ฟิทช์คงอันดับเครดิตโครงการหุ้นกู้มีประกันของ เมอร์เซเดส-เบนซ์ (ประเทศไทย) ที่ 'AAA(tha)’

ศุกร์ ๑๙ กรกฎาคม ๒๐๑๙ ๑๔:๔๐
บริษัท ฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) จำกัด คงอันดับเครดิตภายในประเทศ (National Rating) ระยะยาวของโครงการหุ้นกู้ค้ำประกันระยะกลาง (Guaranteed Medium Term Note Programme) ของบริษัทเมอร์เซเดส-เบนซ์ (ประเทศไทย) จำกัด หรือ MBTh โครงการที่ 2 (MTN-2) มูลค่าไม่เกินหนึ่งหมื่นห้าพันล้านบาทที่ระดับ 'AAA(tha)' แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ ในขณะเดียวกันฟิทช์ได้ประกาศคงอันดับเครดิตหุ้นกู้มูลค่า 1.2 หมื่นล้านบาท ที่อยู่ภายใต้โครงการหุ้นกู้ดังกล่าวที่ระดับ 'AAA(tha)' อันดับเครดิตมีเสถียรภาพ โครงการหุ้นกู้มีประกันของบริษัทฯ ได้รับการค้ำประกันจากบริษัท เดมเลอร์ เอจี (เดมเลอร์, 'A-/Stable')

ปัจจัยที่มีผลต่ออันดับเครดิต

ค้ำประกันโดยเดมเลอร์: อันดับเครดิตของโครงการหุ้นกู้ค้ำประกันดังกล่าวสะท้อนถึงการได้รับการค้ำประกันในลักษณะเต็มจำนวน ไม่มีเงื่อนไข และไม่สามารถยกเลิกได้จากเดมเลอร์ โดยเดมเลอร์มีอันดับเครดิตสากลระยะยาว (Long-Term Foreign Currency International Long-term Issuer Default Rating (IDR)) ที่ระดับ 'A-' แนวโน้มเครดิตมีเสถียรภาพ ซึ่งสูงกว่าอันดับเครดิตสากลระยะยาวสกุลเงินในประเทศ (Long-Term Local Currency IDR) ของประเทศไทย ซึ่งอยู่ในระดับ 'BBB+' ดังนั้นอันดับเครดิตภายในประเทศของโครงการหุ้นกู้ค้ำประกันดังกล่าวจึงถูกจำกัดอยู่ที่อันดับเครดิตระยะยาวภายในประเทศสูงสุดที่ระดับ 'AAA(tha)'

การกำหนดอันดับเครดิตโดยสรุป

อันดับเครดิตของโครงการหุ้นกู้ค้ำประกันของ MBTh สะท้อนถึงการได้รับการค้ำประกันในลักษณะเต็มจำนวน ไม่มีเงื่อนไข และไม่สามารถยกเลิกได้จากเดมเลอร์

ปัจจัยที่อาจมีผลต่ออันดับเครดิตในอนาคต

ปัจจัยบวก:

- อันดับเครดิตภายในประเทศของโครงการหุ้นกู้ค้ำประกันนี้ถูกจำกัดที่ระดับ 'AAA(tha)' ซึ่งเป็นอันดับเครดิตภายในประเทศที่สูงที่สุดแล้ว

ปัจจัยลบ:

- อันดับเครดิตภายในประเทศของโครงการหุ้นค้ำประกันอาจถูกปรับลดได้ ถ้าอันดับเครดิตสากลระยะยาวของ เดมเลอร์ ลดลงต่ำกว่าอันดับเครดิตสากลระยะยาวสกุลเงินในประเทศของประเทศไทย

สภาพคล่อง

สภาพคล่องอยู่ในระดับที่บริหารจัดการได้: บริษัทฯ มีหนี้ที่ครบกำหนดชำระในปี 2562 จำนวน 1.67 หมื่นล้านบาท โดยสภาพคล่อง ส่วนหนึ่งได้รับการสนับสนุนจากเงินสดในมือจำนวน 555 ล้านบาท และวงเงินสินเชื่อแบบ uncommitted ที่ยังไม่ได้เบิกใช้ จำนวน 9.7 พันล้านบาท ณ สิ้นปี 2561 นอกจากนี้ MBTh ยังมีความสามารถในการเข้าถึงแหล่งเงินกู้จากธนาคารและตลาดทุน โดยมีบริษัทแม่ที่แข็งแกร่งให้การสนับสนุน ภาระหนี้ต่อเจ้าหนี้ภายนอก ณ สิ้นปี 2561 ประกอบด้วย หนี้เงินกู้ธนาคารสัดส่วนร้อยละ 72 และหุ้นกู้สกุลเงินบาทสัดส่วนร้อยละ 28 โดยหนี้ทั้งหมดได้รับการค้ำประกันโดยเดมเลอร์ หนี้ส่วนใหญ่ใช้สำหรับการขยายธุรกิจสินเชื่อรถยนต์ของ MBLT

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4