AECS ส่อหุ้นเด่น แนะดักทางหุ้นขานรับนโยบายรัฐ ชู BJC- SEAFCO- DCC- ROBINS – ASK น่าเก็บเข้าพอร์ต

พุธ ๓๑ กรกฎาคม ๒๐๑๙ ๑๑:๓๙
บล.เออีซี มองดัชนีตลาดหุ้นไทย ในสัปดาห์นี้ ผันผวนในกรอบ 1,690-1,730 จุด ชี้ ดักทางหุ้น BJC- SEAFCO- DCC- ROBINS – ASK เหตุรับอานิสงค์ การกระตุ้นนโยบายเศรษฐกิจภาครัฐบาล พร้อมแนะควรจับตา ภาพรวมการลงทุนในต่างประเทศ ที่จะเข้ามาเป็นตัวแปรหลักต่อตลาดหุ้นไทย

บริษัทหลักทรัพย์ เออีซี จำกัด (มหาชน) หรือ AECS ประเมินตลาดหุ้นไทยในช่วงสัปดาห์นี้ว่า ทิศทางดัชนีตลาดหุ้นไทย ยังคงผันผวน ในกรอบ 1,690 -1,730 จุด โดยให้น้ำหนักการลงทุน ในหุ้น 2 กลุ่มหลัก ได้แก่ หุ้นกลุ่มที่จะได้ประโยชน์จากแผนกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล และยังมี Upside ที่น่าสนใจ อาทิ หุ้นBJC( ช่วง 2H62 คาดเห็นการฟื้นตัว จากการขยายสาขา BigC มากขึ้นจากสาขาทั้งในประเทศ 7 สาขา และสาขาที่กัมพูชา 1 สาขาBigC Food Place 1 สาขา และ Mini BigC ราว 200 สาขา ) หุ้น SEAFCO (ช่วง 2Q62 คาดโต 5.4% YoY ด้วยงานก่อสร้างที่รับรู้สูงกว่าปีก่อน ดังนั้นจึงปรับเพิ่มประมาณการหลังได้รับงานใหม่ มูลค่ากว่า 900 ล้านบาท)

นอกจากนี้ ยังแนะลงทุนใน หุ้นDCC (คาดปี 62 โต YoY หนุนด้วยกำลังผลิต และต้นทุนกระเบื้องดีขึ้นจาก Economy of scale หลังเข้าบริหารและถือหุ้น RCI อีกทั้งตั้งเป้าขยายสาขาปีนี้เพิ่มอีก 5 สาขา พร้อมปรับ Business Model แบ่งพื้นที่สาขาให้ธุรกิจที่เกี่ยวเนื่อง เพื่อเพิ่มช่องทางรับรู้รายได้ นอกจากนี้ DCC ยังมีการซื้อขายที่ PER15.2X ซึ่งถูกกว่า GLOBAL และ HMPRO) และ หุ้น ROBINS (แม้ช่วง 2Q62 คาดกำไรหดทั้ง QoQ และ YoY หลังเผชิญ SSSG ที่คาดติดลบราว 0.5-1% แต่คาดราคาหุ้นปรับลงมา เพื่อสะท้อนปัจจัยดังกล่าวแล้ว และคาดกำไรในช่วงครึ่งปีหลังจะยังโต ขณะที่ 4Q62 เป็นช่วง High Season และมีการ เปิดสาขาที่ปิดปรับปรุงไป 3 สาขา )

ขณะเดียวกัน ฝ่ายวิจัย ยังแนะลงทุนในกลุ่ม Defensive Stock ซึ่งถือเป็นหุ้นที่ปลอดภัย ในช่วงท่ามกลาง ความผันผวนของตลาดหุ้นในปัจจุบัน ทำให้ทางบล.เลือกหุ้นที่มีอัตราจ่ายปันผลน่าดึงดูดบวกกับกำไรช่วง 2H62 มีแนวโน้มโตดี โดยแนะนำ หุ้น ASK (คาดผลดำเนินงานมีโตต่อเนื่อง ตั้งแต่ช่วง 2Q62 หนุนด้วยสินเชื่อรถพาณิชย์ ที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นตามงานก่อสร้างภาครัฐฯ ซึ่งจะทยอยเร่งตัวขึ้นบวกกับคาดได้ประโยชน์จากการทยอยเปลี่ยนรถตู้เป็นรถมินิบัสของผู้ประกอบการรถโดยสารสาธารณะ ตามมาตรการของ ขสมก.)

และหุ้น LH (คาดได้รับผลกระทบจากมาตรการ LTV ที่จำกัดเนื่องจากมีสัดส่วนโครงการแนวราบมากกว่าคอนโดราว 2-3 เท่า บวกกับมีกำไรจากการลงทุนใน HMPRO, QH และ LHFG ที่โตต่อเนื่อง หนุนคาดผลการดำเนินทั้งปีโต YoY และคาดมีการจ่ายปันผลระหว่างกาลจากผลการดำเนินงานช่วง 1H62 คิดเป็น 3.2-3.6% ต่อปี)

พร้อมกันนี้ ฝ่ายวิจัย ยังแนะให้นักลงทุนจับตาทิศทางต่างประเทศ ไม่ว่าจะเป็นเรื่อง ผลจากการประชุม Fed ที่มีคาดหวังการปรับลดอัตราดอกเบี้ย 1 ครั้งในการประชุมครั้งนี้ที่ Implied Prob. 79% และคาดหวังปรับลดอัตราดอกเบี้ย 2 ครั้งในประชุมครั้งนี้ที่ Implied Prob. 21% รวมถึงรอการแถลงทิศทางอัตราดอกเบี้ยนโยบาย จากนายเจอโรม พาวเวล ประธาน Fed

ขณะเดียวกัน ยังคงต้องจับตาการประกาศตัวเลขเศรษฐกิจที่สำคัญ อย่างดัชนี PCE อัตราการว่างงาน และ PMI ภาคการผลิตโดย อาจส่งผลต่อความเห็นของ FOMC ในช่วงที่เหลือของปี ขณะที่ธนาคารกลาง อาทิ BoJ รวมถึง ธปท. คาดคงดอกเบี้ยนโยบายเดิม

" ตลาดหุ้นไทยยังมีสัญญาณลบจากการที่ต่างชาติกลับมาขายสุทธิสูงกว่า 4,346 ลบ. (ขายสุทธิรายวันสูงสุดในรอบ 9 เดือน) หลังการแถลงนโยบายของภาครัฐฯ ยังไม่มีสัญญาณเชิงบวกตามที่ตลาดคาด กอปรกับ 10Yr- Thai Bond Yield ปรับลงสู่1.904% ต่ำกว่า 10Yr US Bond Yield ที่ 2.065% และปัจจุบันซื้อขายด้วย PER ที่สูงราว 18.5x ทำให้ตลาดไทยมีความน่าสนใจลดลง " ฝ่ายวิจัย ให้ข้อมูลทิ้งท้าย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้