ICHI โชว์งบ Q1/62 กำไรสุทธิ 114 ล้านบาท โต 247% มองผลงาน Q2/62 โตต่อ รับไฮซีซั่นการขาย – รุกตลาดส่งออก

พฤหัส ๑๖ พฤษภาคม ๒๐๑๙ ๑๔:๑๖
ICHI ประกาศงบ Q1/62 กำไรสุทธิโต 247.1% อยู่ที่ 114.2 ล้านบาท คิดเป็นอัตรากำไรสุทธิ 8.7% จากการบริหารจัดการอย่างมีประสิทธิภาพ แผนการรุกตลาดส่งออกเป็นไปตามเป้าหมาย มีสัดส่วน 32.4 % ของรายได้จากการขายทั้งหมด ด้านบริษัทย่อย อิชิตัน อินโดนีเซีย มีส่วนแบ่งขาดทุนลดลง สะท้อนผลประกอบการของ ICHI ในปีนี้แข็งแกร่ง มอง Q2/62 ยังดีต่อเนื่อง หนุนทั้งปีผลงานคืนฟอร์ม

นายตัน ภาสกรนที กรรมการผู้อำนวยการ บริษัท อิชิตันกรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ ICHI เปิดเผยถึง ผลประกอบการงวดไตรมาส 1/2562 กำไรสุทธิอยู่ที่ 114.2 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 247.1% หรือคิดเป็นอัตรากำไรสุทธิ 8.7% เมื่อเทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อนอยู่ที่ 32.9 ล้านบาท หรือคิดเป็นอัตรากำไรสุทธิ 2.5% ของรายได้จากการขาย เนื่องจาก มุ่งเน้นบริหารจัดการอย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งในด้านการผลิต การตลาด ประกอบกับแผนการรุกตลาดส่งออกเป็นไปตามเป้าหมาย ด้านบริษัทย่อย อิชิตัน อินโดนีเซีย มีส่วนแบ่งขาดทุนลดลง สะท้อนผลประกอบการของ ICHI ในปีนี้ให้แข็งแกร่ง

โดยบริษัทฯ มีรายได้จากการขายอยู่ที่ 1,319.4 ล้านบาท ลดลงเล็กน้อยราว 0.2 % จากงวดเดียวกันของปีก่อนอยู่ที่ 1,321.5 ล้านบาท โดยอิชิตัน ได้ปรับกลยุทธ์โครงสร้างบริหารสินค้าในแต่ละ แบรนด์ และการออกสินค้าใหม่กระตุ้นตลาด คาดจะสนับสนุนผลการดำเนินงานในช่วงต่อจากนี้ให้เติบโตขึ้น

บริษัทฯ มีต้นทุนขายอยู่ที่ 1,060.5 ล้านบาท หรือคิดเป็นอัตราส่วนต้นทุนขายต่อรายได้จากการขายเท่ากับ 80.4% จากต้นทุนขายในงวดเดียวกันของปีก่อนอยู่ที่ 1,095.9 ล้านบาท หรือคิดเป็นอัตราส่วน 82.9% ของรายได้จากการขาย โดยปรับลดลง 2.5% เนื่องจากประสิทธิภาพการผลิตที่ดีขึ้น ต้นทุนการจัดจำหน่ายอยู่ที่ 95.5 ล้านบาท เทียบกับงวดดียวกันของปีก่อนอยู่ที่ 141.6 ล้านบาท โดยมีอัตราส่วนต้นทุนในการจัดจำหน่ายต่อยอดขายในไตรมาส 1/2562 อยู่ที่ 7.2% ลดลงเมื่อเทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อนอยู่ที่ 10.7% เนื่องจากบริษัทฯ มีการวางแผนการใช้โฆษณาอย่างมีประสิทธิภาพ

นอกจากนี้ บริษัทฯ มีส่วนแบ่งขาดทุนจากเงินลงทุนในการร่วมค้าของบริษัทฯ ในไตรมาส 1/2562 อยู่ที่ 6.4 ล้านบาท ลดลง 24.9 ล้านบาท เทียบกับงวดไตรมาส 1/2561 อยู่ที่ 31.3 ล้านบาท เนื่องจากการลดลงของค่าใช้จ่ายทางการตลาดในประเทศอินโดนีเซีย และสะท้อนภาพรวม บริษัทย่อย อิชิตัน อินโดนีเซีย มีแนวโน้มเติบโตขึ้น

แนวโน้มไตรมาส 2/2562 คาด ผลประกอบการจะดีต่อเนื่องตามฤดูกาล ซึ่งเป็นช่วงหน้าร้อน และมีการจัดโปรโมชั่นเพื่อกระตุ้นยอดขาย ซึ่งได้รับการตอบรับจากลูกค้าเป็นอย่างดี รวมทั้งการออกสินค้าใหม่ ได้แก่ เย็นเย็นฟัน น้ำจับเลี้ยงผสมวุ้นมะพร้าวเฉาก๊วย และน้ำเก๊กฮวยรสน้ำผึ้งผสมวุ้นมะพร้าว, อิชิตันชิวชิว น้ำชาเขียวผลไม้ ผสมวุ้นมะพร้าว 2 สูตรใหม่ รสองุ่นเคียวโฮ และไลม์ ฮันนี่ และ ชิซึโอกะ โฮจิฉะ ชาเขียวคั่วพรีเมี่ยม นำเข้าใบชา 100% จากประเทศญี่ปุ่น ตั้งเป้ารายได้ปีนี้เติบโต 12% จากปีก่อนที่มีรายได้กว่า 5,216.2 ล้านบาท

"ในช่วงที่ผ่านมา ภาพรวมตลาดชาเขียวในประเทศชะลอตัว และมีการแข่งขันที่รุนแรง เราจึงงัดกลยุทธ์ทางการตลาดและการขายอย่างเต็มกำลัง รวมถึงการรุกตลาดส่งออกไปยัง CLMV ซึ่งเป็นผลสำเร็จ ในไตรมาส 1 ปีนี้ เรามีสัดส่วนส่งออกในปัจจุบันอยู่แล้วที่ 32.4% ของรายได้จากการขาย ขณะที่อิชิตันอินโดนีเซียได้รับการตอบรับที่ดี มีการออกสินค้าใหม่กระตุ้นตลาด และสร้างการรับรู้ในแบรนด์อย่างต่อเนื่อง สนับสนุนกำไรสุทธิในไตรมาส 1 ปีนี้ทำได้ 114 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 247% เทียบกับทั้งปี 2561 ทำกำไรสุทธิได้ 44 ล้านบาท" นายตัน กล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4