VGI Group โชว์เหนือชั้นประกาศงบปี 2561/62 รายได้โตทะลุเป้าไม่หยุด!! 5,158 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิที่ 1,101 ล้านบาท ผลผลักดัน O2O Solutions พาทุกแพลตฟอร์มธุรกิจโตแรงอย่างต่อเนื่อง

พฤหัส ๑๖ พฤษภาคม ๒๐๑๙ ๑๕:๐๘
บริษัท วีจีไอ โกลบอล มีเดีย จำกัด (มหาชน) หรือ วีจีไอ ("VGI") ผู้นำ Offline-to-Online ("O2O") Solutions บนแพลตฟอร์มธุรกิจสื่อโฆษณา ธุรกิจบริการชำระเงิน และธุรกิจโลจิสติกส์ เผยผลประกอบการปี 2561/62 ทำรายได้เติบโตเหนือความคาดหมาย ด้วยรายได้เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้ว 31.0% เป็น 5,158 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิสูงกว่า 1,101 ล้านบาท โตขึ้น 30.1% จากปีก่อน ซึ่งความสำเร็จนี้มาจากการผสมผสานกลยุทธ์ O2O Solutions ที่นำจุดแข็งของแต่ละแพลตฟอร์มมาสร้างสรรค์และต่อยอดทางธุรกิจ

คุณเนลสัน เหลียง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท วีจีไอ โกลบอล มีเดีย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ที่ผ่านมาเราถือว่าประสบความสำเร็จในการปรับเปลี่ยนรูปแบบของธุรกิจจากเดิมที่เป็นผู้ให้บริการด้านสื่อโฆษณานอกบ้านเพียงอย่างเดียวไปสู่ กลยุทธ์ทางการตลาดแบบ O2O Solutions ผสานการทำงานร่วมกันบนทุกแพลตฟอร์มในเครือข่าย เพื่อเพิ่มศักยภาพในการให้บริการแบบไร้ขีดจำกัด ไม่ว่าจะเป็น ธุรกิจสื่อโฆษณา ธุรกิจบริการชำระเงิน และธุรกิจโลจิสติกส์ ซึ่งถือเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้บริษัทฯ มีรายได้เติบโตแบบทะลุเป้าและทำรายได้สูงสุดนับตั้งแต่เปิดดำเนินการ ซึ่งเราก็จะไม่หยุดพัฒนาเครือข่ายการให้บริการทางการตลาดผ่าน ecosystem ที่ครบวงจรแต่เพียงเท่านี้

ธุรกิจสื่อโฆษณา เรามีกลยุทธ์การวางรากฐานที่แข็งแกร่งเพื่อการเติบโตแบบมั่นคง โดยการหาพันธมิตรเชิงกลยุทธ์ผนวกกับการสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ควบคู่ไปด้วยกัน โดยล่าสุด VGI เพิ่งมีการเปิดตัวหน้าจอดิจิทัลขนาดกว้าง 45 เมตร ทั้งหมด 5 จอ บนสถานีรถไฟฟ้าช่องนนทรีเป็นสถานีแรก และจะเปิดตัวเพิ่มอีก 3 สถานี ได้แก่ อโศกพร้อมพงษ์ และศาลาแดง ภายในไตรมาสที่ 2 ของปี 2562/63 โดยในปี 2561/62 สื่อโฆษณาในระบบขนส่งมวลชน ทำรายได้ 2,354 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 4.1% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยสาเหตุหลักมาจากอัตราการใช้สื่อที่มากขึ้น โดยเฉพาะสื่อโฆษณาประเภทดิจิทัลและพื้นที่ร้านค้าบนสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอส สื่อโฆษณาในอาคารสำนักงานและอื่นๆ มีการเติบโตขึ้นอย่างโดดเด่นเช่นกัน มีรายได้ 414 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 22.4% และยังคงความเป็นผู้ในตลาดนี้ด้วยจำนวนอาคารภายในการบริหารทั้งสิ้น 180 อาคาร สำหรับสื่อโฆษณากลางแจ้งทำรายได้เพิ่มขึ้น 12.6% เป็น 1,079 ล้านบาท สาเหตุหลักมาจากการรับรู้รายได้อย่างต่อเนื่องของสื่อโฆษณาดิจิทัลบิลบอร์ดจำนวน 35 จอ ที่ได้เปิดตัวเมื่อเดือนกรกฎาคม 2560 ของบริษัท MACO

ยิ่งไปกว่านั้นด้วยความมุ่งมั่นในการสร้างโอกาสเติบโตทางธุรกิจ VGI ได้เข้าถือหุ้นจำนวน 18.6% ของบริษัท แพลน บี มีเดีย จำกัด (มหาชน) (PlanB) ผู้ให้บริการสื่อโฆษณานอกบ้านชั้นนำของประเทศไทย ด้วยมูลค่าลงทุนที่ 4,260 ล้านบาท ซึ่งเชื่อว่าความร่วมมือในครั้งนี้จะทำให้ทั้งสองบริษัทเป็นผู้นำตลาดสื่อนอกบ้านของประเทศไทย ด้วยมูลค่าสื่อรวมกันกว่า 12,000 ล้านบาท การเข้าไปร่วมลงทุนในครั้งนี้สะท้อนให้เห็นถึงความยืดหยุ่นในการทำงานของแพลตฟอร์มต่างๆ ของ VGI ร่วมกับกลยุทธ์ของทางพันธมิตรและยกระดับความแข็งแกร่งในการสร้างโอกาสทางธุรกิจอย่างไม่มีที่สิ้นสุด

ที่ผ่านมา VGI ได้จัดตั้งบริษัทร่วมทุนชื่อว่า VGI AnyMind Technology Company Limited ร่วมกับ AnyMind ผู้นำธุรกิจสื่อโฆษณาที่ใช้เทคโนโลยี AI ในการสร้างมูลค่าเพิ่มและยังเป็นผู้นำธุรกิจด้านการตลาดเชิงอิทธิพล (Influencer Marketing) โดย VGI ถือหุ้น 49% และ AnyMind กับผู้ถือหุ้นอื่นถือหุ้น 51% ซึ่งจะใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีดังกล่าวร่วมกับสื่อ Digital OOH ของ VGI เพื่อสร้างสรรค์การโฆษณาอย่างมีประสิทธิภาพและเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ทั้งออฟไลน์และออนไลน์

นอกจากนี้ VGI ยังได้ลงนามในสัญญาเพื่อจัดตั้งบริษัทร่วมทุนชื่อ VClick Technologies Limited โดย iClick Interactive Asia Group Limited ถือหุ้นในสัดส่วน 49% VGI ถือหุ้นในสัดส่วน 30% และผู้ถือหุ้นอื่นๆ 21% ทั้งนี้ iClick คือผู้ให้บริการแพลตฟอร์มเทคโนโลยีการตลาดออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศจีน ความร่วมมือดังกล่าวจะช่วยจบโอกาสการโฆษณาตลาดผู้บริโภคชาวจีน โดยใช้ข้อมูลผ่านเทคโนโลยี AI พัฒนาแอปพลิเคชั่นมือถือและเปิดตัวเครื่องบริการชาร์จมือถือพร้อมจอแสดงผลแบบดิจิทัล ผ่านเครือข่ายของ VGI จำนวน10,000 จุดทั่วประเทศไทย

ธุรกิจบริการชำระเงิน มีรายได้ทั้งสิ้น 1,311 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 246.8% สาเหตุหลักมาจากการควบรวมงบการเงินของกลุ่มทรานส์ แอด ผู้ให้บริการด้านงานระบบแบบครบวงจรโดย MACO รวมถึงการเพิ่มขึ้นของรายได้จากกลุ่มแรบบิท ที่ประกอบด้วยรายได้จากการบริหารโครงการ lead generation และการเพิ่มขึ้นของจำนวนการขายกรมธรรม์ประกัน ทั้งนี้บริษัทฯ ยังได้พัฒนาการให้บริการชำระเงินอย่างต่อเนื่อง และร่วมมือกับพันธมิตรทางธุรกิจชั้นนำในหลากหลายอุตสาหกรรม ตามแนวคิดการเข้าสู่สังคมไร้เงินสด (Cashless Society) โดยเข้าร่วมมือกับบริษัท สห ลอว์สัน จำกัด และ บริษัท สหพัฒนาอินเตอร์โฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) นับเป็นอีกก้าวของการสร้าง O2O Ecosystem ผ่านร้านค้าของลอว์สัน (Lawson) ซึ่งลูกค้าสามารถใช้จ่ายได้อย่างสะดวกด้วย Rabbit Card หรือ Rabbit LinePay ปัจจุบันร้านลอว์สันเริ่มเปิดให้บริการบนสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอสแล้ว 3 สถานี ได้แก่ ทองหล่อ เพลินจิต และศาลาแดง และมีแผนเปิดให้บริการทั้งหมดทุกสถานี

โดยในปีนี้จำนวนผู้ใช้ Rabbit Card มีจำนวนทั้งสิ้น 11 ล้านใบ เพิ่มขึ้น 23% บรรลุตามเป้าหมายสำหรับปีที่ตั้งไว้ที่ 10.5 ล้านใบ รวมทั้ง Rabbit LinePay ที่ยังคงได้รับความนิยมจากผู้ใช้งานเป็นอย่างมาก ปัจจุบันมีจำนวนผู้ใช้บริการมากกว่า 5.5 ล้านราย เพิ่มขึ้น 2.6 ล้านคน หรือ 83% ช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า ซึ่งมีจำนวนผู้ใช้สูงกว่าเป้าหมายเต็มปีที่ตั้งไว้ที่ 5.3 ล้านราย โดยมีปัจจัยสนับสนุนจากการเติบโตของการขยายเครือข่ายผู้ใช้อย่างต่อเนื่องและได้รับความร่วมมือจากพันธมิตรรายใหญ่อย่าง บีทีเอส กรุ๊ป ("BTS") ผู้นำการให้บริการระบบรถไฟฟ้าขนส่งมวลชน และ AIS ผู้นำอันดับ 1 ระบบสื่อสารโทรคมนาคม

ธุรกิจโลจิสติกส์ VGI ถือหุ้น 23% ของ Kerry Express (Thailand) ผู้นำอันดับหนึ่ง ในการให้บริการจัดส่งพัสดุไปยังสถานที่ต่างๆ ด้วยเงินลงทุน 5,901 ล้านบาท ซึ่งปัจจุบัน Kerry สามารถส่งได้ถึง 1.2 ล้านชิ้นต่อวัน ซึ่งการลงทุนครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของการสร้าง O2O Ecosystem ที่ครอบคลุมทุกแพลตฟอร์มธุรกิจของ VGI ทั้งการโฆษณา การชำระเงิน และโลจิสติกส์ โดยเราได้เปิดตัว " Smart Sampling" ผ่านเครือข่ายของ Kerry นอกเหนือไปจากการแจกของแบรนด์ยังสามารถทำกิจกรรมทางการตลาดแบบออฟไลน์และออนไลน์ได้หลายรายการพร้อมกันกับกลุ่มเป้าหมาย หลังจากเปิดตัวเป็นเวลา 8 เดือน เราได้ส่งตัวอย่างมากกว่า 200,000 ชิ้น ให้กับแบรนด์อุปโภคบริโภคชั้นนำ นอกจากนี้เรายังได้เปิดตัวสื่อใหม่บนรถบรรทุกของ Kerry จำนวน 300 คัน ที่วิ่งให้บริการทั่วกรุงเทพและปริมณฑล โดยลูกค้าของเราสามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้มากกว่า 10.8 ล้านคนต่อวัน ปัจจุบัน Kerry ยังมีการเปิดร้านให้บริการรับส่งพัสดุบนสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอสแล้วจำนวน 2 สถานี ได้แก่ พร้อมพงษ์ ทองหล่อ และมีแผนจะเปิดให้บริการเพิ่มเติมในอนาคตอีกด้วย

ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ยังกล่าวอีกว่า ปี 2561/62 ถือเป็นปีที่ประสบความสำเร็จและสามารถสร้างรายได้ทุบสถิติใหม่ สูงเป็นประวัติการณ์ สะท้อนให้เห็นถึงศักยภาพของกลยุทธ์ O2O Ecosystem โดยในปี 2562/63 เราคาดการณ์การเติบโตที่ประมาณ 20% โดยมีเป้าหมายรายได้รวมอยู่ที่ 6,000 – 6,200 ล้านบาท ซึ่งธุรกิจโฆษณาจะได้รับประโยชน์จากการเพิ่มขึ้นของจำนวนรถไฟฟ้าใหม่ 10 ขบวน และการเปิดตัวผลิตภัณฑ์โฆษณาดิจิทัลรูปแบบใหม่ที่มีการใช้เทคโนโลยี เพื่อให้ VGI สามารถนำเสนอรูปแบบการโฆษณาอย่างสร้างสรรค์และมีเอกลักษณ์ พร้อมทั้งยังสามารถวัดผลการรับชมสื่อได้

ยิ่งไปกว่านั้นบริษัทฯ ได้จัดตั้งหน่วยธุรกิจใหม่ขึ้นภายใต้ชื่อ "Digital Lab" เพื่อเพิ่มส่วนแบ่งตลาดจากสื่อโฆษณาออนไลน์ที่มีการเติบโตขึ้นอย่างเห็นได้ชัดในช่วง 2 – 3 ปีที่ผ่านมา นอกจานี้เรามีความมุ่งมั่นที่จะสร้างสรรค์ Synergies จากการร่วมมือกับ PlanB ผ่านการรวมเครือข่ายของสื่อโฆษณานอกบ้านเพื่อก่อให้เกิดประสิทธิภาพทางต้นทุน เชื่อว่าจะสามารถนำเสนอแพ็คเกจการโฆษณาที่มีประสิทธิภาพ เพื่อมอบสิ่งที่ดีที่สุดให้แก่ลูกค้า นำไปสู่การครองส่วนแบ่งทางการตลาดของสื่อโฆษณานอกบ้านภายในประเทศให้มากที่สุด ส่วนของธุรกิจบริการชำระเงิน ช่วงที่ผ่านมาถือว่าได้รับการตอบรับที่ดีจากผู้ใช้งานเป็นจำนวนมาก ซึ่งบริษัทฯ ยังคงมีแผนการขยายจำนวนบัตร Rabbit และ จำนวนผู้ใช้ Rabbit LinePay อย่างต่อเนื่อง โดยเราคาดว่าจำนวนบัตร Rabbit จะเพิ่มขึ้น 36% จาก 11 ล้านเป็น 15 ล้านใบ ในขณะที่จำนวนผู้ใช้ Rabbit LinePay จะเพิ่มขึ้น 45% จาก 5.5 ล้านราย เป็น 8 ล้านราย และเรายังคงมุ่งมั่นที่จะขยายเครือข่ายการขนส่งสินค้า ร่วมกับ Kerry เพื่อรองรับการเติบโตของตลาด e-Commerce ที่เพิ่มขึ้นอีกด้วย โดยมีแผนที่จะเปิดให้บริการร้านรับส่งพัสดุดังกล่าวให้ครอบคลุมทั้งเครือข่ายของรถไฟฟฟ้าบีทีเอส ทั้งนี้บริษัทฯ คาดว่าจะสามารถรับรู้ Synergies จากความร่วมมือกับ Kerry ได้มากยิ่งขึ้น จากการขยายการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ อาทิเช่น สินค้าทดลอง (Smart Sampling) และสื่อโฆษณาบนรถบรรทุกของ Kerry

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4