มหาวิทยาลัยชิงหวา ร่วมกับ เมืองคาซาบลังกา ประเทศโมร็อกโก จัดงานสัมมนานานาชาติว่าด้วยการพัฒนาระบบการเงินสีเขียวในแอฟริกา

อังคาร ๐๒ กรกฎาคม ๒๐๑๙ ๑๓:๒๘
มหาวิทยาลัยชิงหวา และ คาซาบลังกา ไฟแนนซ์ ซิตี้ ร่วมกันเป็นเจ้าภาพจัดงานสัมมนานานาชาติว่าด้วยการพัฒนาระบบการเงินสีเขียวของแอฟริกา (The International Seminar on Greening Africa's Financial System) ระหว่างวันที่ 25-26 มิถุนายน ในเมืองคาซาบลังกา ประเทศโมร็อกโก

งานสัมมนาดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของ Green Finance Leadership Program (GFLP) ซึ่งมหาวิทยาลัยชิงหวา และบรรษัทการเงินระหว่างประเทศ (International Finance Corporation - IFC) ได้เปิดตัวเป็นครั้งแรกเมื่อเดือนพฤษภาคม 2561 งานนี้มีผู้เชี่ยวชาญจากแอฟริกา ฝรั่งเศส สหราชอาณาจักร จีน มองโกเลีย และคาซัคสถาน มาร่วมแบ่งปันความรู้และแลกเปลี่ยนประสบการณ์ในการพัฒนาการเงินสีเขียว

Dr. Ma Jun ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยการพัฒนาการเงินสีเขียว มหาวิทยาลัยชิงหวา และประธานคณะกรรมาธิการการเงินสีเขียวจีน ได้นำเสนอเหตุผลสี่ประการสำหรับการพัฒนาการเงินสีเขียวในแอฟริกา "การเงินสีเขียวจะช่วยระดมเงินใหม่เพื่อการเติบโตในแอฟริกา ทำให้แอฟริกาสามารถก้าวกระโดดสู่โครงสร้างพื้นฐานสีเขียว สร้างโอกาสทางธุรกิจสำหรับสถาบันการเงินในแอฟริกา และปกป้องภาคการเงินจากความเสี่ยงด้านสิ่งแวดล้อมและสภาพภูมิอากาศ"

Abderrahim Bouazza ผู้อำนวยการใหญ่ Bank Al-Maghrib (BAM) ระบุว่า "ในฐานะที่เป็นสมาชิก NGFS รายแรกในแอฟริกา ธนาคาร BAM ได้แสดงความมุ่งมั่นตั้งใจที่จะเร่งผลักดันการดำเนินการเพื่อรวมประเด็นสภาพภูมิอากาศเข้าเป็นส่วนหนึ่งในระบบการธนาคาร และเพื่อส่งเสริมการเงินสีเขียว นอกจากนี้ การพัฒนาระบบการเงินสีเขียวในแอฟริกายังจำเป็นต้องอาศัยความร่วมมืออย่างมากกับภาคการศึกษา เช่นเดียวกับ MDBs"

Said Ibrahimi ซีอีโอของ Casablanca Finance City Authority กล่าวว่า "แม้มีโอกาสมากมายมหาศาลในทวีปแอฟริกา แต่แอฟริกาดึงดูดกระแสเงินทุนจากภาคการเงินสีเขียวทั่วโลกได้เพียง 5% เท่านั้น อย่างไรก็ดี การเงินสีเขียวที่ยั่งยืนก็ทำให้ทวีปนี้มีโอกาสที่ไม่เหมือนใครที่จะเติบโตแบบก้าวกระโดด การกระชับความร่วมมือและการเสริมสร้างศักยภาพผ่านทางแพลตฟอร์มต่าง ๆ เช่น GFLP จะเป็นเครื่องมือสำคัญในการขยายการลงทุนสีเขียวในแอฟริกา"

Sean Kidney ซีอีโอของ Climate Bonds Initiative กล่าวว่า ในอนาคตนั้น 70% ของ capex ทั่วโลกจะอยู่ในตลาดเกิดใหม่ และแอฟริกาจะเป็นผู้รับการลงทุนสีเขียวรายใหญ่

