เม็ดเงินลงทุนจีนช่วยเพิ่มความต้องการพื้นที่อุตสาหกรรมในไทย

พุธ ๐๘ พฤษภาคม ๒๐๑๙ ๑๑:๐๑
จากการสำรวจ ณ ไตรมาสที่ 4 ปี 2561 โดยซีบีอาร์อี บริษัทที่ปรึกษาด้านอสังหาริมทรัพย์ชั้นนำระดับโลก พบว่า ยอดขายที่ดินเพื่ออุตสาหกรรม (SILPs) ของผู้ประกอบการรายใหญ่ในประเทศไทยเพิ่มขึ้นถึง 50% จากปีก่อนหน้า คิดเป็นพื้นที่ขายรวม 1,000 ไร่ โดย 146 ไร่อยู่ในนิคมอุตสาหกรรมไทย-จีนของอมตะซึ่งพัฒนาที่ดินเพื่ออุตสาหกรรมสำหรับผู้ผลิตจากจีนโดยเฉพาะ

จากรายงานของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) พบว่า ตัวเลขการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ หรือ FDI ในภาคการผลิตของไทยปี 2561 เพิ่มขึ้นถึง 130% จากปีก่อนหน้า ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์หลายรายได้รายงานว่า ผู้ผลิตจีนมีความต้องการที่จะย้ายฐานการผลิตเข้ามายังประเทศไทย เนื่องจากสงครามการค้าระหว่างสหรัฐอเมริกากับจีนส่งผลให้ผลิตภัณฑ์ "Made in China" หรือผลิตภัณฑ์ที่ผลิตในจีนนั้นมีอัตราภาษีที่สูงขึ้น

เวียดนามเป็นประเทศที่ได้รับประโยชน์มากที่สุดจากการที่ผู้ผลิตจีนย้ายฐานการผลิตเนื่องจากสงครามการค้า แต่ไทยเองก็ได้รับประโยชน์เช่นกัน ที่ผ่านมาญี่ปุ่นเป็นแหล่งที่มาการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศที่ใหญ่ที่สุดในภาคการผลิตของไทยนับตั้งแต่ต้นทศวรรษ 2530 แต่อาจถูกแทนที่โดยจีนในอนาคต

ซีพีแลนด์ ซึ่งเป็นบริษัทด้านอสังหาริมทรัพย์ในเครือเจริญโภคภัณฑ์ได้ตั้งบริษัทร่วมทุนกับกว่างซี คอนสตรัคชั่น เอ็นจิเนียริ่ง กรุ๊ป หนึ่งในบริษัทรับเหมาก่อสร้างที่ใหญ่ที่สุดของจีน ในการจัดตั้งนิคมอุตสาหกรรมซีพีจีซี ในจังหวัดระยอง บนพื้นที่กว่า 3,068 ไร่ โดยมีกลุ่มเป้าหมายคือนักลงทุนจีนใน 4 อุตสาหกรรมหลัก ได้แก่ อุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์อัจฉริยะ (Smart Electronics) ศูนย์กลางการแพทย์ ดิจิตอล และหุ่นยนต์

นายอดัม เบลล์ หัวหน้าแผนกพื้นที่อุตสาหกรรมและโลจิสติกส์ ซีบีอาร์อี ประเทศไทย กล่าวว่า "ไม่ใช่เพียงแค่ผู้พัฒนาที่ดินเพื่ออุตสาหกรรมในนิคมอุตสาหกรรมเท่านั้นที่ได้รับประโยชน์จากการที่จีนมีบทบาทมากขึ้นต่อเศรษฐกิจไทย บริษัทด้านอี-คอมเมิร์ซของจีนก็ทำให้ความต้องการพื้นที่คลังสินค้าและศูนย์กระจายสินค้ารุ่นใหม่ (MLP) ในไทยให้เพิ่มมากขึ้น เมื่อปีที่แล้วได้มีการประกาศการร่วมทุนระหว่าง WHA ซึ่งเป็นผู้พัฒนาพื้นที่คลังสินค้าและศูนย์กระจายสินค้ารุ่นใหม่ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย กับบริษัทอี-คอมเมิร์ซรายใหญ่ที่สุดของจีนสองแห่ง คือ อาลีบาบา และ JD.com เพื่อสร้างศูนย์จัดเก็บ ค้นหาและบรรจุสินค้า รวมทั้งบริการจัดส่ง (Fulfilment Centre)"

ซีบีอาร์อีเชื่อว่าอี-คอมเมิร์ซในประเทศไทยกำลังจะเติบโตอย่างรวดเร็วเช่นเดียวกับประเทศอื่นๆ ในโลก โดยมีบริษัทด้านอี-คอมเมิร์ซจากจีนเป็นตัวผลักดันให้ความต้องการพื้นที่คลังสินค้าและศูนย์กระจายสินค้ารุ่นใหม่พุ่งสูงขึ้นอย่างมาก และสงครามการค้าระหว่างสหรัฐอเมริกาและจีนที่กำลังดำเนินอยู่จะเป็นประโยชน์ต่อตลาดที่ดินเพื่ออุตสาหกรรมของไทยจากการย้ายฐานการผลิตเข้ามาอยู่ในประเทศไทย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๘ เม.ย. DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๘ เม.ย. Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๘ เม.ย. Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๘ เม.ย. โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๘ เม.ย. 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๘ เม.ย. TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๘ เม.ย. SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๘ เม.ย. โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๘ เม.ย. หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๘ เม.ย. คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital