SCN ผงาด Q1/2562 โตเด่น รับทรัพย์ทุกทาง

จันทร์ ๑๓ พฤษภาคม ๒๐๑๙ ๑๐:๒๕
SCN โชว์ผลงานเด่น ไตรมาสแรกปี 62 กำไรพุ่ง 57% เทียบกับไตรมาสที่ผ่านมา รุกขยายธุรกิจยานยนต์และพลังงานหมุนเวียน คาดรายได้ปี 62 แตะ 4,000 ล้านบาท

ดร.ฤทธี กิจพิพิธ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สแกน อินเตอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ SCN ผู้นำด้านธุรกิจพลังงาน พลังงานหมุนเวียน และยานยนต์ที่ใช้พลังงานทางเลือก เผยรายได้รวมผลประกอบการในไตรมาส 1/2562 โตขึ้นกว่า 265.7 ล้านบาท หรือ 34.3% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน ขณะที่กำไรสุทธิ เพิ่มขึ้น 57.4% จากไตรมาสก่อนหน้านี้ อีกทั้งค่าใช้จ่ายในการขายและบริหาร ลดลงจากการบริหารจัดการที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น ส่งผลให้กำไรขั้นต้นของบริษัทปรับตัวดีขึ้น

ทั้งนี้ปัจจัยหลักของการเติบโตในไตรมาส 1/2562 มาจากการส่งมอบรถเมล์ NGV งวดสุดท้ายจำนวน 189 คันจากทั้งหมด 489 คัน เมื่อปลายเดือนมีนาคมที่ผ่านมา คิดเป็นรายได้กว่า 365.5 ล้านบาท ทำให้รายได้ของบริษัทในไตรมาสนี้สูงถึง 1,040.0 ล้านบาท ทั้งนี้เพื่อเป็นการต่อยอดความสำเร็จจากการส่งมอบรถเมล์ NGV จำนวน 489 คัน ให้แก่ขสมก. บริษัทฯ เล็งเห็นถึงศักยภาพและพร้อมที่จะเดินหน้าเพิ่มความแข็งแกร่งของธุรกิจด้านยานยนต์ที่ใช้พลังงานสะอาด โดยได้จัดตั้ง 2 บริษัทย่อย เพื่อรองรับการขยายตัวของธุรกิจ และเตรียมลุยงานประมูลโครงการจัดซื้อจัดเช่าของ ขสมก. ซึ่งมีแผนในโครงการแรก จำนวน 300 คัน รวมไปถึงโครงการอื่นๆ ของทั้งภาครัฐบาลและเอกชน

ในส่วนของธุรกิจก๊าซธรรมชาติซึ่งเป็นธุรกิจหลักของบริษัทฯได้มีการเติบโตขึ้นเช่นกันที่ 6.7% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน แม้ในช่วงที่ผ่านมาจะมีการชะลอตัวของการใช้ก๊าซธรรมชาติ (NGV) แต่ด้วยความสำเร็จของธุรกิจก๊าซธรรมชาติอัดสำหรับอุตสาหกรรม (iCNG) ที่เติบโตอย่างมีนัยสำคัญทำให้บริษัทฯ สามารถรักษาอัตราการเติบโตของอุตสาหกรรมก๊าซธรรมชาติได้อย่างต่อเนื่อง ในขณะเดียวกันบริษัทฯ ยังมุ่งที่จะขยายตลาดสำหรับผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวกับก๊าซธรรมชาติ ไปยังประเทศในแถบ Asia-Pacific ที่มีปริมาณการใช้ก๊าซธรรมชาติเพิ่มสูงขึ้น

นอกจากนี้การเข้าไปลงทุนในโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ ขนาดกำลังการผลิต 220 MW ณ เมืองมินบู ประเทศเมียนมานั้น สำหรับเฟสแรก ขนาด 50 MW มีความชัดเจนอย่างมาก ซึ่งคืบหน้าไปกว่า 90% คาดว่าจะแล้วเสร็จใน Q2/2562 จะทำให้บริษัทได้รับส่วนแบ่งกำไรเข้ามาเสริม รับโอนหุ้นเพิ่มเติมอีก 10% รวมเป็น 40% เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ หลังจากโครงการดำเนินการจ่ายไฟเชิงพาณิชย์ (COD) ซึ่งทางบริษัทฯ ได้ศึกษาแล้วว่าจะมีผลตอบแทนที่คุ้มค่าแก่การลงทุนอย่างแน่นอน อีกทั้งยังมุ่งเน้นมองหาโอกาสการลงทุนในโครงการใหม่ทั้งในและนอกประเทศไทย ซึ่งดำเนินการศึกษาโครงการแต่ละโครงการที่จะลงทุนอย่างละเอียด และเป็นไปด้วยความรัดกุมเพื่อปิดความเสี่ยงให้ครบในทุกๆ ด้าน

สำหรับแนวโน้มธุรกิจในช่วงไตรมาส 2/2562 คาดว่าจะสามารถเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง ยังคงดำเนินงานไปตามแผนธุรกิจที่ได้วางไว้อย่างชัดเจน มีการปรับโครงสร้างกลยุทธ์ทั้งในองค์กรและด้านการดำเนินงาน เพื่อให้สอดคล้องกับแผนการเติบโตของบริษัทฯ ซึ่งตั้งเป้าหมายการเติบโตไว้ที่ 30%

ปัจจุบันบริษัทฯ มีความพร้อมที่จะเข้าแข่งขันเพื่อรุกหาโครงการใหม่ๆในทุกสายธุรกิจที่ดำเนินการอยู่ มาเสริมรายได้และสร้างการเติบโตที่มั่นคงให้กับบริษัทฯ ทั้งนี้กำลังอยู่ในช่วงเข้มข้น โดยบริษัทฯ ค่อนข้างมั่นใจว่าจะมีโอกาสได้เข้าร่วมพัฒนาและดำเนินการในโครงการใหม่ๆ ซึ่งคาดว่าจะมีข่าวดีการลงนามเซ็นสัญญาร่วมกับพันธมิตรในช่วงเดือนมิถุนายน-กรกฎาคมนี้

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๘ เม.ย. DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๘ เม.ย. Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๘ เม.ย. Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๘ เม.ย. โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๘ เม.ย. 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๘ เม.ย. TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๘ เม.ย. SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๘ เม.ย. โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๘ เม.ย. หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๘ เม.ย. คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital