กรุงศรีรุกตลาดสินเชื่อรายย่อยในฟิลิปปินส์ ผ่านการเป็นพันธมิตรกับซีเคียวริตี้ แบงก์

ศุกร์ ๐๙ สิงหาคม ๒๐๑๙ ๐๘:๕๑
คณะกรรมการธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) มีมติอนุมัติการขยายธุรกิจไปยังประเทศฟิลิปปินส์โดยให้ธนาคารหรือบริษัทย่อยของธนาคารเข้าซื้อหุ้นร้อยละ 50 ของหุ้นที่ออกและชำระแล้วในบริษัท เอสบี ไฟแนนซ์ คอมปานี อิงค์ (SB Finance Company, Inc. หรือ SBF) ซึ่งเป็นหนึ่งในบริษัทไฟแนนซ์ในประเทศฟิลิปปินส์ที่มีการเติบโตสูงจากซีเคียวริตี้ แบงก์ คอร์ปอเรชั่น (Security Bank Corporation) โดยคาดว่าจะดำเนินการแล้วเสร็จภายในไตรมาส 4/2562 ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับการได้รับอนุมัติจากหน่วยงานกำกับดูแล

การร่วมลงทุนครั้งนี้มีความมุ่งหวังเพื่อต่อยอดความแข็งแกร่งของกรุงศรีและซีเคียวริตี้ แบงก์ คอร์ปอเรชั่น ในธุรกิจสินเชื่อส่วนบุคคลแบบไม่มีหลักประกัน รวมทั้งการร่วมกันสร้างโอกาสในธุรกิจอื่นรวมถึง ธุรกิจบัตรเครดิต สินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์และรถจักรยานยนต์ และธุรกิจประกัน

นายเซอิจิโระ อาคิตะ กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า "กรุงศรีมีความยินดีอย่างยิ่งที่เป็นพันธมิตรกับสถาบันการเงินชั้นนำอย่างซีเคียวริตี้ แบงก์ โดยธนาคารทั้งสองจะทำงานร่วมกันในการพัฒนาและส่งมอบผลิตภัณฑ์สินเชื่อเพื่อรายย่อยที่มีคุณภาพแก่ผู้บริโภคในประเทศฟิลิปปินส์ ความร่วมมือที่เกิดจากการผสานศักยภาพความเชี่ยวชาญและประสบการณ์ระหว่างกรุงศรีและซีเคียวริตี้ แบงก์ จะช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันทางธุรกิจของ SBF พร้อมทั้งเพิ่มโอกาสเจาะตลาดในการให้บริการแก่ผู้บริโภคในตลาดสินเชื่อเพื่อรายย่อยของฟิลิปปินส์ที่กำลังเติบโตอย่างสูง"

"การเข้าซื้อหุ้น SBF ครั้งนี้ นับเป็นอีกก้าวในการขยายธุรกิจสินเชื่อเพื่อรายย่อยของกรุงศรีให้เติบโตยิ่งขึ้นไปอีกระดับ ขณะเดียวกันยังเป็นการตอกย้ำกลยุทธ์ของธนาคารในการสร้างการเติบโตจากภายนอก (Inorganic Growth) ด้วย ทั้งนี้ เครือข่ายที่ครอบคลุมทั่วโลกของมิตซูบิชิ ยูเอฟเจ ไฟแนนเชียล กรุ๊ป (MUFG) ทำให้กรุงศรีพร้อมต่อยอดความเชี่ยวชาญและความสามารถด้านธุรกิจการเงินเพื่อรายย่อยไปสู่ประเทศอื่นในภูมิภาคนอกเหนือไปจากประเทศในกลุ่ม CLMV ได้อย่างแข็งแกร่ง" นายอาคิตะกล่าวเพิ่มเติม

