L&E ประกาศผลงาน Q1/62 โกยรายได้เกือบ 600 ล้านบาท เผย แนวโน้ม Q2 งานโครงการเดินหน้า – ส่งออกโตเด่น

พฤหัส ๐๙ พฤษภาคม ๒๐๑๙ ๑๔:๓๔
L&E ประกาศผลงานไตรมาส 1/62 มีรายได้จากการขายและให้บริการ 598 ล้านบาท กำไรสำหรับงวด 15.7 ล้านบาท ลดลงจากงวดเดียวกันของปีก่อนหน้า จากงานโครงการเลื่อนส่งมอบไปในไตรมาส 2 และ ไตรมาส 3 ปีนี้ ขณะที่ จัดทัพลุยตลาดส่งออกเพิ่ม หลังเห็นแววสดใส คาดทั้งปีธุรกิจแสงสว่างขยายตัวทั้งในและต่างประเทศ ปัจจุบันตุนงานในมือแล้วกว่า 1,000 ล้านบาท ยืนยันเป้าหมายทั้งปีรายได้โต 15%

นายปกรณ์ บริมาสพร ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ไลท์ติ้ง แอนด์ อีควิปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ L&E ผู้นำธุรกิจผลิตและจัดจำหน่ายโคมไฟฟ้ารวมทั้งอุปกรณ์แสงสว่างรายใหญ่ของประเทศไทยและในภูมิภาคอาเซียน เปิดเผยถึง ผลประกอบการไตรมาส 1/2562 มีรายได้จากการขายและให้บริการ 598 ล้านบาท ลดลงจากปีก่อนหน้า 29 ล้านบาท หรือลดลง 5% เป็นผลจากงานโครงการได้ปรับตัวลดลง 5% งานค้าส่ง ค้าปลีกลดลง 6% และงานส่งออกเพิ่มขึ้น 7%

โดยงานโครงการเป็นสัดส่วนรายได้หลักของบริษัทฯ และมีแนวโน้มเติบโตสูง จากการลงทุนของภาครัฐบาลและเอกชนอย่างต่อเนื่อง แม้จะปรับลดลงในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้ เป็นผลจากการเลื่อนส่งมอบสินค้าของงานทั้งจากภาครัฐบาลและภาคเอกชนบางโครงการไปเป็นไตรมาสที่ 2 และไตรมาสที่ 3 ส่วนการลดลงของงานขายส่ง ขายปลีกเป็นผลจากการแข่งขันที่เข้มข้นและกำลังซื้อของผู้บริโภคที่อ่อนตัวลง ขณะที่ การเพิ่มขึ้นของงานส่งออกนั้นเป็นผลจากการปรับตัวดีขึ้นของตลาดในประเทศเมียนมาร์ ประเทศกัมพูชา ประเทศลาว ประเทศมาเลเซีย และประเทศอินโดนีเชีย

ส่งผลให้บริษัทฯ มีกำไรสำหรับงวด 15.7 ล้านบาท ลดลงจากปีก่อนหน้า 4.2 ล้านบาท หรือลดลง 21% ส่วนกำไรขั้นต้นรวมรายได้อื่นปรับเพิ่มขึ้น 3.3 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 2% แม้รายได้จากการขายและให้บริการจะลดลง 5% เป็นผลจากอัตรากำไรขั้นต้นได้ปรับตัวดีขึ้นจาก 33.5% ในปี 2561 เป็น 36.1% ในปี 2562 เนื่องจากบริษัทฯ สามารถลดต้นทุนการผลิตได้อย่างต่อเนื่อง

ค่าใช้จ่ายในการขายและบริหารรวมดอกเบี้ยจ่ายเพิ่มขึ้น 9.0 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 5% สาเหตุใหญ่เป็นผลจากการปรับเงินเดือนประจำปี รวมถึง มีค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นเนื่องจากโรงงานของบริษัทย่อยในประเทศเวียดนามได้เริ่มดำเนินการผลิตแล้ว และมีภาษีเงินได้นิติบุคคลลดลง 1.5 ล้านบาท เป็นผลจากกำไรที่ลดลง

"L&E เราเป็นผู้นำในธุรกิจแสงสว่าง โดยเฉพาะงานโครงการจากภาครัฐบาลและเอกชน ที่เร่งขยายการลงทุน แม้จะเลื่อนการส่งมอบออกไปจากแผนเดิม แต่มองว่า ในช่วงต่อจากนี้จะสามารถเดินหน้าต่อและเป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้ได้ ขณะที่ ภาพรวมกำลังซื้อในประเทศสำหรับลูกค้ารายย่อยทรงตัว ประกอบกับการแข่งขันที่สูง บริษัทฯ ได้ขยายโอกาสการเติบโตมายังตลาดส่งออก และประสบความสำเร็จอย่างดีเยี่ยม เห็นทิศทางตั้งแต่ไตรมาสแรกของปีนี้ ตั้งเป้าสัดส่วนรายได้จากการส่งออกจะเพิ่มขึ้นแตะ 9% จากตลาดหลักในต่างประเทศเติบโต และแผนการรุกตลาดเวียดนามผ่านการจัดตั้งบริษัทย่อยแล้วเสร็จในช่วงปลายปีที่ผ่านมาเริ่มเห็นผล และเตรียมนำโมเดลนี้ลุยตลาดที่มาเลเซียและอินโดนีเซีย" นายปกรณ์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม จากแผนการเลื่อนส่งมอบงานโครงการ ประกอบกับทิศทางธุรกิจเริ่มฉายแววสดใสต่อเนื่อง ทำให้คาดว่า ภาพรวมธุรกิจไตรมาส 2/2562 จะมีแนวโน้มการเติบเติบโตที่ดี ปัจจุบัน มีงานในมือ (Backlog) มูลค่าทั้งสิ้นประมาณกว่า 1,000 ล้านบาท ซึ่งจะทยอยรับรู้รายได้ทั้งหมดในปีนี้ อีกทั้ง อยู่ระหว่างเดินหน้าประมูลงานโครงการใหม่ๆ เพิ่มเติมอีก จึงมั่นใจเป้าหมายรายได้ทั้งปีที่วางไว้จะเติบโตต่อเนื่อง 15% จากปีก่อนมีรายได้จากการขายและให้บริการอยู่ที่ 2,923 ล้านบาท

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4