ราช กรุ๊ป ลงทุน 1,173 ล้านบาท ถือหุ้น 70% โครงการพลังงานลม Yandin กำลังผลิต 214 เมกะวัตต์ ในรัฐเวสเทิร์นออสเตรเลีย กำหนดเดินเครื่องเชิงพาณิชย์ กันยายน ปี 2563

อังคาร ๓๐ กรกฎาคม ๒๐๑๙ ๑๕:๑๓
บริษัท ราช กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ประกาศความสำเร็จในการเข้าซื้อหุ้น 70% ในโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลม Yandin กำลังผลิตติดตั้ง 214 เมกะวัตต์ ในประเทศออสเตรเลีย โดยเมื่อวันที่26 กรกฎาคม ที่ผ่านมา บริษัท ราช-ออสเตรเลีย คอร์ปอเรชั่น จำกัด ("ราช-ออสเตรเลีย") บริษัทย่อยของบริษัทฯ ได้ลงนามในสัญญาข้อเสนอขายและซื้อหุ้น สัดส่วน 70% ของบริษัท Yandin WF Holding Pty Ltd จากบริษัท Renewable Energy Investment Fund Pty Ltd ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ Alinta Energy Pty Ltd ("Alinta") และเข้าซื้อหน่วยลงทุนสัดส่วน 70% ในกองทุน Yandin WF Holding Unit Trust จาก Renewable Energy Investment Fund Unit Trust การลงทุนดังกล่าวมีมูลค่า 53.31 ล้านเหรียญออสเตรเลีย หรือคิดเป็นประมาณ 1,172.82 ล้านบาท

โครงการพลังงานลม Yandin ตั้งอยู่ห่างจากเมืองเพิร์ธทางตอนเหนือประมาณ 150 กิโลเมตรในรัฐเวสเทิร์น ออสเตรเลีย โครงการดังกล่าวอยู่ระหว่างการก่อสร้างโดยมีกำหนดแล้วเสร็จเพื่อจำหน่ายกระแสไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ ประมาณเดือนกันยายน ปี 2563 และมีสัญญาซื้อขายไฟฟ้าระยะเวลา 15 ปี กับบริษัท Alinta Sales Pty Ltd ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ Alinta Energy

นายกิจจา ศรีพัฑฒางกุระ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ราช กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ผลสำเร็จจากการลงทุนดังกล่าว สะท้อนถึงความมุ่งมั่นสร้างความเติบโตตามยุทธศาสตร์การลงทุนของบริษัทฯ ด้วยการเพิ่มสินทรัพย์ประเภทโรงไฟฟ้าที่มีประสิทธิภาพสูงในฐานธุรกิจปัจจุบัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในประเทศออสเตรเลีย ซึ่งบริษัท ราช-ออสเตรเลีย มีฐานธุรกิจที่มั่นคงอยู่แล้ว สำหรับโครงการ Yandin ขนาดกำลังผลิตติดตั้ง 214 เมกะวัตต์ เป็นโครงการที่ตั้งอยู่ในพื้นที่ที่มีศักยภาพด้านพลังงานลมสูงและเป็นโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลมใหญ่ที่สุดในรัฐเวสเทิร์นออสเตรเลีย การขยายการลงทุนในพื้นที่ฝั่งตะวันตกของ ราช-ออสเตรเลีย ครั้งนี้ จะช่วยเพิ่มศักยภาพของราช-ออสเตรเลีย ในการขยายพอร์ตการลงทุนเพิ่มขึ้นนอกเหนือจากโรงไฟฟ้ากังหันก๊าซ Kemerton โรงไฟฟ้า BP Kwinana ที่ดำเนินการอยู่แล้ว

"การลงทุนในโครงการ Yandin นี้ ส่งผลให้กำลังผลิตติดตั้งรวมของราช-ออสเตรเลีย เพิ่มขึ้นเป็น 1,250.15 เมกะวัตต์ โดยเป็นโครงการพลังงานลมขนาดใหญ่ลำดับที่สาม ถัดจากโครงการ Collector กำลังผลิต 226.8 เมกะวัตต์ ในรัฐนิวเซาท์เวลส์ ซึ่งกำลังดำเนินการก่อสร้าง และโครงการ Mount Emerald ขนาดกำลังผลิต 180.45 เมกะวัตต์ ในรัฐควีนส์แลนด์ ที่เดินเครื่องเชิงพาณิชย์แล้ว ขณะเดียวกัน ยังได้ช่วยผลักดันกำลังผลิตไฟฟ้ารวมตามสัดส่วนลงทุนของบริษัทฯ เพิ่มขึ้นเป็น 7,677 เมกะวัตต์ นอกจากนี้ การลงทุนครั้งนี้ยังช่วยสร้างพันธมิตรธุรกิจที่แข็งแกร่งและเสริมสร้างความร่วมมือระหว่าง ราช กรุ๊ป และ Alinta เพื่อร่วมกันพัฒนาและเพิ่มมูลค่าทางสังคมและเศรษฐกิจให้ผู้มีส่วนได้เสียที่เกี่ยวข้องในอนาคต" นายกิจจา กล่าว

สำหรับโครงการพลังงานลม Yandin จะมีการติดตั้งกังหันลมขนาด 4.2 เมกะวัตต์ จำนวน 51 ต้น โดยไฟฟ้าจะจ่ายเข้าระบบสายส่งขนาด 330-kV ผ่านสายส่งก่อสร้างใหม่เป็นระยะทาง 10 กิโลเมตร และสถานีไฟฟ้าย่อย โดยมี Western Power ซึ่งเป็นหน่วยงานของรัฐ เป็นผู้ดำเนินการสร้างและควบคุมในส่วนของระบบส่งกระแสไฟฟ้า โครงการฯ ได้ลงนามในสัญญาเงินกู้มูลค่าประมาณ 364 ล้านเหรียญออสเตรเลีย หรือคิดเป็นประมาณ 8,008 ล้านบาท เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

(หมายเหตุ: อัตราแลกเปลี่ยน = 22 บาท/1 เหรียญออสเตรเลีย)

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4