PYLON โกยกำไรไตรมาสแรกนิวไฮ 80.48 ลบ. โต 12% ชี้อุตสาหกรรมฐานรากสุดแจ่มจ่อประมูลงานเพิ่มต่อเนื่อง

อังคาร ๑๔ พฤษภาคม ๒๐๑๙ ๑๔:๑๐
PYLON ประกาศผลงานไตรมาส 1/2562 นิวไฮโกยกำไร 80.48 ลบ. โตกว่า 12.83% มีรายได้ 413.64 ลบ. เพิ่มขึ้น 4.95% จากงวดเดียวกันของปีก่อน ประเมินภาพรวมอุตสาหกรรมก่อสร้างและงานฐานรากปี 2562 คึกคักทั้งงานภาครัฐและเอกชน โดยเฉพาะหลังจัดตั้งรัฐบาลแล้วเสร็จ เชื่อว่าโครงการใหญ่และโครงการค้างท่อหลายโครงการจะได้รับการอนุมัติจากรัฐบาล ล่าสุดตุนงานในมือกว่า 900 ล้านบาท และคาดว่าจะเพิ่มขึ้นต่อเนื่องในปี 2562 จากโครงการลงทุนของทั้งภาครัฐและเอกชนเริ่มฟื้นตัว พร้อมประมูลงานใหม่อย่างต่อนื่อง

ดร.ชเนศวร์ แสงอารยะกุล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไพลอน จำกัด (มหาชน) หรือ PYLON ผู้ประกอบการธุรกิจรับเหมาก่อสร้างงานฐานราก (เสาเข็มเจาะ) ระดับแนวหน้าของประเทศไทย เปิดเผยว่า สำหรับผลประกอบการของบริษัทฯ และบริษัทย่อยในงวดไตรมาส 1 ปี 2561 สิ้นสุดวันที่ 31 มีนาคม 2562 บริษัทฯ และบริษัทย่อยมีกำไรสุทธิ 80.48 ล้านบาท ถือเป็นการทำลายสถิติกำไรรายไตรมาสครั้งใหม่ โดยเพิ่มขึ้นจากปีก่อน 9.15 ล้านบาท หรือร้อยละ 12.83 โดยมีรายได้จากการให้บริการ 413.64 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อน 19.49 ล้านบาท หรือร้อยละ 4.95 จากงวดเดียวกันของปีก่อนที่มีรายได้ 394.15 ล้านบาท

"ผลประกอบการที่ออกมาถือว่าดีมาก ปริมาณงานเติบโตมากกว่าปีก่อน อัตราการใช้งานของเครื่องจักรเพิ่มขึ้น จากโครงการลงทุนของทั้งภาครัฐและเอกชน เนื่องจากผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์มีการลงทุนและก่อสร้างโครงการที่อยู่อาศัย ตามแนวรถไฟฟ้าที่ขยายตัว ขณะที่โครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าส่วนใหญ่อยู่ระหว่างการก่อสร้าง คาดว่าปีนี้ PYLON จะได้รับผลบวกจากโครงการก่อสร้างของทั้งภาครัฐและเอกชนที่ลงมือเริ่มก่อสร้างกันแล้ว" ดร.ชเนศวร์ กล่าว

จากแนวโน้ม Transportation Action Plan 2562 ยังคงเป็นยุคทองของโครงการขนส่งมวลชนภาครัฐไปอีกอย่างน้อย 5 ปี ซึ่งธุรกิจเสาเข็มและฐานรากเป็นกลุ่มแรก ๆ ที่จะได้ประโยชน์จากงานก่อสร้างทั้งในส่วนของภาครัฐและเอกชน โดยโครงการภาครัฐ เช่น ทางด่วนพระราม 3-ดาวคะนอง, รถไฟฟ้า MRT สายสีม่วงใต้ และโครงการรถไฟฟ้า MRT สายสีส้มตะวันตก คาดว่าจะสามารถออก TOR และเปิดประมูลได้ภายในปีนี้

