ทำความรู้จัก 'Avalant’ ผู้ช่วยหญิงปัญญาประดิษฐ์คนแรก ในโลกการลงทุนไทย จากงาน AVA Unveil 2019

อังคาร ๐๙ กรกฎาคม ๒๐๑๙ ๑๕:๐๙
จากเรื่องราวการกำเนิดโลก 'อีฟ' หรือ 'เอวา' คือชื่อที่ทุกคนต่างจดจำในฐานะผู้หงคนแรกของโลก และเป็นชื่อที่ถูกนำมาตั้งเป็นชื่อ 'Avalant' ผู้ช่วยหญิงปัญญาประดิษฐ์คนแรกในโลกการลงทุนไทย ที่พัฒนาโดยฝีมือคนไทยอย่าง เอวา แอดไวเซอรี่ (AVA Advisory) ผู้ดำเนินธุรกิจพัฒนาโรโบแพลตฟอร์ม (Robo-Platform) สำหรับการลงทุนทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศ โดยล่าสุดมีการเปิดตัวไปแล้ว อย่างเป็นทางการในงานประจำปี AVA UNVEIL 2019 : MAY (A)I HELP YOU? มาดูกันว่า ศักยภาพของปัญญาประดิษฐ์ฝีมือคนไทย จะเป็นอย่างไร

เป็นระบบที่จะช่วยให้การทำงานของมนุษย์ง่ายขึ้น

'Avalant' เป็นแพลตฟอร์มปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence : AI) ที่ผนวกการจัดการข้อมูล ขนาดใหญ่หรือบิ๊กดาต้า (Big Data) เข้าด้วยกัน ถูกวิจัยและพัฒนาขึ้นมาโดยเฉพาะ สำหรับการเงินและการลงทุน (Artificial Intelligence in Financial Domain) บนแนวคิดของการพัฒนาให้เกิดนวัตกรรม ที่สามารถทำงานเชื่อมโยงเข้ากับเครื่องมือการลงทุนอื่น ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

Knowledge Discovery ก้าวข้ามขีดจำกัดของมนุษย์

นายนิรันดร์ ประวิทย์ธนา ผู้ก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เอวา แอดไวเซอรี่ (AVA Advisory) กล่าวว่า "ศักยภาพของ AI ทำให้มนุษย์ก้าวข้ามขีดจำกัดในการเรียนรู้ ยกตัวอย่างเช่น Avalant ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ของเรา มีความสามารถในการเรียนรู้ แบบ Transfer Learning และ Continuous Learning ผสมผสานกันจนเกิดเป็น Knowledge Discovery คือมีการค้นพบองค์ความรู้ใหม่ ๆ เกิดขึ้น เมื่อนำไปใช้กับแวดวงการลงทุน ก็จะทำให้เกิดการสร้างสรรค์ในการลงทุนในแบบที่ไม่เคยมีมาก่อน เช่น การลงทุนเชิงคุณค่าในสไตล์ที่ไม่เหมือนใคร การลงทุนเชิงเทคนิคโดยการสร้างสรรค์ตัวชี้วัดตลาด แบบใหม่ที่ไม่เคยมีใครให้คำนิยามมาก่อน เป็นต้น"

เจ้าแรกหรือเปล่าไม่สำคัญ สำคัญตรงที่เราสามารถช่วยธุรกิจได้ นายนิรันดร์ กล่าวในงานว่า "เจ้าแรกหรือเปล่าไม่สำคัญ สำคัญตรงที่เราสามารถช่วยธุรกิจได้" โดยปัจจุบันปัญญาประดิษฐ์ 'Avalant' มีบริษัทหลักทรัพย์ชั้นนำให้โอกาสเข้าไปร่วมงานด้วยแล้ว โดยถูกนำมาใช้ในการบริหารจัดการลูกค้านักลงทุน (Customer Relationship Management: CRM) ช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายขององค์กรธุรกิจหลักทรัพย์และการลงทุน เพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของผู้แนะนำการลงทุน นักวิเคราะห์ และผู้จัดการกองทุน "Avalant จะคอยค้นหาองค์ความรู้ใหม่ ภายใต้สภาวะแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงไปของตลาดตลอดเวลา ผลลัพธ์ที่ได้จึงมีความทันสมัยต่อสถานการณ์การลงทุน และเหมาะสมกับผู้ใช้งานแต่ละบุคคล" นิรันดร์ กล่าวถึงความล้ำหน้าของ Avalant

