บจธ. ชี้ที่ดินเอกชนว่างเปล่าทั่วประเทศ กว่า 1.3 ล้านไร่ ชวนเจ้าของที่ดินเข้าร่วมโครงการตลาดกลางที่ดินทำประโยชน์ "แมชชิ่ง"

พฤหัส ๐๘ สิงหาคม ๒๐๑๙ ๑๐:๑๒
บจธ. เผยแผนการดำเนินงานปีงบประมาณ 2563 เน้นการบริหารงานจัดการที่ดินในรูปแบบ "ตลาดกลางที่ดิน" เพิ่มขึ้น หวังดึงผืนที่ดินวางเปล่าของเอกชนทั่วประเทศ 1.3 ล้านไร่ เข้าร่วมเครือข่ายจับคู่แมชชิ่ง ระหว่างเจ้าของที่ดิน และผู้ประสงค์ต้องการทำประโยชน์บนที่ดิน เพื่อให้เกิดการจัดการที่ดินที่เหมาะสม

นายสมชาย นุชธานี ผู้อำนวยการกองการตลาด สถาบันบริหารจัดการธนาคารที่ดิน (องค์การมหาชน) หรือ บจธ. เปิดเผยว่า ปัจจุบันมีที่ดินที่ว่างเปล่าและเจ้าของที่ดินไม่ได้ทำประโยชน์ จากผืนที่ดินที่ว่างเปล่าดังกล่าว อีกเป็นจำนวนมาก ทั่วประเทศขณะนี้ ประมาณ 1.3 ล้านไร่ ดังนั้นเพื่อเป็นการช่วยเหลือผู้ที่ต้องการใช้ประโยชน์ในที่ดินและต้องการหาที่ดินที่เหมาะสมทำการประกอบอาชีพด้านเกษตรกรรม บจธ. จึงขอเชิญชวนเจ้าของที่ดินที่ยังมีที่ดินวางเปล่าและไม่ได้ใช่ประโยชน์อีกเป็นจำนวนมากเหล่านี้ ได้มาเข้าร่วมโครงการแมชชิ่งกับผู้ที่ต้องการใช้ประโยชน์ในที่ดิน โดยเฉพาะการกระจายที่ดินเพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อเกษตรกรที่ไม่มีที่ดินทำมาหากิน หรือผู้ที่ต้องการใช้ที่ดินเพื่อการทำมาหากินประกอบอาชีพในด้านเกษตร

"ปีงบประมาณ 2563 บจธ. ให้ความสำคัญเพิ่มขึ้นกับการดำเนินงานในด้านการจับคู่หรือแมชชิ่งระหว่างผู้เป็นเจ้าของที่ดินที่มีที่ดินวางเปล่าแต่ไม่ได้นำมาใช้ทำประโยชน์ใดๆ กับผู้ที่ต้องการใช้ที่ดินเพื่อทำการเกษตรกรรมเพื่อให้เกิดประโยชน์ในที่ดินอย่างเต็มที่มากขึ้น และยังเปิดโอกาสให้เกิดการสร้างงานสร้างอาชีพบนผืนที่ดินที่วางเปล่านั้น ในรูปแบบของ "ตลาดกลางที่ดิน" ซึ่ง บจธ. ได้เปิดให้บริการอยู่ในขณะนี้"

ทั้งนี้ บจธ. จะทำหน้าที่เป็นตัวกลางระหว่างผู้ต้องการใช้ประโยชน์ในที่ดิน กับเจ้าของที่ดินที่ไม่ได้ใช้ประโยชน์ หรือยังใช้ประโยชน์ไม่เต็มที่ ภายใต้ชื่อ "โครงการตลาดกลางที่ดิน" โดย บจธ.มีระบบเว็บไซต์ตลาดกลางที่ดินทำหน้าที่รวบรวมข้อมูลและอำนวยความสะดวกให้กับผู้สนใจรับบริการ อีกทั้ง บจธ. ยังมีบริการให้คำปรึกษาด้านกฎหมาย และมีส่วนงานที่ทำหน้าที่คัดกรองที่ดินและกลุ่มเกษตรที่มีคุณภาพให้ตรงตามความต้องการของทั้งสองฝ่าย พร้อมติดตามดูแลการใช้ประโยชน์ในที่ดินให้เป็นไปตามเงื่อนไขที่ตกลงกันไว้ตั้งแต่ต้นทางถึงปลายทาง เพื่อความมั่นใจ

ว่าทุกฝ่ายจะได้รับความเป็นธรรม ความสะดวก และประโยชน์สูงสุด ซึ่งเป็นบริการ นอกเหนือจากความช่วยเหลือทางการเงิน อย่างสินเชื่อต่างๆ และทุนเพื่อการประกอบการด้านการเกษตร" นายสมชาย นุชธานี ผู้อำนวยการกองการตลาดกล่าว

การดำเนินการตลาดกลางที่ดินที่ผ่านมา พบว่า ยังทำการแมชชิ่งได้ไม่มากนัก เนื่องจาก เจ้าของที่ดินยังแสดงความสนใจเข้ามาน้อย ในขณะที่มีผู้ที่แจ้งความประสงค์ต้องการใช้ประโยชน์ในที่ดินติดต่อเข้ามาเพิ่มมากขึ้น ซึ่งขณะนี้มีผู้ประสงค์จะใช้ประโยชน์ในที่ดินแจงมาแล้วกว่า 20 ราย ส่วนการดำเนินการที่ประสบความสำเร็จในช่วงที่ผ่านมา โดย บจธ. ได้ทำการจับคู่แมชชิ่ง ผ่านระบบตลาดกลางที่ดินของ บจธ. จำนวน 2 คู่ ได้แก่การใช้ประโยชน์ใน ที่ดินที่ อ.ปักธงชัย จ. นครราชสีมา กว่า 20 ไร่ ที่ดินที่ อ. มัญจาคีรี จ. ขอนแก่น เนื้อที่ดินประมาณ 18 ไร่

อนึ่ง สถาบันบริหารจัดการธนาคารที่ดิน (บจธ.) จัดตั้งขึ้นตาม พ.ร.ฎ. สถาบันบริหารจัดการธนาคารที่ดิน มีวัตถุประสงค์ในการจัดตั้งธนาคารที่ดินและดำเนินการผลักดันโครงการกระจายการถือครองที่ดินในรูปแบบที่เหมาะสมให้แก่เกษตรกรและผู้ยากไร้ไม่มีที่ทำกินเป็นของตนเอง ซึ่งที่ผ่านมา บจธ. ได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่องในหลากหลายรูปแบบและหลายพื้นที่ในทุกภูมิภาคของประเทศไทย โดย บจธ. พยายามผลักดันภายในหนึ่งปีจากนี้ไปจะต้องเห็นรูปแบบของธนาคารที่ดินที่ชัดเจน ภายใต้การจัดทำโมเดลรูปแบบการกระจายการถือครองที่ดิน เพื่อนำไปใช้ดำเนินการกับธนาคารที่ดิน โดยภายในหนึ่งปีนับจากนี้ บจธ.จะต้องจัดทำข้อเสนอไปการจัดตั้งธนาคารที่ดิน เสนอให้คณะรัฐมนตรีให้ความเห็นชอบและดำเนินการให้ได้โมเดลการกระจายการถือครองที่ดินที่เหมาะสมจะนำไปใช้กับธนาคารที่ดินในอนาคต ซึ่งปัจจุบัน บจธ.อยู่ระหว่าดำเนินโครงการใน 4 รูปแบบคือ 1.โครงการนำร่องธนาคารที่ดินในพื้นที่นำร่อง 5 ชุมชน ครอบคลุมพื้นที่ 2 จังหวัดคือ เชียงใหม่และลำพูน 2.โครงการบริหารจัดการที่ดินแบบครบวงจร 3.โครงการแก้ปัญหาสูญเสียสิทธิ์ในที่ดินของเกษตรและผู้ยากจน และ 4.โครงการช่วยเหลือผู้ประสบปัญหาด้านที่ดินจากการดำเนินนโยบายของรัฐ

สำหรับเกษตรกรและผู้ยากจนที่ต้องการรับการช่วยเหลือเงินสินเชื่อดังกล่าว สามารถศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้จากเว็บไซต์ www.labai.or.th หรือส่งอีเมลล์ที่ [email protected] หรือโทรติดต่อได้ที่ โทร 0 2278-1244, 02278-1648 ต่อ 601,602,610 มือถือ 09 2659 1689

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๑ ALLY ผนึก Mural ลงทุนซื้อหุ้นสมาคมมวยปล้ำสเปน หวังผลักดันมวยปล้ำสเปนขึ้นแท่นลีกหลักในยุโรปและลาตินอเมริกา
๑๖:๓๙ โอกาสจองซื้อหุ้นกู้บริษัทชั้นนำ ช.การช่าง เสนอขายช่วงวันที่ 25 - 29 เมษายน 2567 ชูผลตอบแทน 3.40 - 4.10% ต่อปี อันดับความน่าเชื่อถือ A- ติดต่อผ่าน ธ.กรุงเทพ และ ธ.กรุงไทย
๑๖:๕๔ บางจากฯ สนับสนุนการเรียนรู้และพัฒนาเยาวชนในทักษะแห่งอนาคต ผ่านโครงการ SI Sphere: Sustainable Intelligence-based Society Sphere โดย UN Global Compact Network
๑๕:๑๓ เปิดไลน์อัพ 10 ศิลปินหน้าใหม่มาแรงแห่งปีจาก Spotify RADAR Thailand 2024
๑๕:๐๘ อาร์เอส กรุ๊ป เดินหน้ากลยุทธ์ Star Commerce ยกทัพศิลปิน-ดารา เป็นเจ้าของแบรนด์ และดันยอดขายด้วย Affiliate Marketing ประเดิมส่งศิลปินตัวแม่ ใบเตย อาร์สยาม
๑๕:๒๐ กสิกรไทยผนึกกำลังเจพีมอร์แกน เปิดตัวโปรเจกต์คารินา ดึงศักยภาพบล็อกเชน ลดระยะเวลาธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ
๑๕:๐๖ สเก็ตเชอร์ส จัดกิจกรรม SKECHERS PICKLEBALL WORKSHOP ส่งเสริมสุขภาพและขยายคอมมูนิตี้กีฬา Pickleball ในไทย
๑๕:๕๖ SHIELD จับมือแอสเซนด์ มันนี่ และ Money20/20 Asia จัดกิจกรรมระดมเงินบริจาคแก่มูลนิธิรามาธิบดี
๑๕:๔๓ 'ASW' เตรียมโอนกรรมสิทธิ์ 4 คอนโดฯ ใหม่ ไตรมาส 2 ครอบคลุมทั้งกรุงเทพฯ และภูเก็ตมูลค่ารวมกว่า 6,600 ล้านบาท
๑๕:๔๑ โก โฮลเซลล์ สนับสนุนเกษตรกรไทย ปูพรมจำหน่ายผลไม้ฤดูกาล สดจากสวนส่งตรงถึงมือคุณ