ผู้เข้าร่วมงานสัมมนาได้แบ่งปันแนวทางปฏิบัติเกี่ยวกับธนาคารสีเขียว ตลาดพันธบัตรสีเขียว และความร่วมมือ พร้อมระบุถึงอุปสรรคที่ขัดขวางการพัฒนาการเงินสีเขียวในแอฟริกา ตลอดจนอภิปรายถึงความจำเป็นของการจัดหมวดหมู่ภาคอุตสาหกรรมสีเขียวในระดับท้องถิ่น แรงจูงใจด้านนโยบาย การเปิดเผยข้อมูลด้านสิงแวดล้อม และการเสริมสร้างศักยภาพ

ประสบการณ์ของอาเซียนในการสร้างชุดมาตรฐานพันธบัตรสีเขียวเพื่อเป็นแนวทางในการออกพันธบัตรของประเทศสมาชิก สามารถเรียกความสนใจจากผู้เข้าร่วมงานได้เป็นอย่างมาก โดยที่ประชุมได้หารือกันว่า แอฟริกาควรศึกษาบทเรียนดังกล่าวเพื่อยกระดับความโปร่งใสและลดต้นทุนการทำธุรกรรมในภูมิภาค

สำหรับงานสัมมนาดังกล่าวนับเป็นกิจกรรมที่ 3 ของโครงการ GFLP นับตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2562 งานนี้จัดขึ้นเป็นเวลา 2 วัน เพื่อมุ่งหารือเกี่ยวกับแอฟริกา โดยมีผู้เข้าร่วมงานมากกว่า 150 คนจาก 24 ประเทศ ซึ่งเป็นตัวแทนของหน่วยงานกำกับดูแล สถาบันการเงิน ตลอดจนผู้มีส่วนได้ส่วนเสียรายสำคัญจากภาคการเงิน

สื่อมวลชนติดต่อ:

Mohamed Belfass

Media Relations Manager

PR Media

+212-6-617-436-85

[email protected]

รูปภาพ: https://mma.prnewswire.com/media/941537/Greening_Africa_Financial_System.jpg

โลโก้: https://mma.prnewswire.com/media/926383/Casablanca_Finance_City_Logo.jpg

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๑ ALLY ผนึก Mural ลงทุนซื้อหุ้นสมาคมมวยปล้ำสเปน หวังผลักดันมวยปล้ำสเปนขึ้นแท่นลีกหลักในยุโรปและลาตินอเมริกา
๑๖:๓๙ โอกาสจองซื้อหุ้นกู้บริษัทชั้นนำ ช.การช่าง เสนอขายช่วงวันที่ 25 - 29 เมษายน 2567 ชูผลตอบแทน 3.40 - 4.10% ต่อปี อันดับความน่าเชื่อถือ A- ติดต่อผ่าน ธ.กรุงเทพ และ ธ.กรุงไทย
๑๖:๕๔ บางจากฯ สนับสนุนการเรียนรู้และพัฒนาเยาวชนในทักษะแห่งอนาคต ผ่านโครงการ SI Sphere: Sustainable Intelligence-based Society Sphere โดย UN Global Compact Network
๑๕:๑๓ เปิดไลน์อัพ 10 ศิลปินหน้าใหม่มาแรงแห่งปีจาก Spotify RADAR Thailand 2024
๑๕:๐๘ อาร์เอส กรุ๊ป เดินหน้ากลยุทธ์ Star Commerce ยกทัพศิลปิน-ดารา เป็นเจ้าของแบรนด์ และดันยอดขายด้วย Affiliate Marketing ประเดิมส่งศิลปินตัวแม่ ใบเตย อาร์สยาม
๑๕:๒๐ กสิกรไทยผนึกกำลังเจพีมอร์แกน เปิดตัวโปรเจกต์คารินา ดึงศักยภาพบล็อกเชน ลดระยะเวลาธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ
๑๕:๐๖ สเก็ตเชอร์ส จัดกิจกรรม SKECHERS PICKLEBALL WORKSHOP ส่งเสริมสุขภาพและขยายคอมมูนิตี้กีฬา Pickleball ในไทย
๑๕:๕๖ SHIELD จับมือแอสเซนด์ มันนี่ และ Money20/20 Asia จัดกิจกรรมระดมเงินบริจาคแก่มูลนิธิรามาธิบดี
๑๕:๔๓ 'ASW' เตรียมโอนกรรมสิทธิ์ 4 คอนโดฯ ใหม่ ไตรมาส 2 ครอบคลุมทั้งกรุงเทพฯ และภูเก็ตมูลค่ารวมกว่า 6,600 ล้านบาท
๑๕:๔๑ โก โฮลเซลล์ สนับสนุนเกษตรกรไทย ปูพรมจำหน่ายผลไม้ฤดูกาล สดจากสวนส่งตรงถึงมือคุณ