คาซัคสถานโชว์ศักยภาพทางการลงทุนอันมหาศาลบนเวที Astana Economic Forum

พุธ ๒๙ พฤษภาคม ๒๐๑๙ ๑๐:๒๑
เมื่อวันที่ 16-17 พฤษภาคมที่ผ่านมา การประชุม Astana Economic Forum ครั้งที่ 12 ได้มีขึ้น ณ นูร์-ซุลตัน เมืองหลวงของคาซัคสถาน ในธีม "ส่งเสริมการเติบโตของผู้คน เมือง และเศรษฐกิจ"

การประชุมโต๊ะกลม Kazakhstan Global Investment Roundtable (KGIR-2019) ปีที่ 3 ซึ่งจัดขึ้นในการประชุม Astana Economic Forum นั้น มีการลงนามข้อตกลงรวมกันถึง 43 ฉบับ คิดเป็นวงเงินรวมกันราว 8.7 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ เมื่อเทียบกับการประชุม KGIR-2018 ปีก่อนหน้านั้น ซึ่งมีการลงนามไป 32 ฉบับ วงเงินรวมกัน 4.7 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ

นายอัสการ์ มามิน นายกรัฐมนตรีคาซัคสถาน ได้กล่าวระหว่างการอภิปรายที่การประชุม KGIR-2019 ว่า "คาซัคสถานมีเงินลงทุนไหลเข้าจากต่างประเทศเพิ่มขึ้นแตะ 2.4 หมื่นล้านดอลลาร์ในปี 2018 ที่ผ่านมา โดยภาวะธุรกิจที่เอื้ออำนวย ประกอบกับการที่เราหันไปทุ่มความสนใจในอุตสาหกรรมเกิดใหม่ที่มีศักยภาพสดใสนั้น เป็นปัจจัยที่เข้ามาส่งเสริมการเติบโตทางเศรษฐกิจ และวันนี้ คาซัคสถานมีสภาพแวดล้อมที่เอื้ออำนวยต่อการทำธุรกิจมากที่สุดในภูมิภาค"

นายเมห์เหมต ซิมเซค อดีตรองนายกรัฐมนตรีตุรกี เปิดเผยว่า เสถียรภาพทางการเมืองนั้นเป็นจุดแข็งสำคัญของคาซัคสถาน โดยเขาเห็นว่า แนวโน้มในระยะยาว เป็นปัจจัยสำคัญต่อเศรษฐกิจและการลงทุนระดับโลก มากกว่าการตัดสินใจ "อย่างรีบร้อน"

คาซัคสถานมีศักยภาพทางการลงทุนที่มีแนวโน้มดีที่สุดในภูมิภาค โดยเศรษฐกิจคาซัคสถานได้เติบโตเฉลี่ย 5% มาเป็นเวลา 20 ปีติดต่อกัน ซึ่งเป็นการเติบโตที่เทียบชั้นได้กับ "เสือแห่งเอเชีย"

เหตุผลที่ทำให้คาซัคสถานเป็นจุดหมายการลงทุนที่น่าสนใจนั้นมีทั้งทำเลที่มีความสำคัญทางยุทธศาสตร์ ภาวะธุรกิจที่เอื้ออำนวย นโยบายจูงใจการลงทุน และโครงสร้างพื้นฐานที่ทันสมัย

คาซัคสถานเป็นประเทศที่อุดมไปด้วยทรัพยากรธรรมชาติ ซึ่งพบธาตุในดินแดนแห่งนี้ได้มากถึง 99 ชนิด จากทั้งหมด 110 ชนิดในตารางธาตุ ขณะที่ทางธนาคารโลกระบุว่า คาซัคสถานมีแหล่งแร่ที่ยังไม่ถูกค้นพบกว่า 5,000 จุด คิดเป็นมูลค่ากว่า 46 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ

สภาพอากาศของคาซัคสถานยังเอื้อต่อโครงการพลังงานสีเขียวด้วย โดยเฉพาะอย่างยิ่งพลังงานลมและแสงอาทิตย์ สำหรับพลังงานลมนั้นมีมากเกินความต้องการของประเทศถึง 10 เท่าตัว

คาซัคสถานตั้งอยู่ระหว่างยุโรปกับเอเชีย ส่งผลให้คาซัคสถานกลายเป็นศูนย์กลางด้านการขนส่งระหว่างตลาดที่ใหญ่เป็นอันดับต้น ๆ ของโลกทั้งสองแห่งนี้ นอกจากนี้ คาซัคสถานยังเป็นส่วนหนึ่งในโครงการ Belt and Road Initiative และยังเป็นประเทศที่รองรับปริมาณการขนส่งทางบกราว 70% ระหว่างจีนกับยุโรป รวมถึงเส้นทางอื่น ๆ

นอกจากนี้ ศูนย์ Astana International Financial Center ยังได้พลิกโฉมคาซัคสถานสู่การเป็นศูนย์กลางทางการเงินระดับภูมิภาคอีกด้วย โดยคาซัคสถานได้ลงนามข้อตกลงระดับทวิภาคีถึง 47 ฉบับ และระดับพหุภาคีอีก 1 ฉบับเพื่อรับประกันสิทธิของนักลงทุน ทั้งยังมีเขตเศรษฐกิจพิเศษทั้งสิ้น 12 แห่ง ที่ให้สิทธิยกเว้นภาษีและอากรศุลกากรประเภทต่าง ๆ

รัฐบาลคาซัคสถานได้ทุ่มเงินลงทุนอย่างหนักในด้านโครงสร้างพื้นฐานทางการขนส่งและโลจิสติกส์ ขณะที่ภาคโทรคมนาคมของประเทศนั้นก็ถือว่ามีความทันสมัยที่สุดในเอเชียกลาง

สำหรับโอกาสทางการลงทุนนั้นปรากฎให้เห็นในหลายภาคส่วน ไม่ว่าจะเป็นการเกษตร เหมืองแร่ ปิโตรเคมี วิศวกรรม การท่องเที่ยว และการค้า

นับเป็นอีกครั้งที่การประชุม AEF-2019 ได้ดึงดูดความสนใจเพื่อส่งเสริมความก้าวหน้าของภูมิภาค ขณะที่บรรดาผู้ร่วมงานต่างเล็งเห็นถึงความสำคัญของงานลักษณะนี้

http://astanaeconomicforum.org/en

โลโก้: https://mma.prnewswire.com/media/888411/Astana_Economic_Forum_Logo.jpg

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๐ แคสเปอร์สกี้เผย บริษัทมากกว่าครึ่งในเอเชียแปซิฟิกใช้ AI และ IoT ในกระบวนการทางธุรกิจ
๑๗:๑๔ พร้อมจัดงาน สถาปนิก'67 ภายใต้ธีม Collective Language : สัมผัส สถาปัตย์
๑๗:๓๓ โรงแรมชามา เลควิว อโศก กรุงเทพฯ จัดโปรโมชั่นฉลองเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๓๘ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ห่วงใยชาวสระแก้ว มอบศาลาที่พักผู้โดยสาร เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน และเพื่อเป็นที่หลบแดดหลบฝน ณ
๑๗:๔๙ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดพิธีประสาทปริญญาบัตร พร้อมมอบดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ 3 ท่าน
๑๗:๑๘ แน็ก ชาลี - มุก วรนิษฐ์ ชวนเปิดประสบการณ์ความเฟรช ในงาน Space of Freshtival 30 มีนาคมนี้ ที่ สยามสแควร์วัน
๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