ฟิทช์เพิ่มอันดับเครดิตระยะสั้นของ UOBT เป็น 'F1’ จาก 'F2’ และคงอันดับเครดิตสากลสกุลเงินต่างประเทศระยะยาว ที่ 'A-’

อังคาร ๐๓ กันยายน ๒๐๑๙ ๑๕:๕๗
ฟิทช์ เรทติ้งส์ ประกาศเพิ่มอันดับเครดิตสากลสกุลเงินต่างประเทศระยะสั้น ของธนาคารยูโอบี (ไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ UOBT เป็น 'F1' จาก 'F2' และคงอันดับเครดิตสากลสกุลเงินต่างประเทศระยะยาวที่ 'A-' แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ

อันดับเครดิตสากลสกุลเงินต่างประเทศระยะสั้นได้รับการปรับเพิ่มอันดับเครดิตเนื่องจากฟิทช์ประเมิoว่าโอกาสที่จะได้รับการสนับสนุนเป็นพิเศษที่นอกเหนือจากในการดำเนินงานปรกติจากธนาคารแม่ของ UOBT ซึ่งคือ United Overseas Bank Limited (UOB, 'AA-'/แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ/F1+) มีความแน่นอนมากขึ้นในระยะสั้น UOBT มีการเชื่อมโยงการดำเนินงานอย่างใกล้ชิดกันกับธนาคารแม่และยังมีบทบาทสำคัญในการสนับสนุนกลยุทธ์ในด้านภูมิภาคของกลุ่ม นอกจากนี้ฟิทช์มองว่าไม่น่าจะมีอุปสรรคในการที่ทางกลุ่มจะให้การช่วยเหลือด้านเงินทุนจากกลุ่มแก่ UOBT

สำหรับรายละเอียดของอันดับเครดิตทั้งหมดแสดงไว้ในส่วนท้าย

ปัจจัยสนับสนุนอันดับเครดิต – อันดับเครดิตสากล อันดับเครดิตสนับสนุน อันดับเครดิตภายในประเทศและอันดับเครดิตของหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ

อันดับเครดิตสากล อันดับเครดิตสนับสนุน อันดับเครดิตภายในประเทศและอันดับเครดิตของหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิของธนาคารสะท้อนถึงการคาดการณ์ของฟิทช์ว่าธนาคารน่าจะได้รับการสนับสนุนเป็นพิเศษที่นอกเหนือจากในการดำเนินงานปรกติจากธนาคารแม่ โดย UOB มีสัดส่วนการถือหุ้นเกือบ 100% ใน UOBT และมีการเชื่อมโยงในด้านการบริหารงาน การดำเนินงาน อีกทั้งยังมีการใช้ชื่อและสัญลักษณ์ทางการค้าร่วมกันกับธนาคารแม่ UOB มีธนาคารลูกอยู่ในประเทศไทยนับตั้งแต่ปี 2542 และ UOBT มีวัฒนธรรมองค์กรและระบบที่สอดคล้องกับธนาคารแม่อย่างมาก

อันดับเครดิตภายในประเทศของ UOBT ที่ 'AAA (tha)' สะท้อนถึงระดับความเสี่ยงเมื่อเทียบกับบริษัทอื่นหรือธนาคารอื่นที่ได้รับการจัดอันดับภายในประเทศจากฟิทช์ โดยอันดับเครดิตดังกล่าวเป็นอันดับเครดิตที่ให้แก่ผู้ธนาคาร/บริษัทที่ฟิทช์มองว่ามีความเสี่ยงในการผิดนัดชำระหนี้ต่ำที่สุดเมื่อเทียบกับผู้ออกตราสารรายอื่นในประเทศ อันดับเครดิตของ UOBT พิจารณาจากปัจจัยสนับสนุนจาก UOB ซึ่งมีอันดับเครดิตที่สูงกว่าอันดับเครดิตของประเทศไทยที่ 'BBB+' อยู่หลายอันดับ อันดับเครดิตภายในประเทศของ UOBT สอดคล้องกับวิธีพิจารณาอันดับเครดิตของสถาบันการเงินอื่นในประเทศไทยที่มีอันดับเครดิตสากลสกุลเงินต่างประเทศระยะยาวอยู่ในระดับเดียวกัน

อันดับเครดิตของหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิของ UOBT ได้รับการจัดอันดับเครดิตให้อยู่ในระดับเดียวกันกับอันดับเครดิตภายในประเทศของธนาคารซึ่งสอดคล้องกับเกณฑ์การจัดอันดับเครดิตหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิของฟิทช์

ปัจจัยสนับสนุนอันดับความแข็งแกร่งทางการเงิน

อันดับความแข็งแกร่งทางการเงินของ UOBT สะท้อนถึงผลการดำเนินงานที่ปรับตัวดีของธนาคาร และการที่ธนาคารมีฐานะเงินกองทุนที่เพียงพอ ธนาคารได้พัฒนาเครือข่ายทางธุรกิจในด้านสินเชื่อที่อยู่อาศัยและบริการด้านการธนาคารระหว่างประเทศ อย่างไรก็ตามเครือข่ายทางธุรกิจโดยรวมของธนาคารที่ยังคงมีขนาดเล็กสำหรับตลาดในประเทศไทย (โดยมีส่วนแบ่งทางการตลาดด้านเงินฝากที่ 3%) ซึ่งส่งผลให้ธนาคารมีข้อจำกัดด้านการกระจายตัวของรายได้และการบริหารค่าใช้จ่ายเมื่อเทียบกับธนาคารขนาดใหญ่ในประเทศไทย อันดับความแข็งแกร่งทางการเงินของธนาคารยังพิจารณาถึงการสนับสนุนในด้านการดำเนินงานตามปรกติจาก UOB เช่นในด้านการบริหารจัดการ ด้านการตลาด และด้านการดำเนินงานซึ่งฟิทช์คาดว่าจะเป็นไปอย่างต่อเนื่อง

สภาพแวดล้อมการดำเนินงานได้รับผลกระทบจากแนวโน้มการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ซบเซาอีกทั้งยังมีความไม่แน่นอนของเศรษฐกิจในภูมิภาค ธนาคารแห่งประเทศไทยมีมาตรการกำกับดูแลความเสี่ยงเชิงระบบสำหรับสินเชื่อที่อยู่อาศัย (เริ่มในเดือนเมษายน 2562) ซึ่งเป็นสัญญาณบ่งชี้ถึงความกังวลเรื่องหนี้สินภาคครัวเรือนและอาจส่งผลให้อัตราการเติบโตของสินเชื่อที่อยู่อาศัยลดลง อย่างไรก็ตามสมมติฐานกรณีพื้นฐาน (base case) ฟิทช์ไม่คาดว่าสภาพแวดล้อมการดำเนินงานจะเป็นปัจจัยลบต่อคุณภาพสินทรัพย์ของ UOBT เนื่องจากธนาคารมีระดับการยอมรับความเสี่ยง (risk appetite) ที่สม่ำเสมอและมีอัตราส่วนสินเชื่อด้อยคุณภาพอยู่ในระดับดีกว่าค่าเฉลี่ยของภาคการธนาคาร

ปัจจัยสนับสนุนอันดับเครดิต – อันดับเครดิตของหุ้นกู้ด้อยสิทธิ

อันดับเครดิตภายในประเทศของหุ้นกู้ด้อยสิทธิที่นับเป็นเงินกองทุนชั้นที่ 2 ตามเกณฑ์บาเซล 3 ของ UOBT อยู่ต่ำกว่าอันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวของธนาคาร 1 อันดับ ซึ่งสะท้อนข้อกำหนดสิทธิของหุ้นกู้ด้อยสิทธิดังกล่าวที่ไม่มีการบังคับให้ตัดหนี้สูญทั้งจำนวน (mandatory full write-down) อีกทั้งไม่ได้มีการปรับลดอันดับเพิ่มเนื่องจากตราสารดังกล่าวไม่มีคุณสมบัติในการรองรับผลขาดทุนระหว่างการดำเนินกิจการ (going-concern loss absorption feature)

ปัจจัยที่อาจมีผลต่ออันดับเครดิตในอนาคต – อันดับเครดิตสากล อันดับเครดิตสนับสนุน อันดับเครดิตภายในประเทศ และอันดับเครดิตของหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ

อันดับเครดิตสากล อันดับเครดิตสนับสนุน อันดับเครดิตภายในประเทศ และอันดับเครดิตของหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิของ UOBTอาจได้รับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงของความสามารถและโอกาสในการให้การสนับสนุนจากธนาคารแม่ อย่างไรก็ตามจะต้องมีการปรับลดอันดับเครดิตสากลสกุลเงินต่างประเทศของธนาคารแม่ลงหลายอันดับจึงจะส่งผลให้อันดับเครดิตของ UOBT ถูกปรับลดอันดับ

อันดับเครดิตสากลสกุลเงินต่างระยะยาวของ UOBT ถูกจำกัดโดยเพดานอันดับเครดิตของประเทศไทย (Country Ceiling) ที่ 'A-' การเปลี่ยนแปลงเพดานอันดับเครดิตของประเทศไทยจึงอาจส่งผลกระทบในทิศทางเดียวกันต่ออันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวของ UOBT ในขณะเดียวกันไม่มีปัจจัยใดที่อาจทำให้อันดับเครดิตภายในประเทศและอันดับเครดิตสนับสนุนได้รับการปรับเพิ่มเนื่องจากอันดับเครดิตเหล่านี้เป็นอันดับเครดิตที่อยู่ในระดับสูงสุด

อันดับความแข็งแกร่งทางการเงินอาจได้รับการปรับเพิ่มหากฟิทช์ประเมินว่าการขยายเครือข่ายทางธุรกิจและฐานลูกค้าของ UOBT จะนำไปสู่การปรับตัวเพิ่มขึ้นของอัตรากำไรอย่างยั่งยืน (เช่นในด้านอัตราส่วนกำไรจากการดำเนินงาน/สินทรัพย์เสี่ยง) โดยที่ธนาคารยังคงรักษาระดับความเสี่ยงที่ยอมรับได้ให้อยู่ในเกณฑ์ระมัดระวังอย่างสม่ำเสมอ ในขณะเดียวกันอันดับความแข็งแกร่งทางการเงินอาจถูกปรับลดอันดับหากฐานะเงินกองทุนและคุณภาพสินทรัพย์ของธนาคารปรับตัวลดลงอย่างมากและต่อเนื่อง อย่างไรก็ตามกรณีดังกล่าวมิใช่สมมติฐานกรณีพื้นฐานของฟิทช์

ปัจจัยที่อาจมีผลต่ออันดับเครดิตในอนาคต – อันดับเครดิตของหุ้นกู้ด้อยสิทธิ

อันดับเครดิตของหุ้นกู้ด้อยสิทธิของ UOBT จะได้รับผลกระทบในทิศทางเดียวกันจากปัจจัยที่มีผลกระทบต่ออันดับเครดิตภายในประเทศของแต่ละธนาคาร

การพิจารณาปัจจัยด้านสิ่งแวดล้อม สังคม และธรรมาภิบาล (ESG)

หากไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดเพิ่มเติมในส่วนนี้ แสดงว่าธนาคารมีระดับคะแนนความสัมพันธ์ของ EBG ต่ออันดับเครดิต ไม่เกินระดับ 3 ซึ่งหมายความว่าปัจจัยด้าน ESG จะไม่ส่งผลกระทบหรืออาจมีผลกระทบในระดับที่น้อยมากต่ออันดับเครดิตของธนาคาร ไม่ว่าจะด้วยปัจจัยจากลักษณะของธุรกิจหรือจากการบริหารจัดการของธนาคารก็ตาม

รายละเอียดของอันดับเครดิตมีดังต่อไปนี้:

- อันดับเครดิตสากลสกุลเงินต่างประเทศระยะยาวคงอันดับที่ 'A-'; แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ

- อันดับเครดิตสากลสกุลเงินต่างประเทศระยะสั้นปรับเพิ่มอันดับเป็น 'F2' จาก 'F1'

- อันดับความแข็งแกร่งทางการเงินคงอันดับที่ 'bbb-'

- อันดับเครดิตสนับสนุนคงอันดับที่ '1'

- อันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวคงอันดับที่ 'AAA(tha)'; แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ

- อันดับเครดิตภายในประเทศระยะสั้นคงอันดับที่ 'F1+(tha)'

- อันดับเครดิตในประเทศของหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิไม่มีหลักประกันคงอันดับที่ 'AAA(tha)'

- อันดับเครดิตในประเทศของหุ้นกู้ด้อยสิทธิที่นับเป็นเงินกองทุนชั้นที่ 2 ตามเกณฑ์บาเซล 3 คงอันดับที่ 'AA+ (tha)'

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๔๑ PRM ร่วมงาน OppDay มั่นใจธุรกิจปี 67 สดใส
๑๗:๓๘ Bitkub Chain ร่วม OpenGuild และ Polkadot เปิดพื้นที่รวมตัว Community รับ SEA Blockchain Week 2024
๑๗:๔๙ HOYO SOFT AND SAFE ผู้ผลิตคอกกั้นเด็กคุณภาพสูง มุ่งเน้นเรื่องความปลอดภัย ได้รับการไว้วางใจจากประสบการณ์ลูกค้าโดยการบอกปากต่อปาก
๑๗:๓๗ แนวทางสร้างสมดุลระหว่าง อันตรายต่อสิ่งแวดล้อม และ คำมั่นสัญญาของ Generative AI
๑๖:๔๖ Maison Berger Paris เผยเครื่องหอมสำหรับบ้านรูปแบบใหม่ล่าสุด 'Mist Diffuser' ภายใต้คอลเลคชันยอดนิยมตลอดกาล Lolita
๑๖:๐๕ โรคอุจจาระร่วงเฉียบพลัน (acute diarrhea)
๑๖:๓๙ JGAB 2024 จัดเต็มครั้งแรกในประเทศไทยและอาเซียน กับกิจกรรมและโซนจัดแสดงเครื่องประดับสุดพิเศษ พร้อมต้อนรับนักธุรกิจอัญมณีและเครื่องประดับทั่วโลก เริ่ม 1 พ.ค. 67
๑๖:๒๘ สอศ. จับมือแอร์มิตซูบิชิ ดิวตี้ รับมอบเครื่องปรับอากาศในการจัดการเรียนการสอน เพื่อพัฒนากำลังคนอาชีวศึกษาด้านเครื่องปรับอากาศ
๑๖:๓๘ DKSH ประเทศไทย คว้า 8 รางวัลอันทรงเกียรติ ในงาน Employee Experience Awards ประจำปี 2567
๑๖:๑๖ เด็กล้ำ! นักศึกษา SE SPU คว้ารางวัลรองชนะเลิศ Best Paper ผลงานนวัตกรรมเนื้อสัตว์แพลนต์เบส สุดยอดแห่งความยั่งยืน