"ในแง่ประเด็นเกี่ยวกับการเมืองหลังจัดตั้งรัฐบาลเชื่อว่าโครงการใหญ่และโครงการค้างท่อ จะออกมาอีกเป็นจำนวนมากในช่วง 3-4 ปีจากนี้ไป จะเห็นการลงทุน การก่อสร้าง ถือเป็นประเด็นบวกต่อภาพรวมของอุตสาหกรรมการก่อสร้าง เพราะจะช่วยทำให้เกิดการลงทุนใหม่ ๆ ในประเทศ และสนับสนุนให้การรับงานประเภทฐานรากของบริษัทฯ ขยายตัวต่อเนื่อง ปัจจุบัน PYLON มีงานในมือราว 900 ล้านบาท รับรู้ได้ถึง ไตรมาส 4/62 นี้ แต่งานส่วนใหญ่จะรับรู้รายได้ในช่วงไตรมาส 2 - 3 ของปี 2562 และยังมีอีกหลายโครงการของภาครัฐและเอกชนที่จะมาหนุนงานในมือให้เพิ่มขึ้นในครึ่งปีหลัง อย่างไรก็ตาม บริษัทฯ บริหารความเสี่ยงโดยการกระจายพอร์ตในการรับงาน" ดร.ชเนศวร์ กล่าว

....................................................................................................

ข้อมูลบริษัท ไพลอน จำกัด (มหาชน)

บริษัท ไพลอน จำกัด (มหาชน) (PYLON) ดำเนินธุรกิจเป็นผู้รับเหมาก่อสร้างงานฐานรากงาน แบ่งออกเป็น 3 สายงานหลัก ดังนี้ คือ

1. งานเสาเข็มเจาะ (Bored Pile) เสาเข็มเจาะเป็นเสาเข็มที่นิยมใช้กับการก่อสร้างฐานรากของโครงสร้างขนาดใหญ่ และโครงสร้างอาคาร ในบริเวณที่มี พื้นที่จำกัด นอกจากนี้เสาเข็มเจาะยังลดมลภาวะเรื่องเสียงและแรงสั่นสะเทือนเมื่อเทียบกับ การใช้เสาเข็มตอก การก่อสร้างเสาเข็ม เจาะนั้นสามารถปรับ เปลี่ยนขนาดได้ จากขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางน้อยกว่า 50 เซนติเมตร จนถึงมากกว่า 1 เมตรขึ้นไป และทำได้ถึงความลึกมากกว่า 60 เมตร ขึ้นอยู่กับการออกแบบกำลังรับน้ำหนักของเสาเข็มโดยวิศวกร และสภาพชั้นดินใน แต่ละพื้นที่

2. งานปรับปรุงคุณภาพ ดิน (Ground Improvement) มีวัตถุประสงค์เพื่อเพิ่มเสถียรภาพให้กับโครงสร้างของดินเดิม ทำให้ดินมีกำลังรับ น้ำหนักมากขึ้นและ ป้องกันการเคลื่อน ตัวของดิน โดยบริษัทมีการให้บริการงานประเภทนี้โดยวิธีการอัดฉีดซีเมนต์ด้วยแรงดันสูง (Jet Grouting) ที่ความดันประมาณ 200 ถึง 400 บาร์ และ 3.งานก่อสร้างกำแพงกันดินชนิดไดอะแฟรม (Diaphragm Wall) กำแพงกันดินชนิดไดอะแฟรมเป็นการก่อสร้างกำแพงโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อใช้เป็น โครงสร้างรับ น้ำหนักและป้องกัน การเคลื่อนตัวของ ดินทางด้านข้าง ซึ่งส่วนใหญ่จะใช้เพื่อเป็นโครงสร้างของชั้นจอดรถใต้ดิน กำแพงอาคารผู้ โดยสารสำหรับระบบ รถไฟฟ้าใต้ดิน และอุโมงค์ลอดทางแยก เป็นต้น

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้