กูรูประสานเสียงชู EKH หุ้นดาวเด่นกลุ่มรพ. ส่องผลงานปี62 โดดเด่น-ชี้เป้า 8.40 บ./หุ้น

อังคาร ๒๑ พฤษภาคม ๒๐๑๙ ๑๓:๓๗
"ฟินันเซีย ไซรัส"ควงแขน "หยวนต้า" เชียร์ "ซื้อ" หุ้นบมจ.เอกชัยการแพทย์ (EKH) ระบุกำไร 1/62 เติบโตดีกว่าที่คาดไว้ หลังขยายศูนย์กุมารเวชแห่งใหม่ ศูนย์ไตเทียม, ศูนย์ ตา หู คอ จมูก, ศูนย์ความงาม ,ศูนย์ทันตกรรม อีกทั้งยังได้รับแรงหนุนจากศูนย์ IVF ทำให้มีศักยภาพด้านการบริการทางการแพทย์ที่ครบวงจรมากขึ้น พร้อมปรับเพิ่มราคาเป้าหมายเป็น 8.40 บ./หุ้น

บริษัทหลักทรัพย์ ฟินันเซีย ไซรัส จำกัด (มหาชน) เผยแพร่บทวิเคราะห์ โดยระบุว่า จากการที่ บริษัท เอกชัยการแพทย์ จำกัด (มหาชน) (EKH) รายงานผลประกอบการไตรมาส 1/62 กำไรปกติเท่ากับ 45 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 63.3% เทียบกับไตรมาสที่ผ่านมา และเพิ่มขึ้น 103.1% เทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อน ซึ่งดีกว่าที่คาดไว้ 50-70% เนื่องจากจากรายได้ที่เติบโตมากกว่าที่คาดการณ์ไว้ โดยเพิ่มขึ้น 18.6% เทียบกับไตรมาสที่ผ่านมา,เพิ่มขึ้น 43.7% เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน จากจำนวนผู้ป่วยที่เพิ่มขึ้น รวมถึงแรงหนุนจากศูนย์ผู้มีบุตรยาก(IVF) ขณะที่ต้นทุนเพิ่มขึ้นเพียงเล็กน้อยจาก Operating Leverage และอัตรากำไรของศูนย์ IVF ที่สูง ส่งผลให้ EBITDA Margin ขยายตัวอย่างมีนัยยะเป็น 21.7% ในไตรมาสนี้จากระดับ 15.8% และ 15.4% ในไตรมาส4/61 และไตรมาส1/61 ตามลำดับ

ทั้งนี้ กำไรไตรมาส1/62 ของ EKH คิดเป็น 38% ของประมาณการกำไรทั้งปี จึงปรับเพิ่มประมาณกำไรปกติขึ้น 26% เป็น 148 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 26.3% เทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อน สะท้อน Upside ที่เกิดขึ้นจากทั้งรายได้และ Margin ที่ขยายตัวดีกว่าที่คาด ขณะที่ศูนย์กุมารเวชที่จะเปิดในช่วงไตรมาส 3/62 คาดว่าจะมีผลกระทบต่อผลการดำเนินงานในภาพรวมไม่มาก เนื่องจากเข้าสู่ช่วง High Season พอดี ซึ่งมีความต้องการรองรับ ฝ่ายวิจัยจึง ปรับเพิ่มราคาเหมาะสมจาก 7.60 บาท เป็น 8.40 บาท คงแนะนำ ซื้อ

ด้านบริษัทหลักทรัพย์ หยวนต้า (ประเทศไทย) จำกัด ระบุว่า EKH รายงานกำไรสุทธิไตรมาส1/62 สูงกว่าประมาณการฝ่ายวิจัย และตลาดคาดไว้ 52% จากรายได้ที่สูงกว่าคาดราว 14% และการควบคุมต้นทุนได้ดีกว่าที่คาดไว้ ส่วนแนวโน้มผลการดำเนินงานไตรมาส2/62 ประเมินยังเติบโตอย่างต่อเนื่องจากศูนย์ผู้มีบุตรยาก (IVF)

