ดัชนีความเชื่อมั่นอนาคตเศรษฐกิจภูมิภาค[1](Thailand Regional Economic Sentiment Index: RSI) ประจำเดือนมิถุนายน 2562“

พฤหัส ๒๗ มิถุนายน ๒๐๑๙ ๑๖:๓๐
นายพรชัย ฐีระเวช ที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจการเงิน ในฐานะรองโฆษกกระทรวงการคลัง พร้อมด้วยนายพิสิทธิ์ พัวพันธ์ ผู้อำนวยการสำนักนโยบายเศรษฐกิจมหภาค ในฐานะรองโฆษกกระทรวงการคลัง เปิดเผยรายงานดัชนีความเชื่อมั่นอนาคตเศรษฐกิจภูมิภาคประจำเดือนมิถุนายน 2562 ว่า "การประมวลผลข้อมูลการสำรวจภาวะเศรษฐกิจรายจังหวัดล่าสุด จากสำนักงานคลังจังหวัด 76 จังหวัดทั่วประเทศ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย และสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย พบว่า ดัชนีความเชื่อมั่นอนาคตเศรษฐกิจ (คาดการณ์ 6 เดือนข้างหน้า) อยู่ในเกณฑ์ที่ดีทุกภูมิภาค นำโดยภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคตะวันออก และภาคเหนือ โดยได้รับปัจจัยสนับสนุนหลักจากภาคอุตสาหกรรมและภาคเกษตร เป็นสำคัญ"

