LPH คาดรายได้ปีนี้โต 25-30% ลุยลงทุนเพิ่มตามแผน ล่าสุดบอร์ดไฟเขียวลงทุนรพ.เอกชนในจ.อยุธยาเพิ่ม 2 แห่ง

อังคาร ๒๑ พฤษภาคม ๒๐๑๙ ๑๕:๓๖
LPH คาดรายได้ปี 62 เติบโต 25-30% ขณะที่แนวโน้มผลประกอบการไตรมาส 2/62 มีโอกาสเติบโตต่อเนื่อง จากการเติบโตของรายได้ศูนย์ความเป็นเลิศทางการแพทย์เข้ามาสนับสนุน จำนวนผู้ป่วยต่างชาติ กัมพูชา-อาหรับ เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ การขยายบริการตรวจสุขภาพนอกสถานที่ ล่าสุดบอร์ดอนุมัติลงทุนโรงพยาบาลเอกชนในจังหวัดอยุธยา 2 แห่ง เพื่อเพิ่มศักยภาพในการขยายการให้บริการตรวจสุขภาพนอกสถานที่ ประกาศผลงานไตรมาส 1/2562มีรายได้รวม 387.19 ลบ. กำไรสุทธิ 35.46 ลบ.

ดร.อังกูร ฉันทนาวานิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โรงพยาบาลลาดพร้าว จำกัด (มหาชน) หรือ LPH เปิดเผยถึงแผนธุรกิจของบริษัทใน ปี 2562 นี้ คาดว่ารายได้จะเพิ่มขึ้น 25-30% โดยในส่วนรายได้ประกันสังคมไม่เพิ่มขึ้น เนื่องจากผู้ประกันตนเต็มจำนวนตามโควต้าที่ได้รับแล้ว ส่วนรายได้ผู้ป่วยทั่วไปจะเพิ่มขึ้นกว่า 30% มาจากศูนย์ความเป็นเลิศทางการแพทย์ที่มีการขยายพื้นที่ให้บริการ 5 ศูนย์ฯ พื้นที่ใช้งบลงทุนกว่า 100 ล้านบาท รวมทั้งเพิ่มแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านและเครื่องมือที่ทันสมัย ในปีนี้จะเริ่มขยายพื้นที่เพื่อรองรับผู้ป่วยต่างประเทศ โดยแบ่งเป็นผู้ป่วยต่างประเทศที่ทำงานในประเทศ (Expat) คาดว่าจะมีรายได้ 5-10 ล้านบาท ผู้ป่วย CLMV 20-25 ล้านบาท และผู้ป่วยชาวอาหรับ 60-80 ล้านบาท รวมในส่วนผู้ป่วยต่างประเทศ คาดว่าจะเพิ่มขึ้นไม่ต่ำกว่า 100 ล้านบาทในปีนี้

ทั้งนี้ คาดการณ์ว่าในช่วงไตรมาส 2/2562 แนวโน้มผลประกอบการยังมีโอกาสเติบโตต่อเนื่องเมื่อเทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อน และมีแนวโน้มโตต่อเนื่องในช่วงครึ่งปีหลัง เนื่องจากเป็นไฮซีซั่นของธุรกิจ ประกอบกับบริษัทมีแผนมุ่งเน้นขยายบริการด้านการรักษาใหม่ๆ อย่างต่อเนื่อง เพิ่มทีมแพทย์เฉพาะทาง และการเปิดศูนย์ความเป็นเลิศทางการแพทย์ (Excellent Center) ครบ 10 ศูนย์ มีการขยายพื้นที่การให้บริการต่างๆ ในปี 2562 คาดว่าสัดส่วนรายได้ของ LPH แบ่งเป็น ผู้ป่วยประเภทเงินสด 60% และรายได้จากผู้ป่วยประกันสังคม 40% ขณะนี้โควตาเต็มแล้วอยู่ที่ 1.61 แสนราย