นายซันจีฟ วอห์ร่า ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ซีเคียวริตี้ แบงก์ คอร์ปอเรชั่น กล่าวว่า "ซีเคียวริตี้ แบงก์ คอร์ปอเรชั่น และ กรุงศรี ต่างมีความมุ่งมั่นขับเคลื่อนการดำเนินธุรกิจโดยยึดลูกค้าเป็นศูนย์กลาง ความร่วมมือระหว่างสององค์กรจะทำให้ SBF สามารถนำกลยุทธ์ที่ทำให้กรุงศรีก้าวขึ้นเป็นผู้นำตลาดสินเชื่อรายย่อยในประเทศไทยมาปรับใช้ในฟิลิปปินส์ ซึ่งจะช่วยเพิ่มศักยภาพในการขับเคลื่อนธุรกิจให้เติบโตรวดเร็วขึ้น สามารถนำเสนอนวัตกรรมผลิตภัณฑ์ทางการเงินที่หลากหลายและตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้มากขึ้น ส่งผลให้ส่วนแบ่งการตลาดลูกค้ารายย่อยเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ"

การร่วมทุนครั้งนี้จะช่วยกระชับความสัมพันธ์ระหว่างกรุงศรีและซีเคียวริตี้ แบงก์ คอร์ปอเรชั่น ให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้น โดยทั้งสององค์กรเป็นธนาคารพันธมิตรที่มีความสำคัญเชิงกลยุทธ์ในเครือมิตซูบิชิ ยูเอฟเจ ไฟแนนเชียล กรุ๊ป (MUFG) สถาบันการเงินที่ใหญ่ที่สุดของญี่ปุ่นและหนึ่งในสถาบันการเงินที่ใหญ่ที่สุดของโลก

เกี่ยวกับกรุงศรี

กรุงศรี (ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) และบริษัทในเครือ) เป็นกลุ่มธุรกิจการเงินที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 5 ของไทยด้านสินทรัพย์ สินเชื่อ และเงินฝาก และเป็นหนึ่งในห้าสถาบันการเงินที่มีความสำคัญเชิงระบบ (D-SIB) โดยดำเนินธุรกิจมานานกว่า 74 ปี กรุงศรีเป็นบริษัทในเครือของมิตซูบิชิ ยูเอฟเจ ไฟแนนเชียล กรุ๊ป (MUFG) กลุ่มสถาบันการเงินที่ใหญ่ที่สุดในญี่ปุ่น และเป็นหนึ่งในกลุ่มสถาบันการเงินที่ใหญ่ที่สุดระดับโลก กลุ่มกรุงศรีให้บริการทางการเงินการธนาคารอย่างครบวงจร ทั้งในด้านสินเชื่อเพื่อผู้บริโภค การลงทุน การบริหารจัดการกองทุน รวมทั้งผลิตภัณฑ์และบริการทางการเงินอันหลากหลายแก่กลุ่มลูกค้าบุคคล ลูกค้า SME และลูกค้าธุรกิจขนาดใหญ่ ผ่านสาขาของธนาคารกว่า 698 สาขา (เป็นสาขาที่ให้บริการทางการเงินในรูปแบบปกติ 658 สาขาและสาขาที่ให้บริการเฉพาะสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ 40 สาขา) และช่องทางการขายกว่า 34,186 แห่งทั่วประเทศ นอกจากนี้ กรุงศรียังเป็นผู้ออกบัตรเครดิตรายใหญ่ที่สุดของประเทศ โดยมีจำนวนบัญชีบัตรเครดิตและสินเชื่อเพื่อการผ่อนชำระ/สินเชื่อส่วนบุคคลมากกว่า 9.5 ล้านบัญชี และเป็นผู้ให้บริการด้านสินเชื่อรถยนต์ชั้นนำ (กรุงศรี ออโต้) พร้อมทั้งมีบริษัทบริหารจัดการกองทุนที่มีอัตราเติบโตสูงที่สุดแห่งหนึ่ง (บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนกรุงศรี จำกัด) ทั้งยังเป็นผู้บุกเบิกธุรกิจสินเชื่อเพื่อผู้มีรายได้น้อย (บริษัท เงินติดล้อ จำกัด) อีกด้วย

