ECF โชว์ผลงานไตรมาส 2/2562 รายได้รวม 321.26 ล้านบาท กำไรโต 16.58% เผยแนวโน้มธุรกิจครึ่งปีหลังเติบโตดีกว่าช่วงครึ่งปีแรก ชูกลยุทธ์ดันมาร์จิ้น บริหารต้นทุนอย่างมีประสิทธิภาพธุรกิจเฟอร์นิเจอร์เข้าไฮซีซั่น ลุยขยายตลาดส่งออกโตต่อเนื่อง

พุธ ๑๔ สิงหาคม ๒๐๑๙ ๑๑:๓๔
ECF โชว์ผลงานไตรมาส 2/2562 รายได้รวม 321.26 ล้านบาท กำไรโต 16.58% เผยแนวโน้มธุรกิจครึ่งปีหลังเติบโตดีกว่าช่วงครึ่งปีแรก ชูกลยุทธ์ดันมาร์จิ้น บริหารต้นทุนอย่างมีประสิทธิภาพธุรกิจเฟอร์นิเจอร์เข้าไฮซีซั่น ลุยขยายตลาดส่งออกโตต่อเนื่อง ดันยอดในประเทศ เพิ่มช่องทางจำหน่ายโมเดิร์นเทรด ธุรกิจพลังงาน รับรู้กำไรเพิ่มจากโครงการมินบู เมียนมาร์ ไตรมาส 4 นี้

นายอารักษ์ สุขสวัสดิ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท อีสต์โคสท์เฟอร์นิเทค จำกัด (มหาชน) (ECF) เปิดเผยว่า ผลประกอบการไตรมาส 2/2562 บริษัทมีรายได้รวม 321.26 ล้านบาท ใกล้เคียงกับช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีรายได้รวม 319.88 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 4.10 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 3.52 ล้านบาท หรือปรับตัวเพิ่มขึ้น 16.58%

ขณะที่ ผลประกอบการครึ่งปีแรก 2562 บริษัทมีรายได้รวมอยู่ที่ 693.52 ล้านบาท ใกล้เคียงกับช่วงเดียวกันปีก่อนที่มีรายได้รวม 701.41 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 13.78 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 13 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 6.03%

ทั้งนี้ ผลประกอบการของบริษัท โดยเฉพาะในส่วนของกำไรปรับตัวเพิ่มขึ้น เป็นผลมาจากบริษัทมีการวางแผนบริหารจัดการต้นทุนอย่างมีประสิทธิภาพ และปรับลดค่าใช้จ่ายสำหรับสาขาโชว์รูมเฟอร์นิเจอร์ และธุรกิจร้านค้าปลีกที่ไม่สามารถสร้างรายได้ตามเป้าหมายที่วางไว้ เพื่อลดต้นทุนการบริหารจัดการ ซึ่งเริ่มเห็นผลจากนโยบายการควบคุมค่าใช้จ่ายตั้งแต่ช่วงไตรมาสที่ 1 เป็นต้นมา

สำหรับแนวโน้มธุรกิจในช่วงครึ่งปีหลัง คาดว่าจะเติบโตดีกว่าครึ่งปีแรก โดยธุรกิจเฟอร์นิเจอร์ครึ่งปีหลังมีทิศทางเติบโตต่อเนื่องและเข้าสู่ไฮซีซั่น จากการขยายตลาดในประเทศ บริษัทมุ่งเน้นกระตุ้นยอดขายผ่านช่องทางจำหน่ายใหม่ ๆ ผ่านร้านโมเดิร์นเทรด ชั้นนำที่มีสาขาทั่วประเทศ ล่าสุดสามารถเพิ่มช่องทางการจัดจำหน่ายใหม่ ผ่านร้านโมเดิร์นเทรดได้เพิ่มขึ้นอีก 2 ราย ซึ่งถือเป็นการเพิ่มช่องทางการเข้าถึงกลุ่มลูกค้าในประเทศ และสร้างความหลากหลายของช่องทางการจำหน่ายสินค้า

ด้านตลาดต่างประเทศ มีสัญญาณการเติบโตที่ดี จากกลุ่มลูกค้าหลักในญี่ปุ่นและกลุ่มลูกค้ารายใหม่ ที่บริษัทได้ขยายฐานการจำหน่ายเฟอร์นิเจอร์ส่งออกไปประเทศจีน ประเทศฟิลิปปินส์ ซึ่งมียอดคำสั่งซื้อสินค้าเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมาก โดยในปีนี้จะเน้นเจาะกลุ่มลูกค้าดังกล่าวเพิ่มขึ้น เพราะมองว่าเป็นกลุ่มลูกค้าที่มีศักยภาพ มีกำลังซื้อ และสามารถที่จะส่งคำสั่งซื้อได้อย่างต่อเนื่อง ปัจจุบัน บริษัทมีสัดส่วนรายได้จากยอดขายต่างประเทศอยู่ที่ 54% และในประเทศอยู่ที่ 46%

ขณะที่ธุรกิจพลังงานทดแทนปีนี้จะเห็นการรับรู้ส่วนแบ่งกำไรอย่างชัดเจนมากขึ้น โดยที่ผ่านมาได้รับรู้รายได้จากโรงไฟฟ้าพลังงานชีวมวลภาคใต้ขนาด 7.5 เมกะวัตต์ ขณะที่โรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ ขนาด 220 MW มินบู ประเทศเมียนมาร์ คาดว่าบริษัทจะสามารถรับรู้ส่วนแบ่งกำไรในช่วงไตรมาส 4 (สำหรับเฟสแรก 50 MW) ส่วนเฟสที่ 2 3 และ 4 จะเริ่มการก่อสร้างพร้อมกันทันทีให้แล้วเสร็จภายในสองถึงสามปีข้างหน้านี้

อย่างไรก็ตาม ปัจจัยดังกล่าว บริษัทคาดว่าภายใน 1 – 2 ปีนี้ จะสามารถรักษาการเติบโตตามเป้าหมายที่วางไว้ 10-12% และรักษาอัตรากำไรสุทธิให้อยู่ในช่วง 5% - 7% และจะมุ่งเน้นเพิ่มความสามารถในการทำกำไรในธุรกิจต่าง ๆ อย่างต่อเนื่อง

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4