ก.ล.ต. จับมือ ธปท. ลดความซ้ำซ้อนการรายงานพอร์ตการลงทุนในต่างประเทศและอนุพันธ์ของกองทุนรวมและกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ

ศุกร์ ๐๙ สิงหาคม ๒๐๑๙ ๑๗:๐๒
ก.ล.ต. เปิดรับฟังความคิดเห็นปรับปรุงแบบรายงานสถานะการลงทุนในต่างประเทศและตราสารอนุพันธ์ของกองทุนรวมและกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ หลังหารือร่วมกับ ธปท. ลดภาระผู้ประกอบธุรกิจที่ต้องนำส่งรายงาน ที่ซ้ำซ้อน โดยทั้งสองหน่วยงานจะแลกเปลี่ยนข้อมูลเพื่อการกำกับดูแลอย่างมีประสิทธิภาพ

ในปัจจุบัน ผู้ประกอบธุรกิจกองทุนรวมและกองทุนสำรองเลี้ยงชีพมีหน้าที่รายงานพอร์ตการลงทุนในต่างประเทศและตราสารอนุพันธ์ ของกองทุนรวมและกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ เป็นรายเดือนให้กับทั้งสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) และธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เพื่อลดภาระของผู้ประกอบธุรกิจที่ต้องส่งรายงานให้แก่ทั้ง 2 หน่วยงาน ก.ล.ต. ได้หารือกับ ธปท. และมีความเห็นร่วมกันว่า ธปท. จะใช้ข้อมูลดังกล่าวจากแบบรายงานที่กองทุนรวมและกองทุนสำรองเลี้ยงชีพนำส่ง ก.ล.ต. แทนแบบรายงานการลงทุนในตราสารในต่างประเทศ (PIA)

ในการนี้ เพื่อให้แบบรายงานมีข้อมูลครบถ้วนและทดแทนแบบรายงาน PIA ก.ล.ต. จึงมีแนวคิดที่จะปรับปรุงแบบรายงานฯ เพิ่มเติมเพื่อให้มีข้อมูลที่จำเป็นครอบคลุมมากยิ่งขึ้น อาทิ 1) รหัสประเทศของผู้ออกหลักทรัพย์

2) ต้นทุนเฉลี่ยของหลักทรัพย์ในรูปสกุลเงินที่กองทุนไปลงทุนในต่างประเทศ 3) มูลค่าหน้าตั๋วของหลักทรัพย์ในรูปสกุลเงินที่กองทุนไปลงทุนในต่างประเทศ 4) มูลค่ายุติธรรมในรูปสกุลเงินที่กองทุนไปลงทุนในต่างประเทศ 5) notional value* ของตราสารอนุพันธ์ ในรูปสกุลเงินที่กองทุนไปลงทุนในต่างประเทศ และ 6) ผลกำไรขาดทุนจากการ mark to market** ในรูปสกุลเงินที่กองทุนไปลงทุนในต่างประเทศ

ทั้งนี้ ก.ล.ต. ได้เผยแพร่เอกสารรับฟังความคิดเห็นในเรื่องดังกล่าวไว้ที่เว็บไซต์ ก.ล.ต. https://www.sec.or.th/TH/Pages/PB_Detail.aspx?SECID=487 ผู้เกี่ยวข้องและผู้ที่สนใจสามารถแสดงความคิดเห็นได้ที่เว็บไซต์ หรือทาง e-mail: [email protected] จนถึงวันที่ 9 กันยายน 2562

*notional value คือ มูลค่าตามสัญญาของตราสารอนุพันธ์

**mark to market คือ การบันทึกมูลค่าทางบัญชีของตราสารทางการเงินตามมูลค่ายุติธรรม

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑:๓๘ โอซีซี มอบฝาขวดน้ำ เพื่อทำเก้าอี้ให้น้อง ๆ ในโรงเรียนขาดแคลน
๑๑:๑๘ ตลาดหลักทรัพย์ฯ จับมือมหาวิทยาลัยขอนแก่น เปิดศูนย์ทดสอบหลักสูตร CISA ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
๑๑:๓๕ 'ราชบุรี มีลาย' อนุรักษ์มรดกแห่งภูมิปัญญาท้องถิ่น ชูอัตลักษณ์ 'ลายผ้าราชาบุรี (กาบโอ่งนกคู่) รองผู้ว่าฯ เมืองโอ่ง
๑๑:๕๓ พีทีที สเตชั่น ร่วมกับ ทิพยประกันภัย มอบความสะดวกและรวดเร็ว ซื้อประกันภัยผ่าน QR Code
๑๑:๐๙ FTI จัดงานประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2567 ผถห.อนุมัติจ่ายปันผล 0.04 บาทต่อหุ้น
๑๐:๑๙ รมว.อว. เป็นประธานเปิดบูธนิทรรศการผลงาน @ Thai Pavilion พร้อมให้กำลังใจนักประดิษฐ์ไทย นำเสนอผลงานสิ่งประดิษฐ์นานาชาติเจนีวา ครั้งที่
๑๐:๔๖ BRIDGESTONE TURANZA T005 EV ยางพรีเมียมสมรรถนะสูงสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า เหนือระดับด้วยเทคโนโลยี ENLITEN(R)ได้รับเลือกเป็นยางล้อมาตรฐานติดตั้งในรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ MG4 XPOWER
๐๙:๑๔ อพท. เปิดรับสมัคร สุดยอดนวัตกรรมเพื่อการท่องเที่ยวยั่งยืน เพื่อพัฒนาลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลา ชิงเงินรางวัลกว่า 130,000
๐๙:๔๑ หนังสือ Royal Thai Cuisine ตำรับอาหารไทยชาววัง วิทยาลัยดุสิตธานี
๑๘ เม.ย. เด็ก ม.กรุงเทพ ยกทีม คว้าชนะเลิศครีเอทคลิปสั้นได้ใจฟูมาก