ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลังเข้าร่วมการประชุมประจำปีสภาผู้ว่าการธนาคารเพื่อการลงทุน ในโครงสร้างพื้นฐานเอเชีย (Asian Infrastructure Investment Bank: AIIB) ครั้งที่ 4

จันทร์ ๑๕ กรกฎาคม ๒๐๑๙ ๐๙:๕๒
นายพรชัย ฐีระเวช ที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจการเงิน ในฐานะโฆษกสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง เปิดเผยว่า นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ได้เข้าร่วมการประชุมประจำปีสภาผู้ว่าการธนาคารเพื่อ การลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานเอเชีย (Asian Infrastructure Investment Bank: AIIB) ครั้งที่ 4 ในฐานะผู้ว่าการสำรองชั่วคราว (Temporary Alternate Governor) ระหว่างวันที่ 12-13 กรกฎาคม 2562 ณ ราชรัฐลักเซมเบิร์ก โดยมีสรุปสาระสำคัญของผลการประชุม ดังนี้

1. การประชุมประจำปีสภาผู้ว่าการ AIIB ครั้งที่ 4 จัดขึ้นภายใต้หัวข้อ "ความร่วมมือและ ความเชื่อมโยง" (Cooperation and Connectivity) ถือเป็นการประชุมสภาผู้ว่าการ AIIB ครั้งแรกนอกภูมิภาคเอเชีย โดยราชรัฐลักเซมเบิร์กถือเป็นประเทศยุโรปประเทศแรกที่เข้าร่วมเป็นสมาชิกของ AIIB

2. ที่ประชุมให้ความสำคัญกับการสร้าง "ความร่วมมือและความเชื่อมโยง" ในสถานการณ์โลกปัจจุบัน ที่มีความท้าทายหลายประการ เช่น เศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัว การกีดกันทางการค้า ความตึงเครียดในเชิงภูมิรัฐศาสตร์ และต้นทุนการกู้ยืมที่เพิ่มสูงขึ้น เป็นต้น ในขณะที่ความต้องการเงินทุนในระยะยาวเพื่อพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานยังมีอยู่อย่างต่อเนื่อง การสร้างความร่วมมือระหว่างประเทศผ่านกลไกพหุภาคีเป็นส่วนสำคัญของการสร้างความเชื่อมโยง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การสนับสนุนโครงสร้างพื้นฐานที่มีคุณภาพและมีความยั่งยืนภายใต้กรอบการประชุม G20

3. ที่ประชุมหารือเกี่ยวกับการสร้างความเชื่อมโยงในอนุภูมิภาคภายในทวีปเอเชีย และความเชื่อมโยงระหว่างทวีปเอเชียและยุโรป ผ่านข้อริเริ่มต่าง ๆ ที่สำคัญ สำหรับประเด็นความเชื่อมโยงที่เจ้าภาพการประชุมครั้งนี้ ให้ความสำคัญเป็นพิเศษ คือ ความเชื่อมโยงด้านดิจิทัล (Digital Connectivity) ซึ่งที่ประชุมได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับโครงสร้างพื้นฐานด้านดิจิทัลที่ถือเป็นปัจจัยสำคัญในการสร้างความเชื่อมโยงดังกล่าว

4. ที่ประชุมรับทราบความคืบหน้าในการดำเนินงานของ AIIB ปัจจุบัน AIIB ได้อนุมัติโครงการลงทุน ไปแล้วทั้งหมด 45 โครงการ มูลค่ารวม 8.48 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ใน 17 ประเทศ ทั้งนี้ ปัจจุบัน AIIB มีโครงการลงทุนในประเทศอาเซียน ได้แก่ อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ เมียนมาร์ สปป.ลาว และกัมพูชา นอกจากนี้ ที่ประชุมได้มีมติเห็นชอบการสมัครเข้าเป็นสมาชิก AIIB ของสาธารณรัฐเบนิน สาธารณรัฐจิบูตี และสาธารณรัฐรวันดา ทำให้ในปัจจุบัน AIIB มีสมาชิกเพิ่มเป็น 100 ประเทศ

5. การประชุมประจำปีสภาผู้ว่าการ AIIB ครั้งต่อไป จะจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 2-3 กรกฎาคม 2563 ที่สำนักงาน AIIB แห่งใหม่ ณ กรุงปักกิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4