ทิสโก้เวลธ์แนะลงทุน Global REITs ทางออกยุคดอกเบี้ยโลกปรับลง-หุ้นปรับฐาน

อังคาร ๓๐ กรกฎาคม ๒๐๑๙ ๐๙:๐๕
ทิสโก้เวลธ์แนะลงทุน Global REITs ทางออกยุคดอกเบี้ยปรับลงทั่วโลก-หุ้นมีแนวโน้มปรับฐาน ชี้ผลตอบแทนสม่ำเสมอ อีกทั้งยังได้ปัจจัยบวกจากเมกะเทรนด์ที่คนย้ายถิ่นฐานเข้าสู่เมืองใหญ่ ยกข้อมูลองค์การสหประชาชาติระบุอีก 31 ปีข้างหน้า คนย้ายเข้าเมืองเพิ่มขึ้นเป็น 68.36%

นายณัฐกฤติ เหล่าทวีทรัพย์ หัวหน้าที่ปรึกษาการลงทุนทิสโก้เวลธ์ ธนาคารทิสโก้ จำกัด (มหาชน) (Mr.Nattakrit Laotaweesap, Head Of Wealth Advisory of TISCO Bank Public Company Limited) เปิดเผยว่า ตั้งแต่ต้นปีถึงปัจจุบันราคาหุ้นทั่วโลกปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างมากราว 15 - 20% สวนทางกับการคาดการณ์ผลการดำเนินงานของบริษัทจดทะเบียนที่คาดว่าจะชะลอตัวลง ขณะที่กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ได้ปรับลดคาดการณ์การเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจโลกจากระดับ 3.6% เป็น 3.3% ในปีนี้ ยิ่งเป็นการเน้นย้ำถึงความเสี่ยงของตลาดหุ้นทั่วโลกที่อาจเกิดการปรับฐานในระยะข้างหน้า

ดังนั้น นักลงทุนจึงควรใช้จังหวะนี้ในการปรับพอร์ตการลงทุน โดยการปรับลดสัดส่วนการลงทุนในหุ้น และเพิ่มสัดส่วนการลงทุนในทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ หรือ REITs ที่มีแนวโน้มการเติบโตชัดเจน จากปัจจัยบวกด้านการย้ายถิ่นฐานของประชากรทั่วโลก และการจ่ายผลตอบแทนที่สม่ำเสมอจากค่าเช่าพื้นที่ในพื้นที่ที่มีศักยภาพ

สำหรับแนวโน้มการย้ายถิ่นฐานเข้าสู่เมืองหลวงและเขตหัวเมืองใหญ่ หรือ Urbanisation ที่เป็น Megatrend หลักของโลกยังมีอัตราการเติบโตอย่างต่อเนื่อง หากอ้างอิงจากผลวิจัยขององค์การสหประชาชาติ (United Nation) บ่งชี้ว่า ในปี 2593 (31 ปีข้างหน้า) ประชากรโลกจะอาศัยอยู่ในเมืองหลวงและเขตหัวเมืองใหญ่เพิ่มเป็น 68.36% เติบโตจากระดับเพียง 29.61% ในปี 2493 นำโดย สหรัฐอเมริกาและญี่ปุ่นจาก 53.4% และ 76.16% ในปี 2493 เพิ่มขึ้นเป็น 94.71% และ 90.97% ในปี 2593 ตามลำดับ ซึ่งจะส่งผลบวกโดยตรงต่อราคาและความต้องการเช่าพื้นที่ของอสังหาริมทรัพย์ ทำให้ค่าเช่าในภาพรวมเติบโตสูงขึ้นและส่งผ่านมายังผลประกอบการของกองทุน Global REITs ที่ลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ในเมืองใหญ่ อาทิ ซานฟรานซิสโก ลอนดอน ซิดนีย์ และโตเกียว

"REITs เป็นสินทรัพย์ลงทุนที่ผสมผสานข้อดีของการลงทุนในตราสารหนี้และหุ้นเอาไว้ด้วยกันอย่างลงตัว โดย รายได้ของ REITs จะอยู่ในรูปของค่าเช่า ส่งผลให้สามารถจ่ายผลตอบแทนในรูปของเงินปันผล (Dividend) ได้ในระดับสูงอีกทั้งยังมีความสม่ำเสมอ ยิ่งไปกว่านั้นการลงทุนใน REITs ยังอาจได้รับผลตอบแทนจากส่วนต่างราคา (Capital Gain) ในระดับสูงเหมือนกับการลงทุนในหุ้น นอกจากนี้ ในแง่ของความผันผวนของของราคา REITs ถึงแม้จะอยู่ในระดับที่สูงกว่าการลงทุนในตราสารหนี้ แต่ก็น้อยกว่าการลงทุนในหุ้น" นายณัฐกฤติ กล่าว

อย่างไรก็ตาม ด้วยแนวโน้มอัตราดอกเบี้ยนโยบายของธนาคารกลางทั่วโลกที่อยู่ระดับต่ำและมีแนวโน้มปรับลง ไม่ว่าจะเป็น Fed หรือแม้กระทั่ง ECB ที่มีการประชุมไปเมื่อเร็วๆ นี้ ต่างก็ส่งสัญญาณพร้อมปรับดอกเบี้ยลง จากการชะลอตัวทางเศรษฐกิจ ส่งผลให้สินทรัพย์การลงทุน อาทิ หุ้น และตราสารหนี้ มีความน่าสนใจน้อยลงไปจากอัตราผลตอบแทนคาดหวังที่ลดลง แต่ REITs ซึ่งได้รับรายได้ในรูปของค่าเช่า ที่มีความมั่นคงและสม่ำเสมอ อีกทั้งยังได้รับผลกระทบต่ำในช่วงที่เศรษฐกิจชะลอตัว จึงทำให้การลงทุนใน REITs เป็นคำตอบของการลงทุนในปัจจุบัน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4