กรุงศรี มีพันธสัญญาในการดำเนินธุรกิจด้วยความซื่อสัตย์สุจริตอย่างสูงสุด ธนาคารและบริษัทในเครือได้ผ่านการรับรองการเป็นสมาชิกอย่างสมบูรณ์ของ "แนวร่วมปฏิบัติของภาคเอกชนไทยในการต่อต้านทุจริต" โดยมุ่งร่วมมือกับองค์กรชั้นนำในไทยและผู้ที่มีส่วนได้ส่วนเสียของธนาคาร เพื่อให้การดำเนินธุรกิจปราศจากการทุจริตคอร์รัปชั่น

เกี่ยวกับซีเคียวริตี้ แบงก์ คอร์ปอเรชั่น

ซีเคียวริตี้ แบงก์ เป็นธนาคารพาณิชย์ที่ให้บริการครบวงจรรายใหญ่อันดับ 6 ของฟิลิปปินส์ โดย ณ วันที่ 31 มีนาคม 2562 ธนาคารมีสินทรัพย์ทั้งสิ้นจำนวน 763 พันล้านเปโซ ในปี 2562 ซีเคียวริตี้ แบงก์ ได้รับรางวัล The Best Retail Bank in the Philippines for 2019 และ Deposit Product of the Year – "All Access Account" จาก The Asian Banker นอกจากนี้ ในปี 2561 ธนาคารยังได้รับรางวัล Bank of the Year – Philippines 2018 จาก The Banker รางวัล Best Bank in the Philippines 2018 จาก Global Finance รางวัล The Best Retail Bank in the Philippines for 2018 จาก The Asian Banker รางวัล Best Retail Bank in the Philippines 2018 จาก Alpha Southeast Asia ซีเคียวริตี้ แบงก์ ได้ดำเนินธุรกิจมายาวนานถึง 68 ปีนับจากวันก่อตั้งในปี 2494 ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับซีเคียวริตี้ แบงก์ สามารถดูได้จากเว็บไซต์ของธนาคาร www.securitybank.com

เกี่ยวกับมิตซูบิชิ ยูเอฟเจ ไฟแนนเชียล กรุ๊ป (MUFG)

มิตซูบิชิ ยูเอฟเจ ไฟแนนเชียล กรุ๊ป (MUFG) เป็นหนึ่งในกลุ่มสถาบันทางการเงินชั้นนำระดับโลก มีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ ณ กรุงโตเกียว ด้วยประวัติศาสตร์อันยาวนานในการดำเนินธุรกิจกว่า 360 ปี MUFG มีเครือข่ายสำนักงานกว่า 3,000 แห่ง ในกว่า 50 ประเทศทั่วโลก และมีพนักงานกว่า 180,000 คน นำเสนอบริการทางการเงินที่หลากหลายครอบคลุมทั้งธุรกิจธนาคารพาณิชย์ ทรัสต์ แบงก์กิ้ง ธุรกิจหลักทรัพย์ ธุรกิจบัตรเครดิต ธุรกิจสินเชื่อเพื่อรายย่อย ธุรกิจหลักทรัพย์จัดการกองทุน ธุรกิจเช่าซื้อ MUFG มี เป้าหมายที่จะเป็น "กลุ่มสถาบันทางการเงินที่ได้รับความเชื่อถือมากที่สุดในโลก" ด้วยการผสานศักยภาพในการดำเนินธุรกิจเพื่อตอบสนองทุกความต้องการทางการเงินของลูกค้าโดยคำนึงถึงสังคมและการแบ่งปัน สู่ความเติบโตอย่างยั่งยืน MUFG จดทะเบียนซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์โตเกียว ตลาดหลักทรัพย์นาโกยา และตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์ก สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ MUFG กรุณาเยี่ยมชมเว็บไซต์ https://www.mufg.jp/english

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๐ DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๖:๕๘ Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๖:๐๓ Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๖:๓๕ โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๖:๓๑ 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๖:๒๗ TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๖:๔๗ SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๖:๐๐ โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๖:๒๙ หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๖:๒๘ คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital