ซึ่งเชื่อมโยงกับการจัดอันดับ ESG (สิ่งแวดล้อม สังคม และธรรมาภิบาล) ของไอวีแอล

นายอาลก โลเฮีย ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มบริษัท อินโดรามา เวนเจอร์ส กล่าว "แม้ว่าเราจะเผชิญอุปสรรคชั่วคราวในหลายๆ ด้าน แต่เราได้มีการวางกลยุทธ์ที่จำเป็นในการสร้างการเติบโตอย่างต่อเนื่อง ส่วนประสมของผลิตภัณฑ์และความหลากหลายทางภูมิศาสตร์ของเราสะท้อนให้เห็นถึงความยืดหยุ่นของโมเดลทางธุรกิจของไอวีแอลที่มีการบูรณาการ ส่งผลต่อความสามารถในการก้าวข้ามผ่านสถานการณ์ระยะสั้นเหล่านี้ เราเชื่อมั่นว่า ด้วยโอกาสที่ดีในการกลุ่มธุรกิจที่จะขับเคลื่อนการเติบโตใหม่ๆ พร้อมการสนับสนุนจากตำแหน่งที่แข็งแกร่งในตลาดในกลุ่มธุรกิจ Integrated PET และ Fibers ทำให้ไอวีแอลอยู่ในตำแหน่งที่ดีในการเติบโตและยังคงเชื่อมั่นในการสร้างการเติบโต EBITDA เป็นสองเท่าในทุกๆ 5 ปี"

เกี่ยวกับ อินโดรามา เวนเจอร์ส

บริษัท อินโดรามา เวนเจอร์ส จำกัด (มหาชน) เป็นบริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (Bloomberg ticker IVL.TB) เป็นหนึ่งในบริษัทปิโตรเคมีชั้นนำระดับโลก มีโรงงานผลิตครอบคลุมภูมิภาคหลักทั่วโลก ได้แก่ แอฟริกา เอเชีย ยุโรปและอเมริกาเหนือ โดยมีกลุ่มผลิตภัณฑ์หลัก ประกอบด้วย ผลิตภัณฑ์ Necessities และผลิตภัณฑ์ที่มีมูลค่าเพิ่ม (HVA) ทั้งในกลุ่มพอลิเมอร์ เส้นใยและบรรจุภัณฑ์ รวมถึงมีการบูรณาการไปยังวัตถุดิบหลักอย่างเอทิลีนออกไซต์/ไกลคอล และ PTA ผลิตภัณฑ์ของไอวีแอลรองรับลูกค้าในกลุ่มอุตสาหกรรมสินค้าอุปโภคบริโภค อาหารและเครื่องดื่ม ผลิตภัณฑ์เพื่อสุขอนามัย ผลิตภัณฑ์เพื่อการดูแลส่วนบุคคล และอุตสาหกรรมยานยนต์ อาทิ ผลิตภัณฑ์ยางในรถยนต์และผลิตภัณฑ์ด้านความปลอดภัย ปัจจุบันบริษัทฯ มีพนักงานทั่วโลกราว 16,000 คนและมีรายได้จากการขายรวม 8.4 พันล้านเหรียญสหรัฐในปี 2560 บริษัทฯ เป็นสมาชิกดัชนีความยั่งยืนดาวน์โจนส์ (DJSI) บริษัทฯ เป็นสมาชิกดัชนีดาวโจนส์ (DJSI) และมีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ที่กรุงเทพฯ ประเทศไทยและมีโรงงานทั่วโลก อันได้แก่

ยุโรป ตะวันออกกลางและแอฟริกา: เนเธอร์แลนด์ เยอรมนี สาธารณรัฐไอร์แลนด์ ฝรั่งเศส อังกฤษ อิตาลี เดนมาร์ก ลิทัวเนีย โปแลนด์ สาธารณรัฐเช็ก ลักเซมเบิร์ก สเปน ตุรกี สโลวาเกีย โปรตุเกส รัสเซียไนจีเรีย กานา อียิปต์ อิสราเอล

อเมริกาเหนือ: สหรัฐอเมริกา เม็กซิโก แคนาดา บราซิล

เอเชีย: ไทย อินโดนีเซีย จีน อินเดีย ฟิลิปปินส์ เมียนมาร์

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4