ไทยพาณิชย์ ผนึกกำลัง อเมซอน ติดปีกเอสเอ็มอีไทยสู่การค้าไร้พรมแดน จุดพลุสมรภูมิส่งออกออนไลน์ หนุนสินค้าไทยโกอินเตอร์

พฤหัส ๓๐ พฤษภาคม ๒๐๑๙ ๑๔:๓๗
ธนาคารไทยพาณิชย์ และ อเมซอน โกลบอล เซลลิ่ง ประกาศความร่วมมือครั้งสำคัญ หนุนเอสเอ็มอีไทยให้ขยายการเติบโตสู่ตลาดต่างประเทศ เป็นธนาคารไทยรายแรกและรายเดียวขณะนี้ ที่ทำงานร่วมกับ อเมซอน โกลบอล เซลลิ่ง เพื่อเบิกทางสินค้าไทยสู่มือลูกค้าทั่วโลก โดยไทยพาณิชย์ชู 4 กลยุทธ์สนับสนุนเอสเอ็มอีไทยโตต่อในตลาดอินเตอร์ ด้วยองค์ความรู้ แหล่งเงินทุน เครือข่ายธุรกิจ และดิจิทัลโซลูชั่น ตั้งเป้าผลักดันผู้ประกอบการไทย บุกตลาดอีคอมเมิร์ซประเทศสหรัฐอเมริกาเป็นที่แรกผ่านช่องทาง Amazon.com เพื่อร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนภาคการส่งออกไทยให้เติบโตอย่างแข็งแกร่ง

นางพิกุล ศรีมหันต์ รองผู้จัดการใหญ่อาวุโส ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มธุรกิจเอสเอ็มอี ธนาคารไทยพาณิชย์ กล่าวว่า ธนาคารไทยพาณิชย์ตระหนักถึงบทบาทของเอสเอ็มอีต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจของประเทศ ด้วยยุทธศาสตร์ที่ยึดลูกค้าเป็นศูนย์กลาง (Customer Centric)เราจึงมุ่งมั่นพัฒนาบริการและให้ความช่วยเหลือลูกค้าอย่างดีที่สุด ในปีนี้ธนาคารมุ่งเน้นการช่วยสร้างความเติบโตต่อเนื่องให้กับผู้ประกอบการให้ประสบความสำเร็จในการขยายธุรกิจสู่ระดับที่สูงขึ้นด้วยแนวทางสำคัญ 4 ประการ ประกอบด้วย 1) การให้ความรู้เพื่อการทำธุรกิจอย่างต่อเนื่องจากผู้เชี่ยวชาญทางธุรกิจด้านต่างๆ 2) เตรียมเงินทุนเพื่อต่อยอดธุรกิจ ด้วยสินเชื่อธุรกิจทั้งเพื่อการลงทุนระยะยาว สินเชื่อเงินทุนหมุนเวียน และสินเชื่อธุรกิจการค้าระหว่างประเทศ ตลอดจนสินเชื่อดิจิทัล (ดิจิทัลเลนดิ้ง) "แม่มณีศรีออนไลน์" ซึ่งพัฒนาโดยเอสซีบี อบาคัส 3) เครือข่ายทางการค้าที่แข็งแกร่ง ธนาคารพร้อมเป็นตัวกลางในการเชื่อมโยงผู้ประกอบการ พันธมิตร คู่ค้า และลูกค้า แต่ละรายเพื่อเอื้อประโยชน์จากจุดแข็งของกันและกัน 4) นำเสนอดิจิทัลโซลูชั่นเพื่อเป็นตัวช่วยในการดำเนินธุรกิจ ปัจจุบันธนาคารได้รับความเชื่อมั่นจากลูกค้าเอสเอ็มอีทั่วประเทศจำนวนกว่า 500,000 ราย อย่างไรก็ตาม ด้วยการแข่งขันที่เข้มข้นของตลาดในประเทศ ทำให้ผู้ประกอบการเริ่มอิ่มตัว และจำเป็นต้องมองหาโอกาสทางธุรกิจใหม่ๆ สู่ตลาดที่กว้างขวางยิ่งขึ้น การขยายตลาดไปยังต่างประเทศจะเป็นกุญแจสำคัญที่จะช่วยให้ผู้ประกอบการเติบโตต่อไปได้อีกระดับ ภายใต้บริบทในปัจจุบันที่ดิจิทัลได้เข้ามาเปลี่ยนแปลงวิธีทำธุรกิจ จึงทำให้การส่งสินค้าไปขายยังต่างประเทศเป็นเรื่องที่ทำได้สะดวกรวดเร็ว เข้าถึงกำลังซื้อมหาศาลจากผู้บริโภคทั่วโลกด้วยช่องทางอีคอมเมิร์ซระหว่างประเทศ (cross border e-commerce)

