AAV ประกาศผลประกอบการครึ่งปีแรก 2562

อังคาร ๑๓ สิงหาคม ๒๐๑๙ ๑๓:๑๘
- รายได้เติบโตร้อยละ 4 จากช่วงเดียวกันของปีก่อน ในขณะที่ยอดนักท่องเที่ยวเข้าไทยเติบโตลดลง

- พร้อมเดินหน้าตามกลยุทธ์ บุกตลาดอินเดียและอินโดจีนในไตรมาสที่ 2

บมจ. เอเชีย เอวิเอชั่น (AAV) ผู้ถือหุ้นใหญ่ บจ. ไทยแอร์เอเชีย เผยผลประกอบการรวมครึ่งปีแรก ปี 2562 มีรายได้รวม 21,638 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิที่ 15 ล้านบาท

โดย บจ. ไทยแอร์เอเชีย (TAA) มีรายได้รวม 21,637 ล้านบาท และทำกำไรสุทธิที่ 24 ล้านบาท เป็นผลมาจากการขยายตัวของผู้โดยสารที่เดินทางมาประเทศไทยที่ชะลอตัว ผนวกกับการแข็งค่าของเงินบาทกดดันความต้องการเดินทางมาประเทศไทยของนักท่องเที่ยวต่างชาติ โดยจบครึ่งปีแรก ปี 2562 ไทยแอร์เอเชียมีเครื่องบินประจำการฝูงบินรวม 62 ลำ ยอดขนส่งผู้โดยสารรวม 11.44 ล้านคน ด้วยอัตราส่วนการขนส่งผู้โดยสาร (Load Factor) อยู่ที่ร้อยละ 86

ทั้งนี้เมื่อคิดเฉพาะไตรมาสที่ 2 ปี 2562 AAV มีรายได้รวม10,015 ล้านบาท ขาดทุนสุทธิ 482 ล้านบาท โดย TAA มีรายได้รวม 10,015 ล้านบาท ขาดทุนสุทธิที่ 879 ล้านบาท ขนส่งผู้โดยสาร 5.58 ล้านคน เพิ่มขึ้นร้อยละ 5 โดยมีอัตราส่วนการขนส่งผู้โดยสาร อยู่ที่ร้อยละ 83 ปรับตัวลดลง 2 จุดจากช่วงเดียวกันของปีก่อน เนื่องจากจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางเข้าประเทศไทยขยายตัวน้อยกว่าที่คาดการณ์ รวมทั้งการแข็งค่าของเงินบาทเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐในปีนี้ และแข็งค่ากว่าเงินสกุลอื่นๆ ในภูมิภาค

แม้ว่าในไตรมาสนี้ ไทยแอร์เอเชียยังไม่มีการรับเครื่องบินใหม่เพิ่ม แต่ยังสามารถเติบโตและสร้างโอกาสใหม่ได้ โดยการเปิดเส้นทางบินระหว่างประเทศ 7 เส้นทาง ให้บริการจากกรุงเทพฯ (ดอนเมือง) สู่ เกิ่นเทอ ญาจาง ประเทศเวียดนาม และอาห์เมดาบัด ประเทศอินเดีย บินตรงจากเชียงใหม่ สู่ ดานัง ประเทศเวียดนามและเซินเจิ้น ประเทศจีน บินตรงจากเชียงรายสู่เซินเจิ้น และบินตรงจากภูเก็ตสู่ พนมเปญ ประเทศกัมพูชา พร้อมเพิ่มความถี่บินเส้นทางยอดนิยม เช่น กรุงเทพฯ สู่ร้อยเอ็ด ขอนแก่น และเซินเจิ้น

โดยล่าสุดในเดือนมิถุนายน 2562 ที่ผ่านมา แอร์เอเชียได้ภาคภูมิใจกับการรักษามาตรฐานแชมป์ ได้รับโหวตจากคนทั่วโลกผ่านการคัดเลือกจากสถาบันสกายแทรกซ์ ให้ได้รับรางวัลสายการบินราคาประหยัดที่ดีที่สุดในโลก 11 ปีซ้อน (2552-2562) ตอกย้ำการเป็นแบรนด์ที่ได้รับการยอมรับและมีมาตรฐานระดับโลก โดยไม่หยุดยั้งที่จะพัฒนาคุณภาพการบริการเพื่อสร้างความยั่งยืนให้องค์กรและอุตสาหกรรมสายการบินราคาประหยัดต่อไป

นายสันติสุข คล่องใช้ยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ. เอเชีย เอวิเอชั่น และ บจ.ไทยแอร์เอเชีย กล่าวว่า ผลการดำเนินงานครึ่งปีแรก ปี 2562 ได้รับแรงกดดันหลักมาจากอุตสาหกรรมท่องเที่ยวในภาพรวม ที่นักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าประเทศไทยเติบโตน้อยกว่าที่คาดการณ์ไว้ โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวชาวจีนซึ่งยังอยู่ในระยะสร้างความเชื่อมั่น แต่ก็เริ่มเห็นการฟื้นตัวที่ดีขึ้นอย่างค่อยเป็นค่อยไป

อย่างไรก็ตามไทยแอร์เอเชียก็ยังเดินกลยุทธ์เชิงรุก ขยายเครือข่ายเส้นทางบินไปยังจุดหมายปลายทางอื่นๆ ในตลาดสำคัญ ได้แก่ ภูมิภาคอินโดจีนและอินเดีย รวมถึงพิจารณาเพิ่มความถี่เที่ยวบินในเส้นทางอื่นๆที่ได้รับความนิยม เพื่อสร้างความสมดุลและเสถียรภาพ ทำให้ในไตรมาสที่ 2 ไทยแอร์เอเชียมีจำนวนผู้โดยสารเพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 5 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ซึ่งมีร้อยละการเติบโตสูงกว่าการขยายตัวของจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางเข้ามายังประเทศไทยในช่วงเวลาเดียวกัน

"สำหรับตลาดภายในประเทศเรายังรักษาส่วนแบ่งการตลาดที่แข็งแกร่งในฐานะผู้นำ พร้อมกับเพิ่มการเติบโตในตลาดระหว่างประเทศ ผ่านการขยายเส้นทางบินตรงและคว้าโอกาสใหม่ๆอย่างต่อเนื่อง ทั้งจากฐานปฏิบัติการบินดอนเมือง เชียงใหม่ เชียงราย และภูเก็ตซึ่งได้รับการตอบรับที่ดี ทำให้เชื่อมั่นว่าไทยแอร์เอเชียจะสามารถเติบโตได้ตามเป้าหมายที่วางไว้ตลอดปี 2562 นี้"

สำหรับปี 2562 ไทยแอร์เอเชียยังจะเดินหน้าต่อไปตามแผนที่วางไว้ โดยเฉพาะการเพิ่มความถี่เที่ยวบินในเส้นทางที่ได้รับความนิยมและขยายเครือข่ายเส้นทางสู่ตลาดใหม่ๆ เพื่อลดความเสี่ยงจากการพึ่งพานักท่องเที่ยวชาติใดชาติหนึ่งมากเกินไป โดยตลอดปี 2562 ตั้งเป้ายอดจำนวนผู้โดยสารที่ 23.15 ล้านคน และอัตราขนส่งผู้โดยสารร้อยละ 86 พร้อมรับเครื่องบินใหม่ที่มีประสิทธิภาพในการประหยัดพลังงานมากขึ้น เข้าประจำการฝูงบินอีก 1 ลำ รวมเป็น 63 ลำ ณ สิ้นปี

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้