"ปีนี้ผู้ป่วยนอกมีการขยายตัวมากขึ้น และโรงพยาบาลมีการรับผู้ป่วยต่างประเทศเพิ่มขึ้น คือกลุ่มคนไข้อาเซียน และกลุ่มอาหรับ (โอมาน ซาอุดิอาระเบีย) โดยได้มีการแต่งตั้ง Agency คนไทยเพื่อรับงานกลุ่มคนไข้ดังกล่าว ซึ่ง 3 เดือนที่ผ่านมา มีคนไข้เพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมาก แต่จะเพิ่มมากขึ้นอย่างมีนัยสำคัญในช่วงครึ่งปีหลัง หลังผ่านพ้นเดือนรอมาดอน คนไข้อาหรับจะเข้ามาใช้บริการเพิ่มจำนวนมาก จะสนับสนุนรายได้ให้เติบโตแข็งแกร่ง" ดร.อังกูร กล่าว

สำหรับแผนการลงทุนของ LPH ล่าสุดคณะกรรมการบริษัทฯ ได้พิจารณาอนุมัติลงทุนโรงพยาบาลเอกชน ในจังหวัดอยุธยา 2 แห่ง แบ่งเป็นโรงพยาบาลดำเนินการเกี่ยวกับตรวจสุขภาพพนักงานโรงงาน ทุนดำเนินงานประมาณ 50 ล้านบาท ทุนจดทะเบียน 25 ล้านบาท และโรงพยาบาลขนาด 100 เตียง ตั้งอยู่หน้านิคมอุตสาหกรรมโรจนะ อยู่ในระหว่างก่อสร้าง คาดว่าจะแล้วเสร็จในปี 2563 เป็นโรงพยาบาลรับประกันสังคม เงินลงทุนรวม 300 ล้านบาท ทุนจดทะเบียน 150 ล้านบาท

"LPH ลงทุนในโรงพยาบาลตรวจสุขภาพ 50% และโรงพยาบาลขนาด 100 เตียง ลงทุนไม่เกิน 30% ใช้เงินลงทุนไม่เกิน 100 ล้านบาท เจ้าของโครงการมีแผนที่จะนำโรงพยาบาลทั้ง 2 แห่ง เข้าระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย หลังจากดำเนินการผ่านไปแล้ว 3 ปี โดยคาดว่าจะเป็นโรงพยาบาลเอกชนแห่งแรกที่มีผลกำไรตั้งแต่เปิดดำเนินการปีแรก โดยโรงพยาบาลตรวจสุขภาพสามารถสร้างผลกำไรชดเชยขาดทุนในช่วง 3 ปีแรก หลังจากเปิดดำเนินการ คาดว่าโรงพยาบาลดังกล่าวจะมีผลกำไรตามคุณสมบัติของบริษัทจดทะเบียน" ดร.อังกูร กล่าว

นอกเหนือจากนี้ โรงพยาบาลฯ มีแผนขยายงานตรวจสุขภาพนอกสถานที่ และฉีดวัคซีน โดยตั้งเป้าระยะยาว 5 ปี ตรวจสุขภาพพนักงาน 1,000,000 คน เพิ่มขึ้นปีละ 200,000 คน โดยคาดว่ารายได้ปีแรกประมาณ 160 ล้านบาท

สำหรับแผนการลงทุนจากเงิน IPO การลงทุนในโรงพยาบาลลาดพร้าวลำลูกกา หลังจากชะลอโครงการเนื่องจากมีโรงพยาบาลเอกชนก่อสร้างเพิ่มขึ้น 2-3 แห่งบนถนนลำลูกกา ขณะนี้มีความชัดเจนที่จะดำเนินการต่อ โดยโรงพยาบาลดังกล่าวจะเป็นโรงพยาบาลรับประกันสังคม ศูนย์เฉพาะทางแม่และเด็ก และเป็นศูนย์อุบัติเหตุและฉุกเฉิน ขนาดโครงสร้างอาคาร 180 เตียง แต่เปิดดำเนินการเบื้องต้น 100 เตียง เงินลงทุนไม่เกิน 400-500 ล้านบาท และโครงการลงทุนกับโรงพยาบาลเอกชนที่มีผลกำไรในจังหวัดภาคตะวันออก เนื่องจากเจ้าของโครงการชะลอการลงทุนในจังหวัดภูเก็ตและราคาที่เสนอขายสูงกว่าราคาประเมินมาก ดังนั้นจึงชะลอการลงทุนในโครงการดังกล่าว จนกว่าผลกำไรจะสูงขึ้นเทียบกับราคาหุ้นที่เสนอขาย และมีแผนการขยายลงทุนโครงการแห่งนี้ที่ชัดเจนแล้ว

