โรงกษาปณ์แคนาดาเปิดตัวเหรียญที่ระลึกรุ่นพิเศษ เนื่องในโอกาสเฉลิมฉลองวันชาติ 1 กรกฎาคม

พุธ ๒๖ มิถุนายน ๒๐๑๙ ๑๒:๕๕
โรงกษาปณ์แคนาดา (Royal Canadian Mint) เป็นผู้ทำหน้าที่ออกเหรียญรุ่นพิเศษเฉลิมฉลองวันชาติ 1 กรกฎาคมของทุกปี สำหรับเหรียญที่ระลึกในปี 2019 นี้ประกอบด้วยเหรียญเงินเกรดดีราคาหน้าเหรียญ 30 ดอลลาร์ รุ่น "The Fabric of Canada" โดยมีศิลปินชื่อรีเบ็คกา ยานอฟสกายา เป็นผู้ออกแบบเหรียญรุ่นแรกที่มีธงชาติแคนาดาแบบสีโบกพริ้วอยู่เหนือสถานที่สำคัญต่าง ๆ ของประเทศ อย่างเช่น Parliament Hill's Peace Tower และประภาคารแถบชายฝั่งทางตะวันออกของแคนาดา นอกจากนี้ ยังมีเหรียญเงินเกรดดีราคาหน้าเหรียญ 50 ดอลลาร์ ออกแบบโดยอาลิชา กิโรซ์ ผู้รังสรรค์ภาพพรรณสัตว์ประจำถิ่นในแคนาดา เพื่อระลึกถึงเขตแดนของรัฐและดินแดนต่าง ๆ ของประเทศ ภายใต้ชื่อเหรียญ "The Canadian Landscape" ซึ่งมีรูปร่างเหมือนแผนที่ประเทศแคนาดา ผู้สนใจสามารถซื้อเหรียญทั้งสองรุ่นและเหรียญรุ่นอื่น ๆ ได้แล้วตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป

นอกจากรุ่นที่กล่าวมาแล้ว เหรียญที่ระลึกสำหรับวันชาติปีนี้รุ่นอื่น ๆ ได้แก่เหรียญเงินเกรดดีราคาหน้าเหรียญ 15 ดอลลาร์ "Golden Maple Leaf" ออกแบบโดยศิลปินชื่อเทรเวอร์ เทนแนนต์ เพื่อเชิดชูใบเมเปิ้ลอันเป็นสัญลักษณ์ของประเทศแคนาดา โดยมีใบเมเปิ้ลชุบทองพิมพ์ลายสามมิติและล้อมรอบด้วยพวงใบเมเปิ้ล เป็นการระลึกถึงเหรียญรุ่นแรก ๆ ที่ใช้กันทั่วไปของแคนาดา นอกจากนี้ยังมีเหรียญทองบริสุทธิ์ราคาหน้าเหรียญ 200 ดอลลาร์เพื่อเชิดชูความหลากหลายของแคนาดา ภายใต้ชื่อเหรียญ "Light and Prosperity" ออกแบบโดยศิลปินชื่อฟรานเซส เฟอร์ดินานด์ โดยมีทับทิมมาดากัสการ์แท้อยู่ตรงกลาง ล้อมรอบด้วยสัญลักษณ์ข้ามวัฒนธรรมที่ได้รับแรงบันดาลใจจากศิลปะแนวแมนดาลา ซึ่งแกะลายอย่างประณีต

นอกจากนี้ ยังมีเหรียญรุ่นฉลองครบรอบ 50 ปีการลงจอดบนดวงจันทร์โดยยานอวกาศ Apollo 11 ซึ่งเป็นความสำเร็จในประวัติศาสตร์ของมนุษยชาติที่น้อยคนนักจะรู้ว่าแคนาดามีส่วนลงแรงลงมันสมอง ด้วยเหรียญเงินและเหรียญทองแบบปั๊มนูน ออกแบบโดยศิลปินชื่อโทนี เบียนโก เป็นภาพยานลงดวงจันทร์ซึ่งส่งนักบินอวกาศกลุ่มแรกไปยังดวงจันทร์เมื่อเดือนกรกฎาคม ปี 1969 อุปกรณ์ลงจอดของยานดังกล่าวผลิตโดยบริษัท Heroux-Devtek จากรัฐควิเบก และเป็นก้าวสำคัญของแคนาดาในอุตสาหกรรมการบินอวกาศที่กำลังบูมในขณะนั้น บริเวณขอบเหรียญมีคำพูดของปิแอร์ อิลเลียต ทรูโด อดีตนายกรัฐมนตรีแคนาดา ซึ่งได้กล่าวอวยพรภารกิจ Apollo 11 ในครั้งนั้นร่วมกับผู้นำระดับโลกคนอื่น ๆ

เหรียญที่ระลึกรุ่นอื่น ๆ ที่วางจำหน่ายในเดือนนี้ มีดังนี้:

- เหรียญเงินเกรดดีปี 2019 หน้าเหรียญ 20 ดอลลาร์ รุ่น Viola Desmond จัดจำหน่ายเป็นเซ็ตร่วมกับธนบัตรรุ่นพิเศษมูลค่า 10 ดอลลาร์จากธนาคารแห่งชาติแคนาดา

- เหรียญเงินเกรดดีปี 2019 หน้าเหรียญ 25 ดอลลาร์ รุ่น Her Majesty Queen Elizabeth II's Personal Canadian Flag เหรียญทรงสี่เหลี่ยมพร้อมรูปธงชาติสีสด ล้อมรอบด้วยตราสัญลักษณ์ต่าง ๆ ออกแบบโดยเคธี เบอร์ซีย์-ซาบูริน

- เหรียญเงินเกรดดีปี 2019 หน้าเหรียญ 20 ดอลลาร์ รุ่น Peter McKinnon Photo Series: Mount Rundle เพื่อเชิดชูสถานที่สำคัญอย่างเทือกเขาร็อกกี้แคนาดา ด้วยเหรียญเงินแท้หนัก 2 ออนซ์

- เหรียญเงินเกรดดีปี 2019 หน้าเหรียญ 1 ดอลลาร์แบบหนาพิเศษ (piedfort) รุ่น Heritage of the Royal Canadian Mint: The Matthew

- ชุดเหรียญเงินขนาดใหญ่หนัก 5 ออนซ์ชุบทองเฉพาะส่วนประจำปี 2019 หน้าเหรียญ 2 ดอลลาร์

- เหรียญเงินเกรดดีปี 2019 หน้าเหรียญ 125 ดอลลาร์ รุ่น Primal Predators: The Grizzly เหรียญหนักครึ่งกิโลออกแบบโดยศิลปินชื่อปิแอร์ เลอดุค

- เหรียญเงินเกรดดีปี 2019 หน้าเหรียญ 30 ดอลลาร์ รุ่น Majestic Birds in Motion: Canada Geese ออกแบบโดยปิแอร์ เลอดุค เช่นกัน

- ชุดเหรียญ 5 ชิ้น ปี 2019 รุ่น Canada's Wildlife Treasures ประกอบด้วยเหรียญโลหะผสมนิกเกิล ออกแบบโดยโจเอล คิมเมล มาในรูปแบบหนังสือเพื่อการศึกษาโดยคำนึงถึงนักสะสมรุ่นเยาว์เป็นหลัก

- เหรียญเงินเกรดดีปี 2019 หน้าเหรียญ 3 ดอลลาร์ รุ่น Celebrating Canadian Fun and Festivities – Rodeo ออกแบบโดยสตีฟ เฮปเบิร์น และ

- เหรียญเงินเกรดดีปี 2019 หน้าเหรียญ 5 ดอลลาร์ รุ่น Zodiac Series: Leo ออกแบบโดยโจรี ฟาน เดอร์ ลินด์

รับชมข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับเหรียญกษาปณ์ ราคา และเบื้องหน้าเบื้องหลังเหรียญแต่ละรุ่นได้ที่แท็บ "Shop" บนเว็บไซต์ www.mint.ca และรับชมรูปภาพของเหรียญกษาปณ์ทั้งหมดได้ที่ https://www.dropbox.com/sh/dh801f9emknucbt/AAAoj4PQ6JNY_djM380ciYbda?dl=0

ผลิตภัณฑ์ทั้งหมดสามารถสั่งซื้อได้โดยตรงจากโรงกษาปณ์ที่หมายเลข 1-800-267-1871 ในแคนาดา หมายเลขโทรศัพท์ 1-800-268-6468 ในสหรัฐอเมริกา หรือสั่งซื้อออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ของทางโรงกษาปณ์ นอกจากนี้เหรียญกษาปณ์ยังมีวางจำหน่ายที่ร้านของโรงกษาปณ์แคนาดาในกรุงออตตาวาและเมืองวินนิเพ็ก เช่นเดียวกับเครือข่ายผู้ค้าปลีกและผู้ค้าส่งระดับโลก ซึ่งรวมถึงร้านค้าของไปรษณีย์แคนาดาที่ร่วมโครงการ

เกี่ยวกับโรงกษาปณ์แคนาดา (Royal Canadian Mint)

โรงกษาปณ์แคนาดาเป็นหน่วยงานรัฐวิสาหกิจ (Crown Corporation) ที่ดูแลรับผิดชอบเรื่องการผลิตเหรียญกษาปณ์และการจำหน่ายเหรียญหมุนเวียนของแคนาดา โรงกษาปณ์ได้รับการยอมรับว่าเป็นหนึ่งในโรงกษาปณ์ขนาดใหญ่และมีความหลากหลายมากที่สุดในโลก โดยให้บริการผลิตภัณฑ์เหรียญหลายประเภทที่มีความเฉพาะเจาะจงและมีคุณภาพสูง รวมถึงบริการที่เกี่ยวข้องในระดับนานาชาติ สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์และบริการของโรงกษาปณ์แคนาดา กรุณาเข้าชม www.mint.ca และติดตามข่าวสารของโรงกษาปณ์แคนาดาได้ทางทวิตเตอร์ เฟซบุ๊ก และอินสตาแกรม

สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ:

อเล็กซ์ รีฟส์ (Alex Reeves)

ผู้จัดการอาวุโส ฝ่ายการสื่อสาร

โรงกษาปณ์แคนาดา

โทร: (613) 949-5777

อีเมล: [email protected]

รูปภาพ - https://mma.prnewswire.com/media/928690/Royal_Canadian_Mint_The_Royal_Canadian_Mint_Releases_Innovative.jpg

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๐:๕๙ ซีเอเค อินเตอร์เนชั่นแนล ให้การต้อนรับอาจารย์คณะวิศวกรรมศาสตร์ ม.ศรีปทุม
๒๐:๓๑ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่เพื่อติดตามความก้าวหน้าตามข้อสั่งการของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์
๒๐:๕๒ Vertiv เปิดตัวดาต้าเซ็นเตอร์ไมโครโมดูลาร์รุ่นใหม่ที่มี AI ในเอเชีย
๒๐:๐๙ พิธีขึ้นเสาเอก เปิดไซต์ก่อสร้าง โครงการ แนชเชอแรล ภูเก็ต ไพรเวท พูลวิลล่า บ้านเดี่ยวบนทำเลทองใจกลางย่านเชิงทะเล
๒๐:๔๖ เขตบางพลัดประสาน รฟท.-กทพ. ปรับภูมิทัศน์ เพิ่มพื้นที่สีเขียวหน้าสถานีรถไฟบางบำหรุ
๒๐:๕๘ ร่วมแสดงความยินดีแก่อธิบดีกรมยุโรป ณ โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ฯ เซ็นทรัลเวิลด์
๒๐:๐๓ กทม. เดินหน้าจัดกิจกรรมริมคลองโอ่งอ่าง ส่งเสริมอัตลักษณ์ กระตุ้นเศรษฐกิจ-การท่องเที่ยว
๒๐:๔๙ พาราไดซ์ พาร์ค ร่วมกับ กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก พาคุณไปสัมผัสการนวดเพื่อสุขภาพจาก 4 ภูมิภาคของไทย
๒๐:๒๔ Digital CEO รุ่นที่ 7 เรียนรู้เข้มข้นต่อเนื่อง จากวิทยากรชั้นนำของวงการ
๒๐:๒๔ เด็กไทย คว้ารางวัลระดับโลก โดรนไทย ชนะเลิศนวัตกรรมสิ่งประดิษฐ์ทางด้านอากาศยานไร้คนขับ UAV ณ กรุงเจนีวา