อาร์เอสกำไรโดดเด่นสุดในอุตสาหกรรม ธุรกิจMPC-ทีวีช่อง8 หนุนเติบโต

อังคาร ๑๔ พฤษภาคม ๒๐๑๙ ๑๑:๔๖
อาร์เอสเผยผลประกอบการไตรมาสแรก กำไรพุ่ง 110 ล้านบาท สวนภาวะเศรษฐกิจซึม สะท้อนประสิทธิภาพการบริหารจัดการต้นทุน สร้างการเติบโตแข็งแกร่ง ได้แรงหนุนการขยายโมเดลธุรกิจ MPC ผ่านช่องทางหลากหลาย เพิ่มรายได้ พร้อมเดินหน้าผังใหม่ทีวีช่อง 8 ดันเรตติ้งทีวี เตรียมรับเม็ดเงินโฆษณา อานิสงส์มาตรา 44 ช่วยลดต้นทุน

นายดามพ์ นานา ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงิน บริษัท อาร์เอส จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ผลประกอบการไตรมาส 1 ปี 2562 ของบริษัทฯ ยังคงเติบโตอย่างแข็งแกร่งและโดดเด่นที่สุดในอุตสาหกรรม โดยรายได้และกำไรเติบโตแรงสวนกระแสสถานการณ์เศรษฐกิจในช่วงต้นปีที่ชะลอตัว กล่าวคือสามารถสร้างรายได้รวมที่ 929 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 110 ล้านบาท หรือคิดเป็นอัตราการเติบโตเพิ่มขึ้น 8% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน

อีกทั้ง หลังการเข้าเทรดในหมวด "พาณิชย์" ตั้งแต่ปลายเดือนมีนาคมเป็นต้นมา ทำให้ผู้บริหารและพนักงานทั้งองค์กรมุ่งสู่วิสัยทัศน์เดียวกัน พร้อมเปิดโลกทัศน์การดำเนินธุรกิจพาณิชย์ที่ชัดเจนและสร้างความแตกต่าง ดึงเงินลงทุนใหม่ทั้งในและต่างประเทศที่ให้ความสนใจธุรกิจพาณิชย์ ซึ่งต่างจากธุรกิจสื่อแบบเดิม มีเม็ดเงินเข้าลงทุนในหุ้น RS อย่างมีเสถียรภาพ

ประกอบกับวิสัยทัศน์ในการปรับเปลี่ยนกลยุทธ์การดำเนินธุรกิจและขยายความสำเร็จของโมเดลธุรกิจพาณิชย์หลายช่องทาง (MPC) ผนวกกับจุดแข็งของกลุ่มบริษัทฯ ที่มีความเชี่ยวชาญสามารถบริหารจัดการต้นทุนได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุดทุกธุรกิจในเครือ

"อัตราการเติบโตของกำไรที่เพิ่มขึ้น เป็นบทพิสูจน์ความสำเร็จของอาร์เอสที่เกิดจากการบริหารจัดการต้นทุนที่มีประสิทธิภาพและความสำเร็จของโมเดลธุรกิจใหม่ที่ช่วยเกื้อหนุนการเติบโตอย่างแข็งแกร่ง" นายดามพ์กล่าว

สำหรับไตรมาสแรก ธุรกิจ MPC ยังคงเป็นดาวเด่น เป็นผลจากการที่บริษัทฯ ได้ขยายช่องทางการจำหน่ายเพิ่มขึ้น ผ่านช่องไทยรัฐทีวี ซึ่งถือเป็นพันธมิตรที่แข่งแกร่ง อยู่ในกลุ่มผู้นำช่องดิจิตอลทีวีที่มีฐานผู้ชมทั่วประเทศ รวมทั้งบริษัทฯ ได้พัฒนาช่องทางการจำหน่ายอื่นๆ ควบคู่ไปกับการเพิ่มศักยภาพและความสามารถในการปิดการขายของทีมเทเลเซลล์ ทำให้ระบบหลังการขายมีประสิทธิภาพ สามารถกระตุ้นให้ลูกค้ามีการสั่งซื้อสินค้าอย่างสม่ำเสมอ นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังมุ่งเพิ่มจำนวนและความหลากหลายของผลิตภัณฑ์ พร้อมทั้งมีแผนเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ อีกกว่า 100 SKU ต่อเนื่องตลอดปี 62 จำหน่ายผ่านช่องทางการขายต่างๆ รวมถึงมีสินค้าที่จำหน่ายเฉพาะช่องทางขายตรงชั้นเดียวหรือที่เรียกว่า LSBIZ (ตัวแทนขายมืออาชีพ) พร้อมจัดโปรโมชั่นกระตุ้นยอดขายในช่วงไตรมาสแรก ส่งผลให้มียอดสั่งซื้อเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

สำหรับธุรกิจทีวีดิจิตอล ช่อง 8 โดยภาพรวมสัดส่วนผู้ชมในระบบทีวีดิจิตอลรายใหม่เพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับกลุ่มผู้ประกอบการทีวีรายเดิม ทำให้เม็ดเงินโฆษณาผ่านทีวีดิจิตอลรายใหม่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น ในส่วนช่อง 8 ได้มีการปรับผังครั้งใหม่เมื่อต้นเดือน พ.ค. ที่ผ่านมา เพื่อรองรับเม็ดเงินโฆษณารวมที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นตั้งแต่ไตรมาส 2 เป็นต้นไป นำโดยซีรีส์ "อะลาดิน (Aladdin) " ละคร "เพลงลับแล" แนวดราม่า แฟนตาซี ลี้ลับ รวมถึงซีรีส์ไทย และรายการวาไรตี้ใหม่ ซึ่งจะทำให้เรตติ้งช่วงไพรม์ไทม์ตลอด 7 วันของช่อง 8 แข็งแกร่งขึ้น

รวมทั้งได้อานิสงส์จากการที่รัฐบาลประกาศใช้มาตรา 44 เพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการทีวีดิจิตอล ช่วยลดต้นทุนการดำเนินงาน ประกอบกับอาร์เอสมีจุดแข็งในการบริหารงานอย่างมีประสิทธิภาพของทั้งกลุ่ม สามารถบริหารเวลาโฆษณาได้เต็มประสิทธิภาพ 100% โดยนำมาจำหน่ายผลิตภัณฑ์ธุรกิจ MPC ทำให้ผลการดำเนินงานโดยรวมมีอัตราการเติบโตเพิ่มขึ้น

"จากความมุ่งมั่นดำเนินงานตามวิสัยทัศน์ที่จะสร้างการเติบโตให้กับองค์กรอย่างไม่หยุดยั้ง การก้าวเข้าสู่ธุรกิจพาณิชย์อย่างเต็มตัว และการบริหารต้นทุนให้มีประสิทธิภาพสูงสุด เชื่อมั่นว่าบริษัทฯ จะสามารถสร้างรายได้และมีผลกำไรที่เติบโตอย่างยั่งยืนในอนาคต" นายดามพ์กล่าวทิ้งท้าย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4