แหล่งเงินทุนยุคใหม่! ที่ผู้ประกอบการไทยต้องรู้และตามให้ทัน

ศุกร์ ๓๑ พฤษภาคม ๒๐๑๙ ๑๐:๓๑
อินเทอร์เน็ตได้เปลี่ยนโลกไปมาก ตลอด 20 ปีที่ผ่านมา จากที่เราไม่สามารถสื่อสารข้ามประเทศกันได้โดยไม่เสียค่าโทรนาทีละ 50-100 บาท ไปเป็นการถ่ายทอดสดให้คนทั้งโลกดูผ่านโทรศัพท์มือถือส่วนตัวบน Facebook Live หรือ Youtube Live ได้ฟรีๆ แบบไม่ต้องเสียเงินแม้แต่บาทเดียว แค่เพียงเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต

มาวันนี้ ถ้าพูดถึงการเปลี่ยนโลกครั้งต่อไป คงหนีไม่พ้นเทคโนโลยี Blockchain ผู้อยู่เบื้องหลัง Bitcoin ซึ่งเป็นสกุลเงินดิจิทัลสกุลแรกของโลก แน่นอนว่า Blockchain ทำอะไรได้มากกว่าแค่สร้างสกุลเงินดิจิทัล เช่นเดียวกับที่อินเทอร์เน็ตทำได้มากกว่าแค่การไลฟ์ด้วย Facebook

Blockchain ถูกออกแบบมาให้โอนถ่ายและจัดเก็บผลิตภัณฑ์มีมูลค่าที่สามารถบันทึกลงคอมพิวเตอร์ได้ทุกชนิด เช่น เงิน บ้าน ที่ดิน รถยนต์ เพชร ทองคำ ฯลฯ ซึ่งแน่นอนว่าถ้าเราสามารถซื้อขายบ้านกันเองได้โดยไม่ต้องมีกรมที่ดิน โอนเงินให้กันได้โดยไม่ต้องมีธนาคาร โลกคงจะเปลี่ยนไปมากทีเดียว

แม้ว่าเรื่องราวอาจจะฟังดูไกลตัว แต่ถ้าลองดูตัวอย่างที่กำลังเกิดขึ้นในไทย เมื่อปี 2561 บริษัทสาย Tech ของไทยชื่อ Six.Network ได้ระดมทุนผ่าน Blockchain จากทั่วโลกได้ถึง 1,600 ล้านบาท ภายในระยะเวลาแค่ 2 เดือน พวกเค้าทำผ่านกระบวนการที่เรียกว่า ICO (Initial Coin Offering) หรือ การเสนอขายเหรียญครั้งแรก ซึ่งคล้ายกับ IPO ตรงที่เป็นการระดมเงินก้อนจากนักลงทุนที่เป็นประชาชนทั่วไป แต่ต่างตรงที่ไม่ต้องรอ 7-10 ปี ระดมทุนได้จากทั่วโลก ทำได้ตั้งแต่ยังเป็น Start Up และที่สำคัญคือไม่ต้องเปิดเผยข้อมูลบริษัทสู่สาธารณะ

ICO หรือ การเสนอขายเหรียญครั้งแรก คือ การออกเหรียญสกุลดิจทัลขายให้กับนักลงทุนทั่วโลกได้โดยตรงแบบไม่ต้องผ่านตลาดทุนต่างๆ นักลงทุนสามารถนำเหรียญที่ถือไว้มาซื้อสินค้า/บริการของบริษัทที่ออกเหรียญให้ หรือจะถือเพื่อขายเก็งกำไรจากมูลค่าที่เพิ่มขึ้นของเหรียญคล้ายๆกับการลงทุนในหุ้นก็ได้ ซึ่งจุดเด่นของการทำ ICO คือ วิธีนี้ไม่ถือเป็นการกู้ยืมเงิน ผู้ออกเหรียญจึงไม่ต้องแบกภาระดอกเบี้ยเหมือนการกู้ธนาคาร ไม่ต้องเสียหุ้นบริษัทเหมือนเงินจากนายทุน ทำได้ภายในระยะเวลา 3-6 เดือน และมีค่าใช้จ่ายในการดำเนินการที่ต่ำกว่า IPO

สำหรับประเทศไทย แม้ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) จะออกมารับรองให้การทำ ICO ถูกกฎหมายแล้ว เมื่อเดือน กรกฎาคม 2561 แต่ก็ยังมีน้อยคนที่รู้เรื่องนี้ และยังไม่มีหน่วยงานใดเปิดสอนฝึกอบรมอย่างจริงจัง ทำให้ผู้ประกอบการไทยส่วนใหญ่ ยังคงต้องพึ่งแหล่งทุนแบบเดิม แม้จะมีการออกเหรียญแล้วกว่า 3,000 บริษัทแล้ว

ข่าวดีคือมีบริษัทของไทยของชื่อ ไทย บล็อกเชน แมเนจเมนท์ จำกัด ซึ่งทำธุรกิจด้าน Blockchain และ บิ๊ก ดาต้า ได้จัดโครงการอบรมให้ความรู้เกี่ยวกับการระดมทุนด้วย ICO เพื่อขยายกิจการ สำหรับผู้ประกอบการที่สนใจ

"การทำ ICO ก็ไม่จำกัดเฉพาะธุรกิจสาย Tech ครับ ทุกอุตสาหกรรมสามารถออกเหรียญขายให้ลูกค้าและนักลงทุนของพวกเค้าได้ ตั้งแต่ภาคการผลิต ค้าส่ง ค้าปลีก อาหาร บริการ ท่องเที่ยว โรงแรม อสังหาฯ ไปจนถึงธุรกิจทำเหมือง หรือแม้แต่ทำเกษตร"

"ถ้าคุณเป็นเจ้าของธุรกิจ และกำลังหาเงินทุนขยายกิจการ ผมเชื่อว่าเรื่องนี้อาจช่วยคุณได้ครับ"

บทสัมภาษณ์จาก นายสุรินทร์ ทองคำ

CEO and Founder, Thai Blockchain Management Co., Ltd.

โครงการอบรมรอบแรกจะจัดขึ้นที่ Somerset Ekamai, กรุงเทพ วันที่ 15-16 มิถุนายน 2562

อ่านรายละเอียดโครงการเพิ่มเติมได้ที่: https://www.thaiblockchaininvestment.com/ico-sto-class

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๔:๒๗ ไลท์อัพ โทเทิล โซลูชั่น ต้อนรับนักวิเคราะห์ เตรียมเดินหน้าเข้า mai ภายในไตรมาส 2/2567
๑๔:๑๓ INNISFREE เปิดตัว 'THE ISLE ADVENTURE' เกมส์โลกเสมือนจริงสำหรับคน Gen Z เพียงเล่น! ลุ้นรับตั๋วเครื่องบินมูลค่า
๑๔:๐๔ เจ็ตต์ ลอว์เรนซ์ บิดเดือด Honda CRF450R ครองรั้งจ่าฝูงคะแนนสะสม AMA Supercross 2024 สนามที่ 13
๑๔:๔๐ สมศักดิ์ศรีเทศกาลดนตรีที่ทุกคนรอคอย Pepsi presents S2O Songkran Music Festival 2024 ทำถึง! จัดเต็ม ดีเจระดับโลก โปรดักชั่นสุดยิ่งใหญ่ พลุ น้ำ และเซอร์ไพรซ์ตลอด 3
๑๔:๐๓ กทม.เร่งประสาน ขบ.ปรับปรุงข้อมูลเลขสายรถเมล์ เดินหน้าติดตั้งป้าย-ศาลาที่พักรูปแบบใหม่
๑๔:๔๘ 'เจ้าสัว' คว้ารางวัล Thailand's Most Admired Brand ปี 2024 ครองใจผู้บริโภคกลุ่มสแน็คไทย 2 ปีซ้อน
๑๔:๑๐ KBank Private Banking ตอกย้ำภารกิจพิชิตโลกเดือด ชี้โอกาสการลงทุนอย่างมั่งคั่งและยั่งยืน ผ่าน 3 กองทุนด้านความยั่งยืน K-PLANET K-TNZ-ThaiESG และ
๑๔:๕๖ STX เปิดจองซื้อ IPO กระแสดี ชูหุ้นเหมืองหินตัวแรกในตลาดทุน ไร้หนี้ - เพอร์ฟอร์แมนซ์เยี่ยม
๑๔:๑๕ เรเว่ คอมเมอร์เชียล วีฮิเคิลส์ ทดสอบรถบัสไฟฟ้า BYD B70 ให้บริการรับ-ส่ง ย่านทองหล่อ ฟรี! ชวนสัมผัสประสบการณ์การเดินทางด้วยไฟฟ้า 100%
๑๔:๒๑ กทม.รุกมาตรการเฝ้าระวัง-ป้องกันการแพร่ระบาดโรคพิษสุนัขบ้า ตั้งเป้าทำหมัน-ฉีดวัคซีน 200,000 ตัวในปี 67