ดร.อังกูร กล่าวเพิ่มเติมถึงแผนการลงทุนในปี 2563 ลงทุนกว่า 400 ล้านบาท สร้างอาคารศูนย์ความเป็นเลิศทางการแพทย์แห่งที่ 2 และอาคารจอดรถอัจฉริยะ โดย LPH มีแผนลงทุนอาคารศูนย์ความเป็นเลิศทางการแพทย์แห่งที่ 2 จะเป็นอาคารขนาด 6 ชั้น พื้นที่รวมกว่า 5,000 ตารางเมตร เป็นผู้ป่วยนอก 2 ชั้น รองรับผู้ป่วยนอกได้วันละประมาณ 300 คน จะดำเนินการเป็นศูนย์การแพทย์เฉพาะทางที่ทันสมัย อยู่ในระหว่างการศึกษาโครงการและพิจารณาว่าจะเป็นศูนย์โรคมะเร็ง และศูนย์หัวใจ พร้อมหน่วยดูแลผู้ป่วยวิกฤต (ICU, CCU) โดยอาจจะเป็นการร่วมลงทุนกับบริษัทที่จัดตั้งโดยคณะแพทย์ที่มีความเชี่ยวชาญ

เฉพาะด้านดังกล่าวข้างต้น รวมถึงการเพิ่มจำนวนห้องพักผู้ป่วยไม่เกิน 30 เตียง สถานที่ตั้งอยู่บนพื้นที่ลานจอดรถเดิม ซึ่งเป็นพื้นที่เช่าระยะยาว 30 ปี และจะสร้างอาคารจอดรถอัจฉริยะชดเชยพื้นที่จอดรถเดิม ขนาดจอดได้ 300 คัน โดยใช้พื้นที่ในซอยลาดพร้าว 93/1 โดยทั้งสองโครงการคาดว่าจะลงทุนไม่ต่ำกว่า 400 ล้านบาท

ด้านผลประกอบการของบริษัทฯในงวดไตรมาส 1/2562 ที่ผ่านมา สิ้นสุดวันที่ 31 มีนาคม 2562 มีรายได้รวม 387.19 ล้านบาท ลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 11.37% สาเหตุจากรายได้อื่นที่ลดลง 92.18% มาจากการจำหน่ายทรัพย์สินของบริษัทเมื่อปีที่ผ่านมา ซึ่งมีกำไรจากการจำหน่ายทรัพย์สินจำนวน 57.82 ล้านบาท ขณะที่รายได้หลักจากการรักษาพยาบาลและให้บริการโต 1.26% เป็นผลจากผลประกอบการธุรกิจโรงพยาบาลที่ลดลง 1.41% และรายได้การให้บริการของบริษัทย่อย บริษัท ศูนย์ห้องปฏิบัติการและวิจัยทางการแพทย์และการเกษตรแห่งเอซีย จำกัด (AMARC) เติบโตขึ้น 25.56%

ขณะที่กำไรสุทธิรวมส่วนที่เป็นของผู้ถือหุ้นใหญ่มีจำนวน 35.46 ล้านบาท ลดลงจากงวดเดียวกันของปีก่อน 39.92 ล้านบาท หรือลดลง 52.96% เนื่องจากปีที่ผ่านมามีกำไรจากการจำหน่ายทรัพย์สินจำนวน 57.82 ล้านบาท

"บริษัทฯมีรายได้ผู้ป่วยทั่วไปขยายตัวเพิ่มขึ้น 2.68% รายได้ประกันสังคมลดลง 7.68% และรายได้จากการบริการอื่นๆ เพิ่มขึ้น 33.55% (ไม่รวมรายได้จากการจำหน่ายทรัพย์สิน) และค่าใช้จ่ายรวมไม่เพิ่มขึ้น ส่งผลให้กำไรก่อนหักภาษีเงินได้เพิ่มขึ้น 24.65% เทียบกับไตรมาส 1/2561 ทั้งนี้ไม่รวมกำไรจากการจำหน่ายทรัพย์สินในไตรมาสที่ 1 ปีที่ผ่านมา" ดร.อังกูร กล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4