กูรูทิสโก้หวั่นนักลงทุนผิดหวัง - ตลาดหุ้นปรับฐาน หลังประชุมเฟด 19 มิ.ย. อาจส่งสัญญาณลดดอกเบี้ยน้อยกว่าคาด

จันทร์ ๑๗ มิถุนายน ๒๐๑๙ ๐๘:๓๐
กูรูทิสโก้ชี้หุ้นทั่วโลกอาจปรับฐานหากธนาคารกลางสหรัฐฯ (Fed) แสดงท่าทีปรับลดดอกเบี้ยน้อยกว่าที่คาด ชี้มีโอกาสน้อยที่จะลดดอกเบี้ยมากถึง 4 ครั้ง เพราะจะทำให้อัตราดอกเบี้ยที่แท้จริงติดลบ และไม่ช่วยเพิ่มอุปสงค์ให้เพิ่มขึ้นได้เหมือนในอดีต

นายคมศร ประกอบผล หัวหน้าศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจและกลยุทธ์ทิสโก้ (Mr.Komsorn Prakobphol, Head of Economic Strategy Unit, TISCO Economic Strategy Unit : TISCO ESU) เปิดเผยว่า ในช่วงที่ผ่านมาตลาดหุ้นทั่วโลกปรับเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว แม้สงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ และจีน จะยังไม่มีทิศทางผ่อนคลายลง ทั้งนี้ หากพิจารณาจากดัชนีหุ้นสหรัฐฯ เป็นตัวแทนตลาดหุ้นทั่วโลก จะพบว่าตลาดหุ้นสหรัฐฯ ฟื้นตัวขึ้นอย่างรวดเร็ว จนดัชนีกลับขึ้นมาอยู่ที่ระดับต่ำกว่าจุดสูงสุดตลอดกาลที่ 2,945.83 จุด แค่เพียง 2% เท่านั้น โดยปัจจัยหลักที่ขับเคลื่อนการฟื้นตัวของตลาดหุ้นในช่วงที่ผ่านมา คือ นักลงทุนมีความคาดหวังว่าธนาคารกลางสหรัฐฯ (Fed) จะกลับมาลดดอกเบี้ยลง เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจที่ได้รับผลกระทบจากสงครามการค้า

"ในเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ความกังวลในประเด็นสงครามการค้าปะทุขึ้นอีกครั้ง หลังการเจรจาระหว่างสหรัฐฯ และจีน ล้มเหลว และสหรัฐฯ ประกาศเพิ่มอัตราภาษีกับสินค้านำเข้าจากจีนมูลค่า 2 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐฯ จากเดิมที่อัตรา 10% เพิ่มเป็น 25% และขู่ว่าจะขึ้นภาษีกับสินค้านำเข้าจากจีนในรายการที่เหลือที่มีมูลค่ารวม 3 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐฯ อีกด้วย ความขัดแย้งยังขยายวงไปสู่บริษัทเอกชน หลังจากสหรัฐฯ ประกาศแบนหัวเหว่ย บริษัทคมนาคมยักษ์ใหญ่ของจีน ความกังวลนี้ทำให้นักลงทุนพุ่งเป้าว่า Fed จะปรับลดดอกเบี้ยเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ" นายคมศรกล่าว

โดยนักลงทุนคาดหวังว่า Fed จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลงทั้งหมด 4 ครั้ง ครั้งละ 0.25% ในระหว่างปี 2562 - 2563 แต่ TISCO ESU มองว่า Fed อาจไม่สามารถปรับลดดอกเบี้ยได้มากถึง 4 ครั้งตามที่นักลงทุนคาดหวังไว้ เพราะปัจจุบันอัตราดอกเบี้ยนโยบายของสหรัฐฯ อยู่ในระดับต่ำเพียง 2.5% และอัตราเงินเฟ้อสหรัฐฯ ในปัจจุบันอยู่ที่ประมาณ 2% ซึ่งหาก Fed ลดดอกเบี้ยลงอีกเพียง 2 ครั้ง หรือประมาณ 0.5% ก็จะทำให้อัตราดอกเบี้ยที่แท้จริง (อัตราดอกเบี้ยนโยบายลบด้วยเงินเฟ้อ) กลับไปใกล้ศูนย์หรือติดลบ ดังนั้น เชื่อว่า Fed คงจะพยายามหลีกเลี่ยงที่จะให้อัตราดอกเบี้ยที่แท้จริงติดลบ หากเศรษฐกิจยังไม่มีความเสี่ยงที่จะเข้าสู่ภาวะถดถอย

นอกจากนี้ แม้ว่าในปี 2538 - 2539 Fed จะเคยปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง 3 ครั้ง ครั้งละ 0.25% ซึ่งผลก็คือสามารถช่วยกระตุ้นอุปสงค์ในสหรัฐฯ เพิ่มขึ้นได้อย่างมีประสิทธิภาพ แต่ในปัจจุบันการปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงเช่นนั้นอาจไม่ได้ส่งผลบวกเหมือนในอดีต เนื่องจากช่วงนี้เศรษฐกิจทั่วโลกอยู่ในช่วงปลายวัฏจักร (10 ปีหลังเกิด Subprime Crisis) และอัตราการว่างงานได้ลดลงมาอยู่ในระดับต่ำสุดในรอบ 50 ปี ดังนั้น การลดดอกเบี้ยจึงอาจไม่ส่งผลกระตุ้นอุปสงค์ได้มากนัก ประเด็นสุดท้ายคือ ในรอบนี้ Fed ขึ้นดอกเบี้ยในอัตราที่ช้ากว่าปกติเป็นอย่างมาก โดย Fed ใช้เวลาถึง 3 ปีในการปรับขึ้นดอกเบี้ยจาก 0.25% ในปี 2558 มาอยู่ที่ 2.5% ในปัจจุบัน แต่ในปี 2537 Fed ได้ปรับขึ้นดอกเบี้ยถึง 3% ภายในระยะเวลาเพียง 15 เดือน (จากระดับ 3% ณ ต้นปี 2537 เป็น 6% ในไตรมาส 1/2538)

ดังนั้น จึงคาดว่าในการประชุม Fed วันที่ 19 มิถุนายน 2562 นี้ Fed อาจไม่ได้ส่งสัญญาณลดดอกเบี้ยมากเท่าที่นักลงทุนคาดการณ์ไว้ ประกอบกับกำไรบริษัทจดทะเบียนของหุ้นทั่วโลกในปีนี้อาจได้รับผลกระทบจากสงครามการค้าที่ส่อแววยืดเยื้อ จึงประเมินว่าโอกาสในการปรับขึ้น (Upside) ของหุ้นทั่วโลกมีค่อนข้างจำกัด และมีความเสี่ยงที่จะปรับฐานมากขึ้นเรื่อยๆ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้