ทำให้การลงทุนเป็นเรื่องง่ายสำหรับทุกคน

นายนิรันดร์ กล่าวว่า Avalant จะเป็นตัวช่วยใหม่นักลงทุน เพราะจากการสำรวจพบว่าส่วนใหญ่แล้ว นักลงทุนมักจดจ่ออยู่กับหน้าจอหุ้น จนเสียเวลาในการทำกิจกรรมอื่น Avalant จะช่วยเฝ้าหน้าจอแทน และช่วยให้นักลงทุนเข้าใกล้ความเคลื่อนไหวเปลี่ยนแปลงของราคาหุ้นมากขึ้น โดยจะคอยแจ้งเตือนในทุกช่องทางของตัวนักลงทุนเอง พร้อมทั้งคอยแนะนำหุ้นที่นักลงทุนกำลังให้ความสนใจอยู่ในขณะนั้น โดยจะคอยวิเคราะห์พฤติกรรมนักลงทุนว่าโดยปกติแล้วชอบทำอะไร หุ้นตัวไหนที่เหมาะกับนักลงทุน หรือชอบดูกราฟตัวไหนบ้าง เป็นต้น ซึ่งการพัฒนา Avalant นี้ เป็นหนึ่งในภารกิจของ เอวา แอดไวเซอรี่ ที่อยู่บนวิสัยทัศน์ 'ทำให้การลงทุนเป็นเรื่องง่ายสำหรับทุกคน'

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑:๔๔ กรรมการ กคช. ลงพื้นที่ชุมชนดินแดง ย้ำ ! ตรวจสอบอาคาร D1 ให้ละเอียด เพื่อสร้างความมั่นใจให้พี่น้องดินแดง
๑๑:๑๑ สาขาการผลิตอีเว้นท์ฯ ม.กรุงเทพ พร้อมผลักดันวงการ T-POP ใน CHECKMATE T-POP DANCE BATTLE
๑๐:๑๓ ฟอร์ติเน็ตผนึกมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา พร้อมเป็นศูนย์กลางภาคเหนือ สร้างกำลังพลมืออาชีพด้านไซเบอร์เต็มรูปแบบ
๑๐:๕๘ เดอะไนน์ เซ็นเตอร์ พระราม 9 ชวนสัมผัสฟาร์มกลางท้องทุ่ง และเรียนรู้อนุรักษ์ควายไทย ในงาน INTO THE FARM มนต์รัก
๑๐:๓๐ วว. แนะวัสดุปลูกต้นอ่อนทานตะวันจากก้อนเห็ดเก่าใช้แล้ว
๑๐:๒๑ MICRO จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น (E-AGM) ประจำปี 2567 ชูกระแสเงินสดแกร่ง - เตรียมชำระคืนหุ้นกู้ 321 ลบ. เม.ย.
๐๙:๔๓ ยางคอนติเนนทอล ฉลองครบรอบความสำเร็จ 15 ปี ในประเทศไทย และการก่อตั้งโรงงานยางคอนติเนนทอลแห่งแรกในประเทศไทยกว่า 5
๐๙:๕๖ เนสท์เล่ ประเทศไทย เร่งเครื่องกลยุทธ์ ขับเคลื่อนสิ่งดี ๆ เพื่อผู้บริโภค นำเสนอผลิตภัณฑ์ ที่อร่อยและมีคุณค่าโภชนาการ
๐๙:๑๑ วอลโว่ คาร์ ประเทศไทย เปิดศูนย์บริการซ่อมตัวถั และสีมาตรฐานครบวงจรแห่งใหม่ ณ โชว์รูมและศูนย์บริการวอลโว่ พระนคร
๐๙:๔๔ HONNE (ฮอนน์) วงดูโอ้สุดแนวจากอังกฤษ ปล่อยเพลงใหม่ Imaginary ต้อนรับศักราชใหม่ เรื่องราวความรักโรแมนติกที่อิงจากชีวิตจริง