ขณะที่ภาพรวมปี 62 ได้ผลบวกเต็มปีจากการเปิดศูนย์ IVF ที่พระราม 9 ทำให้จำนวนเคสในการรักษาเพิ่มขึ้นจากปีก่อน ซึ่งคาดว่ารายได้จาก IVF จะเพิ่มขึ้นจากปีก่อนที่ 10% เป็น 15% ประกอบกับแผนในการเปิดศูนย์การแพทย์เฉพาะทางต่อเนื่อง ได้แก่การขยายพื้นที่ให้บริการศูนย์โรคไตเทียม และการเปิดให้บริการศูนย์กุมารเวชแห่งใหม่ ขณะที่เปิดศูนย์ ตา หู คอ จมูก และศูนย์ทันตกรรมในช่วงไตรมาส 4 ซึ่งหนุนให้กำไรในปี62 เติบโต 13% เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนเป็น 133 ล้านบาท

อย่างไรก็ตาม ด้วยผลประกอบการไตรมาส1/61 ที่ออกมาดีกว่าคาด และคิดเป็น 34% ของผลประกอบการทั้งปี ซึ่งทางฝ่ายวิจัยมองว่ามีโอกาสในการปรับเพิ่มประมาณการราว 20-25% แนะนำ ซื้อ ด้วยแนวโน้มผลประการที่เติบโตดีต่อเนื่องในปี62 ขณะที่ราคาปัจจุบันซื้อขายที่ PER ปี 62 เพียง 28 เท่า เทียบกับค่าเฉลี่ยของกลุ่มที่ 30 เท่า โดยเบื้องต้นให้ราคาเหมาะสม ณ สิ้นปี 62 ที่ 7.60 บาท

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑:๓๘ โอซีซี มอบฝาขวดน้ำ เพื่อทำเก้าอี้ให้น้อง ๆ ในโรงเรียนขาดแคลน
๑๑:๑๘ ตลาดหลักทรัพย์ฯ จับมือมหาวิทยาลัยขอนแก่น เปิดศูนย์ทดสอบหลักสูตร CISA ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
๑๑:๓๕ 'ราชบุรี มีลาย' อนุรักษ์มรดกแห่งภูมิปัญญาท้องถิ่น ชูอัตลักษณ์ 'ลายผ้าราชาบุรี (กาบโอ่งนกคู่) รองผู้ว่าฯ เมืองโอ่ง
๑๑:๕๓ พีทีที สเตชั่น ร่วมกับ ทิพยประกันภัย มอบความสะดวกและรวดเร็ว ซื้อประกันภัยผ่าน QR Code
๑๑:๐๙ FTI จัดงานประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2567 ผถห.อนุมัติจ่ายปันผล 0.04 บาทต่อหุ้น
๑๐:๑๙ รมว.อว. เป็นประธานเปิดบูธนิทรรศการผลงาน @ Thai Pavilion พร้อมให้กำลังใจนักประดิษฐ์ไทย นำเสนอผลงานสิ่งประดิษฐ์นานาชาติเจนีวา ครั้งที่
๑๐:๔๖ BRIDGESTONE TURANZA T005 EV ยางพรีเมียมสมรรถนะสูงสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า เหนือระดับด้วยเทคโนโลยี ENLITEN(R)ได้รับเลือกเป็นยางล้อมาตรฐานติดตั้งในรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ MG4 XPOWER
๐๙:๑๔ อพท. เปิดรับสมัคร สุดยอดนวัตกรรมเพื่อการท่องเที่ยวยั่งยืน เพื่อพัฒนาลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลา ชิงเงินรางวัลกว่า 130,000
๐๙:๔๑ หนังสือ Royal Thai Cuisine ตำรับอาหารไทยชาววัง วิทยาลัยดุสิตธานี
๑๘ เม.ย. เด็ก ม.กรุงเทพ ยกทีม คว้าชนะเลิศครีเอทคลิปสั้นได้ใจฟูมาก