ก.ล.ต. เตรียมปรับเกณฑ์เทอมฟันด์ (term fund) ปกป้องความเสี่ยงผู้ลงทุน และไม่สับสนกับเงินฝาก

จันทร์ ๑๕ กรกฎาคม ๒๐๑๙ ๑๗:๒๓
ก.ล.ต. เปิดรับฟังความคิดเห็นการปรับปรุงหลักเกณฑ์การกำกับดูแลกองทุนที่มีกำหนดอายุโครงการหรือ เทอมฟันด์ เพื่อให้กองทุนดังกล่าวมีการกระจายความเสี่ยงจากการลงทุนมากขึ้น ผู้ลงทุนได้รับข้อมูลอย่างเพียงพอและเหมาะสมในการประกอบการตัดสินใจลงทุน และไม่เข้าใจผิดว่าการลงทุนในเทอมฟันด์เป็นการฝากเงิน ในธนาคารพาณิชย์

ปัจจุบันเทอมฟันด์ได้รับความนิยมสูงจากทั้งผู้ลงทุน บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) และธนาคารพาณิชย์ โดย ณ สิ้นไตรมาส 1 ปี 2562 มีมูลค่าประมาณ 7.7 แสนล้านบาท โดยเป็นกองทุนที่ขายผู้ลงทุนรายย่อยในสัดส่วนสูงถึงร้อยละ 96 ของเทอมฟันด์ทั้งหมด ทั้งนี้ กองทุนประเภทดังกล่าวมีลักษณะเฉพาะที่ผู้ลงทุนไม่สามารถขายคืนหน่วยลงทุนก่อนครบกำหนดอายุกองทุนรวม และอาจมีความเสี่ยงจากการลงทุนกระจุกตัวในตราสารที่ออก

โดยผู้ออกรายใดรายหนึ่ง หากเกิดปัญหาความเสี่ยงด้านเครดิตของผู้ออกตราสารรายใดรายหนึ่งในพอร์ตการลงทุนของกองทุนรวม จะทำให้มูลค่าทรัพย์สินสุทธิ (NAV) ของกองทุนรวมลดลงมาก และอาจส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นในอุตสาหกรรมกองทุนรวมในวงกว้างได้

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) จึงมีแนวคิดปรับปรุงหลักเกณฑ์การกำกับดูแลเทอมฟันด์ อาทิ การปรับลดเพดานอัตราส่วนการลงทุนของเทอมฟันด์เพื่อผู้ลงทุนทั่วไป (retail term fund) ในเงินฝากหรือตราสารเทียบเท่าเงินฝากจากผู้ออกรายใดรายหนึ่ง (single entity limit) เหลือร้อยละ 10 จากเดิมร้อยละ 20 และเพิ่มเติมการเปิดเผยข้อมูลในหนังสือชี้ชวนส่วนสรุปข้อมูลสำคัญ (factsheet) เพื่อให้ผู้ลงทุนได้รับข้อมูลอย่างเพียงพอและเหมาะสมในการประกอบการตัดสินใจลงทุน โดยไม่เข้าใจว่า เทอมฟันด์เป็นเงินฝากธนาคารพาณิชย์ และเป็นการลงทุนที่ปราศจากความเสี่ยง รวมทั้งให้แสดงแถบมิติสะท้อนความเสี่ยงแปรผันตามการลงทุนที่กระจุกตัวในประเทศใดประเทศหนึ่ง หรือในอุตสาหกรรมใดอุตสาหกรรมหนึ่ง เช่น การลงทุนกระจุกตัวในหมวดอุตสาหกรรมหนึ่งมากกว่าร้อยละ 80 ของพอร์ตการลงทุน ถือว่ามีความเสี่ยงสูง อีกทั้งกำหนดให้ระบุคำเตือนหน้าสมุดบัญชีแสดงสิทธิในหน่วยลงทุน

ก.ล.ต. ได้เผยแพร่เอกสารรับฟังความคิดเห็นในเรื่องดังกล่าวไว้ที่เว็บไซต์ ก.ล.ต. www.sec.or.th

ผู้เกี่ยวข้องและผู้ที่สนใจสามารถแสดงความคิดเห็นได้ที่เว็บไซต์ หรือโทรสาร 0-2033-9660 หรือทาง e-mail [email protected] หรือ [email protected] จนถึงวันที่ 8 สิงหาคม 2562

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4