TVD โชว์รายได้ Q1/62 ทะลุพันล้านบาท เติบโต 14.52% ย้ำชัดทีวีดิจิทัลขอคืนช่องไม่กระทบแผนเช่าเวลาออกอากาศขายสินค้า

พุธ ๑๕ พฤษภาคม ๒๐๑๙ ๑๑:๔๙
'บมจ.ทีวี ไดเร็ค' หรือ TVD ประกาศผลงานไตรมาส 1/62 ทำรายได้รวม 1,029.39 ล้านบาท เติบโต 14.52% หลังยอดขายสินค้าผ่านช่องทางออฟไลน์และออนไลน์เติบโตดี แต่กำไรสุทธิถูกกดดันจากต้นทุนการขายที่เพิ่มขึ้น ด้านผู้บริหารตั้งเป้าทำผลงานครึ่งปีหลังโดดเด่น เตรียมร่วมมือผู้ประกอบการออนไลน์รุกทำแคมเปญ คาดหลังรีแบรนดิ้งและปรับกลยุทธ์ใหญ่ในโอกาสครบรอบ 20 ปีจะหนุนผลงานเติบโตตามเป้าหมาย พร้อมมั่นใจผู้ประกอบการทีวีดิจิทัลขอคืนช่องไม่กระทบการดำเนินธุรกิจหลังเตรียมความพร้อมไว้ล่วงหน้า ปัจจุบันอยู่ระหว่างเจรจาเช่าเวลาออนแอร์เพิ่มเติมกับช่องทีวีดิจิทัล

นายวิเชียร มานะพงศ์พันธ์ หัวหน้าสายงานการเงินและบัญชี บริษัท ทีวี ไดเร็ค จำกัด (มหาชน) หรือ TVD ผู้นำธุรกิจจำหน่ายสินค้าและบริการผ่าน Omni Channel เปิดเผยถึงผลการดำเนินงานไตรมาส 1/62 (มกราคม-มีนาคม 2562) มีรายได้รวม 1,029.39 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 14.52% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีรายได้รวม 896.82 ล้านบาท ปัจจัยมาจากยอดขายสินค้าผ่านช่องทางต่างๆ ทั้งออฟไลน์และออนไลน์ที่เติบโตได้ดี รวมถึงมียอดขายสินค้าเพิ่มขึ้นจากการเช่าช่วงเวลาออกอากาศทางทีวีดิจิทัล ช่อง 19 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนที่ยังไม่มีการเช่าช่วงเวลาดังกล่าวเกิดขึ้น ส่วนกำไรสุทธิไตรมาสแรกที่ผ่านมาทำได้ 5.86 ล้านบาท ชะลอตัวเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 14.32 ล้านบาท เนื่องจากมีต้นทุนการขายสินค้าเพิ่มขึ้นจากการจัดกิจกรรมการตลาดเพื่อกระตุ้นการตัดสินใจซื้อ ส่วนสถานการณ์เดือนเมษายนและเดือนพฤษภาคมที่มีช่วงวันหยุดยาว ประกอบกับเข้าสู่ช่วงเปิดภาคการศึกษาใหม่ ทำให้การจับจ่ายใช้สอยเลือกซื้อสินค้าของผู้บริโภคไม่คึกคักเท่าที่ควร อย่างไรก็ตามในโอกาสฉลองครบรอบ 20 ปี บริษัทฯ ได้จัดแคมเปญใหญ่ 'TVD 20th Birthday Festival' ตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม ถึง 20 กันยายนนี้ โดยชิงรางวัลรวมมูลค่ากว่า 5 ล้านบาท มั่นใจว่าจะช่วยกระตุ้นยอดขายในไตรมาส 2-3 ของปีนี้ เพิ่มขึ้นจากช่วงปกติประมาณ 10-15%

นายทรงพล ชัญมาตรกิจ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร TVD กล่าวว่า บริษัทฯ ตั้งเป้าหมายทำรายได้ในครึ่งปีแรกคิดเป็นสัดส่วน 30% ของรายได้รวม และครึ่งปีหลังอีก 70% ของรายได้รวม โดยแผนงานการขายสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์นั้น TVD จะร่วมมือกับผู้ประกอบการชั้นนำ เช่น Facebook, Google และผู้ให้บริการเว็บไซต์ E-Commerce รายใหญ่ จัดแคมเปญการตลาดเพื่อกระตุ้นยอดขายสินค้า ขณะที่การขายสินค้าช่องทางออฟไลน์ เช่น ทีวีดิจิทัล ร้านค้าปลีก TVD Shop จะเน้นนำเสนอสินค้าใหม่ๆ เพื่อกระตุ้นยอดขาย พร้อมกันนี้ มั่นใจว่าหลังจากที่ TVD ได้ปรับกลยุทธ์ครั้งใหญ่ในโอกาสครบรอบ 20 ปี ตั้งแต่ การรีแบรนดิ้งเพื่อสร้างมิติใหม่ในการสื่อสารกับผู้บริโภค ภายใต้สโลแกนใหม่ 'ชีวิตดีดี มีได้ทุกวัน' หรือ การปรับกลยุทธ์ขายสินค้าสู่การเป็นผู้ให้บริการที่นำเสนอโซลูชั่น เพื่อตอบโจทย์ความต้องการซื้อสินค้าและสร้างประสบการณ์ที่ดีแก่ผู้บริโภค และการปรับโครงสร้างการบริหารงานภายในเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน จะส่งผลดีต่อเป้าหมายการดำเนินงานในปีนี้

ส่วนกรณีที่มีผู้ประกอบการทีวีดิจิทัลบางรายแจ้งความประสงค์ขอคืนใบอนุญาตกับ กสทช. ประมาณ 7 ช่อง ประเมินว่าจะไม่ส่งผลกระทบต่อการดำเนินงานของบริษัทฯ ที่เป็นผู้เช่าเวลาเพื่อออกอากาศรายการเสนอขายสินค้าทางช่องต่างๆ เนื่องจากยังคงมีทีวีดิจิทัลอีกหลายช่องที่ต้องการดำเนินกิจการต่อไป ซึ่งในจำนวนช่องเหล่านี้จะเป็นโอกาสของ TVD ในการเจรจาเช่าช่วงเวลาเพิ่มเติมเพื่อออกอากาศรายการเสนอขายสินค้า โดยปัจจุบันอยู่ระหว่างเจรจากับผู้ประกอบการทีวีดิจิทัล คาดว่าจะได้ข้อสรุปในเร็วๆ นี้

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้