ฟิทช์ให้อันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวหุ้นกู้ ไม่ด้อยสิทธิ สกุลเงินบาทของอีซี่บาย ที่ 'AA+(tha)

ศุกร์ ๑๔ มิถุนายน ๒๐๑๙ ๑๕:๔๔
บริษัท ฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) จำกัด ประกาศให้อันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวที่ 'AA+(tha)' แก่หุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิไม่มีหลักประกันที่จะออกโดย บริษัท อีซี่บาย จำกัด (มหาชน) (EB; 'AA+(tha)'/แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ) โดยหุ้นกู้ดังกล่าวจะมีอายุไม่เกิน 3 ปี

ปัจจัยสนับสนุนอันดับเครดิต

อันดับเครดิตของหุ้นกู้อยู่ในระดับเดียวกันกับอันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวของ EB เนื่องจากหุ้นกู้ดังกล่าวเป็นภาระผูกพันที่ไม่ด้อยสิทธิและไม่มีหลักประกันของบริษัท

อันดับเครดิตของ EB มีปัจจัยในการพิจารณาหลักมาจากความเห็นของฟิทช์ที่มองว่า EB มีสถานะเป็นบริษัทลูกที่มีความสำคัญเชิงกลยุทธ์ต่อบริษัทแม่ (strategically important subsidiary) ซึ่งคือ ACOM CO., LTD. (ACOM; A-/แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ) จากประเทศญี่ปุ่น โดย ACOM มีสัดส่วนการถือหุ้นที่ 71% ใน EB พร้อมทั้งมีอำนาจควบคุมการบริหารงานในบริษัทลูกและมีการเชื่อมโยงการดำเนินงานระหว่างกัน (integration) อย่างใกล้ชิด นอกจากนี้ EB ยังมีการดำเนินงานที่เกื้อหนุนกัน (synergy) ระหว่างบริษัทลูกและบริษัทแม่ และมีบทบาทที่สำคัญต่อกลยุทธ์ในระดับภูมิภาคของบริษัทแม่

ปัจจัยที่อาจมีผลต่ออันดับเครดิตในอนาคต

การเปลี่ยนแปลงของอันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวของ EB จะส่งผลกระทบไปในทิศทางเดียวกันต่ออันดับเครดิตของหุ้นกู้

อันดับเครดิตภายในประเทศของ EB อาจได้รับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงของอันดับเครดิตของ ACOM ซึ่งจะสะท้อนถึงการเปลี่ยนแปลงของความสามารถในให้การสนับสนุนของ ACOM ต่อ EB

นอกจากนี้อันดับเครดิตของ EB อาจได้รับผลกระทบในกรณีที่ฟิทช์เชื่อว่ามีการเปลี่ยนแปลงในโอกาสที่ ACOM จะให้การสนับสนุนเป็นพิเศษที่นอกเหนือจากการดำเนินงานตามปรกติแก่ EB ตัวอย่างเช่น ฟิทช์อาจทำการปรับเพิ่มอันดับเครดิตของ EB หากบริษัทมีบทบาทที่สำคัญต่อบริษัทแม่เพิ่มขึ้นจนสามารถมีสถานะเป็นบริษัทลูกที่มีความสำคัญมากของบริษัทแม่ (core subsidiary) ในทางกลับกันฟิทช์อาจทำการปรับลดอันดับเครดิตของ EB หากบริษัทแม่ลดสัดส่วนการถือหุ้นลงอย่างมีนัยสำคัญหรือมีระดับการให้การสนับสนุนหรือความเชื่อมโยงทางการเงินที่ลดลง อย่างไรก็ตามฟิทช์มองว่าเหตุการณ์ดังกล่าวไม่น่าจะเกิดขึ้นในระยะปานกลาง

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้