ธนาคารไทยพาณิชย์ จึงได้จับมือกับ อเมซอน โกลบอล เซลลิ่ง หนึ่งในหน่วยธุรกิจของอเมซอนซึ่งจัดตั้งขึ้นเพื่อมุ่งสนับสนุนให้ผู้ประกอบการทั่วโลกขยายฐานการค้าสู่ตลาดต่างประเทศและเข้าถึงเครือข่ายลูกค้าของ อเมซอนกว่า 300 ล้านรายทั่วโลก รวมถึงลูกค้าชั้นดีกว่า 100 ล้านรายที่มีการซื้อสินค้าเป็นประจำผ่านมาร์เก็ตเพลสของอเมซอน ปัจจุบันอเมซอนมีศูนย์จัดส่งสินค้า 175 แห่งทั่วโลกที่พร้อมจะนำสินค้าจากประเทศไทยไปสู่ลูกค้าใน 185ประเทศและภูมิภาคต่างๆ อเมซอนยังผลิตนวัตกรรมด้านการบริการและเครื่องมือต่างๆ เพื่อช่วยให้ผู้ขายบริหารจัดการธุรกิจทั่วโลกได้อย่างมีประสิทธิภาพ อาทิ Fulfillment by Amazon (FBA), Amazon Advertising และ Seller Central เป็นต้น

การร่วมมือในครั้งนี้จะช่วยเปิดโอกาสให้เอสเอ็มอีไทยขยายช่องทางการขายไปต่างประเทศ โดยเริ่มจากประเทศสหรัฐอเมริกาซึ่งมีมูลค่าตลาดอีคอมเมิร์ซใหญ่กว่าประเทศไทยถึงกว่า 20 เท่า ปัจจุบันสหรัฐอเมริกานับเป็นตลาดส่งออกสำคัญของไทย โดยรายงานการค้าส่งออกของกระทรวงพาณิชย์ ระหว่างเดือนมกราคม – เมษายน ปี 2562 ระบุว่า ประเทศไทยได้ส่งออกสินค้าไปยังสหรัฐอเมริกาด้วยมูลค่าถึง 3.44 แสนล้านบาท นับเป็นตลาดส่งออกอันดับ 1 ของไทย ทั้งนี้เชื่อว่ายอดขายของผู้ประกอบการเอสเอ็มอีที่เกิดขึ้นบนอเมซอนในอนาคตจะช่วยสนับสนุนให้การส่งออกของประเทศเติบโตอย่างแข็งแกร่งมากยิ่งขึ้น

นายเบอร์นาร์ด เทย์ ผู้อำนวยการ อเมซอน โกลบอล เซลลิ่ง ประจำภูมิภาคเอเชียตะออกเฉียงใต้ กล่าวว่า "เราเล็งเห็นศักยภาพของเอสเอ็มอีไทยที่มีความต้องการขยายธุรกิจและสร้างแบรนด์ของตัวเองให้เป็นที่รู้จักในตลาดโลก อีกทั้งประเทศไทยยังเป็นฐานการผลิต และจำหน่ายสินค้าในหมวดที่ได้รับความนิยมสูง เรามั่นใจว่าอเมซอน โกลบอล เซลลิ่งจะช่วยส่งเสริมให้สินค้าไทยเป็นที่รู้จักผ่านออนไลน์มาร์เก็ตเพลสของอเมซอน โดยนอกจากการจัดตั้งทีมงาน อเมซอน โกลบอล เซลลิ่ง ในประเทศไทยอย่างเป็นทางการเมื่อปลายเดือนเมษายนที่ผ่านมา เรายังได้ทำงานร่วมกับธนาคารไทยพาณิชย์เพื่อผลักดันเป้าหมายนี้ให้เป็นจริง ผ่านความร่วมมือทั้งด้านการประชาสัมพันธ์และให้ความรู้ผู้ประกอบการไทย"

ทั้งนี้ในระยะแรกของความร่วมมือทางธนาคารไทยพาณิชย์ และ อเมซอน โกลบอล เซลลิ่ง มีเป้าหมายร่วมกันที่จะช่วยกันประชาสัมพันธ์และส่งเสริมผู้ประกอบการไทยให้ตระหนักถึงโอกาสขยายธุรกิจผ่านตลาดอีคอมเมิร์ซระหว่างประเทศ โดยจะผลักดันผู้ประกอบการไทยบุกตลาดอีคอมเมิร์ซสหรัฐอเมริกาผ่าน Amazon.com ด้วยการให้ความรู้ผู้ประกอบการที่สนใจเริ่มต้นธุรกิจอีคอมเมิร์ซระหว่างประเทศบน Amazon ผ่านหลักสูตร JumpStartซึ่งเป็นหลักสูตรอบรมพิเศษที่มีเนื้อหาครอบคลุมถึงการเริ่มต้นธุรกิจบนอเมซอนอย่างถูกต้อง อาทิ การเปิดบัญชีผู้ขาย การสร้างรายการสินค้า การบริหารจัดการบัญชีผู้ขายผ่านระบบ Seller Central การใช้บริการ Fulfillment by Amazon และอื่นๆ อีกมากมาย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้