MLP Care เผยงบการเงินยังเติบโตแข็งแกร่งในไตรมาส 2/2562

ศุกร์ ๐๙ สิงหาคม ๒๐๑๙ ๑๓:๐๐
MLP Saglik Hizmetleri A.S. (BIST: MPARK) ผู้ให้บริการการแพทย์เอกชนชั้นนำในตุรกี แถลงงบการเงินประจำไตรมาส 2 และช่วงครึ่งปีแรกของปี 2562 ในวันนี้

ประเด็นสำคัญด้านการเงิน

- ในไตรมาส 2/2562 รายได้ของบริษัทเพิ่มขึ้น 23% แตะ 889 ล้านลีราตุรกี (ไตรมาส 2/2561 อยู่ที่ 720 ล้านลีราตุรกี) และเพิ่มขึ้น 25% เมื่อรวมรายได้ของโรงพยาบาลภายใต้การบริหาร ดังนั้น รายได้ที่แท้จริงของบริษัทจึงอยู่เหนืออัตราเงินเฟ้อที่ 15.7% ในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา

- ในไตรมาส 2/2562 Adj. EBITDA เพิ่มขึ้น 21% ส่งผลให้ EBITDA margin เพิ่มขึ้นเป็น 15.0% ทั้งนี้ แม้ต้นทุนต่อหน่วยปรับตัวขึ้น แต่ Adj. EBITDA margin ในไตรมาส 2/2562 ยังคงอยู่ในระดับเดียวกับไตรมาส 2/2561 ขณะที่ หากไม่รวมรายการรายได้ /(รายจ่าย) อื่นๆ EBITDA ขยายตัวที่ 50%

- แม้ผลการดำเนินงานจะอยู่ในเกณฑ์ดี แต่ทางบริษัทมียอดขาดทุนสุทธิอยู่ที่ 42 ล้านลีราตุรกีในไตรมาส 2/2562 จากค่าใช้จ่ายทางการเงินจำนวน 130 ล้านลีราตุรกี

- สัดส่วนหนี้/Adj. EBITDA สุทธิ อยู่ที่ 2.5 เท่าในช่วงครึ่งปีแรก 2562 และ 2.6 เท่า หลังจากนับรวมภาระผูกพันภายใต้สัญญาเช่า IFRS 16

ประเด็นเด่นด้านการดำเนินงาน

- รายได้จากการท่องเที่ยวเชิงการแพทย์จากต่างประเทศ (FMT) ปรับตัวขึ้นอย่างรวดเร็วโดยได้รับแรงสนับสนุนจากกิจกรรมทางการตลาดที่แข็งแกร่ง และเพิ่มขึ้น 62% ในไตรมาส 2/2562 ซึ่งสอดคล้องกับการคาดการณ์ของเรา ดังนั้น สัดส่วนของ FMT ในรายได้ทั้งหมด จึงเพิ่มขึ้นเป็น 12%

- โรงพยาบาล Pendik และ Mersin มียอด EBITDA ติดลบเพียง 1.4 ล้านลีราตุรกีในช่วงครึ่งปีแรกของปีนี้ เทียบกับ EBITDA ติดลบมูลค่า 11.5 ล้านลีราตุรกีในช่วง 6 เดือนแรกของปีที่ผ่านมา

Dr. Muharrem Usta ประธานและเจ้าหน้าที่บริหารของ MLP Care กล่าวแสดงความคิดเห็น ดังนี้:

"ในช่วงไตรมาสสองของปี 2562 เราเติบโตอย่างแท้จริงด้วยรายได้และ EBITDA ที่เติบโตขึ้นสูงกว่าอัตราเงินเฟ้อ ขณะที่รายได้จากการท่องเที่ยวเชิงการแพทย์จากต่างประเทศ (FMT) ยังคงขยายตัวขึ้นสอดคล้องกับการคาดการณ์ของเรา ด้วยแรงสนับสนุนจากการโฆษณาที่ประสบความสำเร็จ"

ในขณะที่ตลาดการประกันสุขภาพในตุรกีเติบโตอย่างรวดเร็วและต่อเนื่อง จำนวนของผู้ที่มีประกันสุขภาพจึงเพิ่มขึ้นกว่า 1 ล้านคนเป็นครั้งแรกในเดือนมิ.ย. 2562 ซึ่งเป็นความภูมิใจของเราในการรักษาจุดยืนที่แข็งแกร่งในตลาดแห่งนี้ นอกจากนี้ การทำสัญญากับ Bupa Acibadem Sigorta เมื่อเดือนเม.ย.ที่ผ่านมาก็ได้เริ่มผลิดอกออกผล และสร้างแรงหนุนให้กับการเติบโตของเราในภาคการประกันสุขภาพเอกชน

นอกจากนี้ เรายังรู้สึกตื่นเต้นที่ได้เร่งทำการศึกษาในด้านการเปลี่ยนผ่านสู่ระบบดิจิทัลและปัญญาประดิษฐ์ตามกลยุทธ์ระยะยาวของเรา ในฐานะองค์กรซึ่งเป็นผู้นำในตลาดสุขภาพ เราเชื่อมั่นว่าความพยายามของเราจะกลายเป็นเทรนด์สุขภาพชั้นนำในตุรกี และจะสร้างแรงบันดาลใจให้กับภาคประกันสุขภาพ"

เกี่ยวกับ MLP CARE

เราคือผู้ให้บริการการแพทย์เอกชนรายใหญ่ที่สุดในตุรกีในแง่ของจำนวนโรงพยาบาล จำนวนเตียง และขอบเขตทางภูมิศาสตร์ ซึ่งประกอบด้วยโรงพยาบาล 31 แห่ง และจำนวนเตียงมากกว่า 6,000 เตียงใน 17 เมืองทั่วประเทศ เราให้การรักษาผู้ป่วยกว่า 2 ล้านคนต่อปี โดยผู้ป่วยส่วนใหญ่มาจากตลาดกลุ่มระดับบน-กลาง เราให้บริการทางการแพทย์ที่ครบครัน ตั้งแต่โรคทางนรีเวชศาสตร์ โรคหัวใจ โรคมะเร็ง โรคทางกระดูกและข้อ การดูแลผู้ป่วยหนักไปจนถึงการรักษาที่มีความซับซ้อน เช่น การปลูกถ่ายอวัยวะ และการปลูกถ่ายไขกระดูก ณ วันที่ 30 มิถุนายน 2562 เรามีบุคลากรกว่า 20,000 คน ซึ่งรวมถึงแพทย์กว่า 2,200 คน ภายใต้การบริหารของสำนักงานใหญ่ ซึ่งผนวกรวมงานปฏิบัติการในภาคสนาม กำหนดแผนกลยุทธ์ และตรวจสอบผลการดำเนินงานของโรงพยาบาลทั้ง 31 แห่งในแบบเรียลไทม์

สามารถดูรายงานงบการเงินและข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ MLP Care ได้ที่เว็บไซต์ http://investor.mlpcare.com/en/ หรือติดต่อ:

Dr. Deniz Can Yucel

Strategy and Investor Relations Director

โทร. +90-212-227-5555 (ต่อ 1148)

อีเมล: [email protected]

โลโก้ - https://mma.prnewswire.com/media/832651/MLP_Care_Logo.jpg

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4