FSMARTอัดบริการหน้าตู้เพิ่ม-ลุยธุรกิจใหม่เสริมรายได้ ผลงานQ1ปี62กำไร149.51ล. โต3.1% ยอดเติม10,337ล.

ศุกร์ ๑๐ พฤษภาคม ๒๐๑๙ ๑๔:๑๓
บมจ.ฟอร์ท สมาร์ท เซอร์วิส ประกาศงบไตรมาส 1/62 รายได้ 798.65 ล้านบาท กำไรสุทธิ 149.51 ล้านบาท มูลค่าเติมเงินรวมไตรมาสนี้ 10,337 ล้านบาท ชี้บริการโอนเงินเติบโตเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง พร้อมเร่งเครื่องอัดบริการหน้าตู้เพื่อความหลากหลายและครอบคลุมดันยอดใช้งานหน้าตู้ มองยอดเติมมีแนวโน้มฟื้นตัวหลังค่ายมือถือกลับมาเล่นตลาดระบบเติมเงิน ด้านผู้บริหารสั่งเดินหน้าลุยธุรกิจใหม่เสริมทัพรายได้เติบโต 10% ตามเป้าหมาย

นายณรงค์ศักดิ์ เลิศทรัพย์ทวี กรรมการผู้จัดการ บริษัท ฟอร์ท สมาร์ท เซอร์วิส จำกัด(มหาชน) หรือ FSMART ผู้นำช่องทางการชำระเงินที่มีเครือข่ายมากที่สุดในประเทศไทยผ่าน "ตู้อัจฉริยะบุญเติม" เปิดเผยผลประกอบการไตรมาส 1 ปี 2562 ว่า บริษัทฯมีรายได้รวมจากธุรกิจหลัก 798.65 ล้านบาท ลดลง 5.2% และกำไรสุทธิ 149.51 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 3.1% เมื่อเทียบไตรมาสเดียวกันปี 2561 ที่มีรายได้ 842.14 ล้านบาท และกำไร 145.01 ล้านบาท ส่วนมูลค่าเติมเงินรวมปัจจุบันอยู่ที่ 10,337 ล้านบาท ลดลง 0.8% จากไตรมาส 1 ปีก่อนที่มีมูลค่าเติมเงินรวม 10,421 ล้านบาท โดยรายได้จากส่วนที่เติมเงินมือถือลดลง เนื่องจากภาพรวมอุตสาหกรรมการใช้ระบบเติมเงินมือถือ(Prepaid)ลดลง จากการทำกิจกรรมทางการตลาดในการผลักดันใช้ระบบรายเดือน(postpaid) ของค่ายมือถือต่างๆ และอำนาจการซื้อของผู้บริโภคระดับกลาง-ล่างลดลงช่วงที่ผ่านมา

ขณะที่มูลค่าการใช้งานในบริการอื่นๆมีอัตราการเพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ที่ช่วยสนับสนุนรายได้ให้บริษัทฯ โดยเฉพาะบริการโอนเงินที่มียอดการใช้งานเฉลี่ย 30,553 รายการต่อวัน เพิ่มขึ้น 17.6% มีมูลค่าการใช้บริการเพิ่มขึ้น 18.8% หลังจากบริษัทฯเพิ่มจำนวนธนาคารในการรับฝากเงินเข้าบัญชี เช่นเดียวกับ บริการรับชำระบิลค่าบริการของหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน ที่มีมูลค่าเพิ่มขึ้น 25.9% การบริการเติมเงินออนไลน์ประเภทต่างๆ เช่น เติมเงิน E-Wallet มีมูลค่าเพิ่มขึ้น 34.9% บริการ data package ที่มีมูลค่าการเติบโตถึง 388.6% แสดงให้เห็นถึงความหลากหลายในการให้บริการของตู้บุญเติม และยังเป็นที่ต้องการของผู้ใช้อย่างต่อเนื่อง

อย่างไรก็ตาม ตั้งแต่ช่วงปลายปี 2561 จนถึงต้นปี 2562 ปริมาณยอดเติมเงินมือถือมีแนวโน้มพลิกตัวกลับมาดีขึ้น หลังจากค่ายมือถือเริ่มกลับมาผลักดันระบบเติมเงินมากขึ้น ประกอบกับการชะลอตัวและหดตัวของผู้ประกอบการตู้เติมเงินรายอื่นๆ ที่เข้ามามีส่วนแบ่งในตลาดเพิ่มประมาณ 20,000-30,000 ตู้ก่อนหน้านี้