ดัชนีความเชื่อมั่นอนาคตเศรษฐกิจภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ทิศทางการขยายตัวเพิ่มขึ้นจากเดือนก่อนมาอยู่ที่ระดับ 71.3 โดยใน 6 เดือนข้างหน้า จะได้รับปัจจัยสนับสนุนหลักจากภาคเกษตรและภาคบริการ เนื่องจากจะเข้าสู่ช่วงเก็บเกี่ยวผลผลิตที่สำคัญของจังหวัด ประกอบกับนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติที่มีจำนวนเพิ่มมากขึ้น ส่งผลให้กิจการด้านการบริการขยายตัวสูงขึ้น สำหรับดัชนีความเชื่อมั่นอนาคตเศรษฐกิจภาคตะวันออกขยายตัวอยู่ในเกณฑ์ดีมาอยู่ที่ 68.1 จากแนวโน้มภาคเกษตรและภาคอุตสาหกรรมที่ดี เนื่องจากเริ่มเข้าสู่ฤดูกาลเพาะปลูก และมีฝนตกตามฤดูกาล ประกอบกับเป็นผลจากตลาดต่างประเทศยังคงมีความต้องการสินค้าอย่างต่อเนื่อง รวมถึงจากการคาดการณ์ว่าภาวะเศรษฐกิจในประเทศจะดีขึ้นหลังจากมีการจัดตั้งรัฐบาล ส่งผลให้สถานประกอบการขยายตัว และคาดว่ามีนักลงทุนต่างชาติเข้ามาลงทุนเพิ่มมากขึ้น สำหรับดัชนีความเชื่อมั่นอนาคตเศรษฐกิจภาคเหนือ ขยายตัวอยู่ในเกณฑ์ดีมาอยู่ที่ 67.7 เนื่องจากได้รับแรงสนับสนุนจากแนวโน้มที่ดีของภาคอุตสาหกรรมและภาคบริการ โดยภาคอุตสาหกรรมคาดว่าขยายตัวมากขึ้น จากการลงทุนในกิจการอุตสาหกรรมเพิ่มขึ้นจากโครงการต่างๆ ของรัฐบาล ทำให้เกิดการจ้างงานเพิ่มขึ้น สำหรับในภาคบริการ ขยายตัวเพิ่มขึ้นจากเดือนก่อนหน้า เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจโดยรวมที่ปรับตัวดีขึ้น ทำให้ประชาชนมีกำลังซื้อเพิ่มขึ้น ประกอบกับมาตรการกระตุ้นการใช้จ่ายของประชาชนที่ดำเนินการอย่างต่อเนื่อง รวมถึงการส่งเสริมด้านการท่องเที่ยวในทุกช่วงฤดูกาล และการสร้างการมีส่วนร่วมของชุมชนด้านการท่องเที่ยว ซึ่งเป็นการดึงดูดนักท่องเที่ยวให้เข้ามาอย่างต่อเนื่อง สำหรับดัชนีความเชื่อมั่นอนาคตเศรษฐกิจของภาคใต้ขยายตัวจากเดือนก่อนมาอยู่ที่ระดับ 66.3 โดยจะได้รับปัจจัยสนับสนุนจากภาคการลงทุนและภาคเกษตรเป็นหลัก ในส่วนของภาคการลงทุน คาดว่าจะขยายตัวตามนักลงทุนที่มีความเชื่อมั่นเพิ่มขึ้น เศรษฐกิจในภาพรวมของประเทศมีแนวโน้มดีขึ้น ประกอบกับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจและการลงทุนของภาครัฐเป็นสำคัญ และแนวโน้มการย้ายฐานการลงทุนภาคอุตสาหกรรมมายังไทย ในส่วนของภาคเกษตร คาดว่าปรับตัวดีขึ้นเนื่องจากนโยบายรัฐที่ช่วยเหลือสนับสนุนยางพาราอย่างต่อเนื่อง รวมถึงการเพิ่มมูลค่าผลผลิตยางพารา สำหรับดัชนีความเชื่อมั่นอนาคตเศรษฐกิจภาคตะวันตก มีแนวโน้มการเติบโตอยู่ที่ 64.9 โดยได้รับปัจจัยสนับสนุนจากภาคการบริการและภาคเกษตรเป็นหลัก โดยคาดว่าภาคบริการจะขยายตัวเนื่องจากเข้าสู่ช่วงฤดูกาลท่องเที่ยว ส่วนภาคเกษตรคาดว่าจะเป็นผลมาจากการขยายตัวของผลผลิตทางการเกษตรเพิ่มขึ้นจากความต้องการของตลาดและการบริโภคอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับการดำเนินนโยบาย ด้านการเกษตรต่างๆ ของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์อย่างต่อเนื่องช่วยให้ด้านการเกษตรดีขึ้นและมีประสิทธิภาพมากขึ้น สำหรับดัชนีความเชื่อมั่นอนาคตเศรษฐกิจภาคกลาง มีแนวโน้มการเติบโตอยู่ที่ 63.3 โดยได้รับปัจจัยสนับสนุนจากภาคกาบริการและภาคการจ้างงานเป็นหลัก ในส่วนของธุรกิจภาคการบริการ มีสัญญาณขยายตัวดี เนื่องจากการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลผ่านโครงการ e-payment คาดว่าจะมีเม็ดเงินกระจ่ายหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจมากขึ้น ในส่วนของภาคการจ้างงาน คาดว่าจะขยายตัวตามภาวะเศรษฐกิจที่เติบโตอย่างต่อเนื่อง สำหรับดัชนีความเชื่อมั่นอนาคตเศรษฐกิจ กทม. และปริมณฑล อยู่ที่ระดับ 58.1 โดยมีปัจจัยสนับสนุนหลักจากภาคเกษตรและภาคอุตสาหกรรม

[1] หมายเหตุ

ก. ขอขอบคุณอธิบดีกรมบัญชีกลางและสำนักงานคลังจังหวัด 76 จังหวัด สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย และสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ที่ให้ความร่วมมือในการจัดทำดัชนีความเชื่อมั่นอนาคตเศรษฐกิจภูมิภาค (RSI)

ข. การอ่านค่าดัชนี RSI (ช่วง 0-100)

ดัชนี > 50 หมายถึง แนวโน้มความเชื่อมั่นคาดการณ์ 6 เดือนข้างหน้าต่อภาวการณ์ด้านนั้น ๆ อยู่ในระดับ "ดีขึ้นกว่าปัจจุบัน"

ดัชนี < 50 หมายถึง แนวโน้มความเชื่อมั่นคาดการณ์ 6 เดือนข้างหน้าต่อภาวการณ์ด้านนั้น ๆ อยู่ในระดับ "ชะลอกว่าปัจจุบัน"

ดัชนี = 50 หมายถึง แนวโน้มความเชื่อมั่นตาดการณ์ 6 เดือนข้างหน้าต่อภาวการณ์ด้านนั้น ๆ อยู่ในระดับ "ทรงตัว"

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้