"แม้ตลาดเติมเงินมือถือจะลดลงตามอุตสาหกรรมโดยรวม แต่หากดูบริการอื่นๆที่ให้บริการหน้าตู้บุญเติมแล้วยังมีอัตราการเติบโตเพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด โดยเฉพาะการโอนเงินที่มียอดการใช้งานมากขึ้น อย่างไรก็ตาม บริษัทฯเชื่อว่าลูกค้าที่เปลี่ยนไปใช้ระบบรายเดือนจะกลับมาใช้ระบบเติมเงินเช่นเดิมหากหมดระยะสัญญาตามที่ค่ายมือถือกำหนดไว้ และการผลักดันการใช้งานระบบเติมเงินเพิ่มขึ้น จากจำนวนผู้ใช้ระบบเติมเงินมากกว่าผู้ใช้ระบบรายเดือนจำนวนมาก"นายณรงค์ศักดิ์ กล่าว

ที่ผ่านมาบริษัทฯ ได้มีการเพิ่มบริการใหม่ๆ หน้าตู้อย่างต่อเนื่อง นอกจากจะช่วยเพิ่มรายได้ และอัตราการใช้บริการให้กับ บริษัทฯ แล้ว ยังเป็นส่วนช่วยตอบโจทย์การใช้งานของผู้ใช้ ไม่ว่าจะเป็น การเป็นตัวแทนรับฝาก-โอนเงิน และชำระค่าบริการของธนาคาร โดยล่าสุดมี 4 ธนาคารที่พร้อมให้บริการที่ตู้บุญเติม ได้แก่ ธนาคารกรุงไทย ธนาคารกสิกรไทย ธนาคารกรุงศรีอยุธยา และล่าสุดธนาคารออมสินที่เพิ่มในส่วนของการชำระหนี้เงินกู้ และออมเงินสำหรับเยาวชนอีกด้วย ขณะเดียวกัน บริษัทฯยังอยู่ระหว่างการเจรจาเพื่อเป็นตัวแทนอีก 1 ธนาคาร ซึ่งคาดว่าจะเสร็จสิ้นภายในปีนี้ รวมทั้งเตรียมเปิดบริการขายประกัน การจำหน่ายตั๋ว รวมถึงบริการอื่นๆ หน้าตู้บุญเติมเพื่อให้ครอบคลุมการบริการมากที่สุด

นายณรงค์ศักดิ์ กล่าวถึงธุรกิจต่อยอด และธุรกิจใหม่ที่เป็นแผนการดำเนินงานในปีนี้ ว่า บริษัทฯได้เริ่มดำเนินการในบางธุรกิจ อาทิ ธุรกิจการจำหน่ายซิมการ์ดโทรศัพท์มือถือ และบริการพิสูจน์ตัวตน (Electronic Know Your Customer-e-KYC) โดยเริ่มแรกจะให้บริการขายซิมระบบเติมเงิน วัน-ทู-คอล ให้เอไอเอส ที่ดำเนินงานติดตั้งไปแล้วบางส่วน และคาดว่าสิ้นปี 2562 จะเพิ่มตู้ขายซิมของทุกเครือข่ายได้กว่า 2,000-3,000 ตู้ นอกจากนี้ ธุรกิจตู้รับส่งพัสดุและสินค้า (Boonterm Post) คาดว่าจะเปิดให้บริการปลายปี ในขณะที่ธุรกิจปล่อยสินเชื่อคาดว่าจะเริ่มดำเนินการได้ในปีนี้หากได้ใบอนุญาตจากทางธนาคารแห่งประเทศไทยเรียบร้อยแล้ว เช่นเดียวกับธุรกิจสถานีบริการชาร์จ/เปลี่ยนแบตเตอรี่รถจักรยานยนต์ไฟฟ้าที่ร่วมกับพันธมิตรอย่าง DTAC และบริษัท เอ็ม วิชั่น จำกัด (มหาชน) ที่จะติดตั้งประมาณ 10 สถานีในเขตกรุงเทพมหานครในไตรมาส 3 โดยทั้งหมดจะสนับสนุนให้บริษัทฯมีการเติบโตโดยรวมที่ 10% ตามเป้าหมายที่วางไว้

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4