กสอ. โชว์ผลสำเร็จดันธุรกิจฟู้ดทรัคโตตามเป้า สร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจกว่า 220 ลบ.

พุธ ๐๔ กันยายน ๒๐๑๙ ๐๘:๓๙
กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (กสอ.) โชว์ผลสำเร็จโครงการเพิ่มขีดความสามารถธุรกิจอุตสาหกรรมฟู้ดทรัค ปี พ.ศ. 2562 เผยผลตอบรับเกินความคาดหมาย สามารถพัฒนาผู้ประกอบการฟู้ดทรัคกว่า 100 ราย และจำหน่ายรถฟู้ดทรัคกว่า 160 คัน สร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจเติบโตกว่า 220 ล้านบาท เตรียมเดินหน้าต่อยอดจับมือภาครัฐและเอกชนร่วมพัฒนาอุตสาหกรรมคู่ขนาน ดันธุรกิจฟู้ดทรัคคลัสเตอร์เติบโตอย่างเป็นรูปธรรม

นายเดชา จาตุธนานันท์ รองอธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม กล่าวว่า กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (กสอ.) ได้ดำเนินกิจกรรมเพิ่มขีดความสามารถธุรกิจอุตสาหกรรมฟู้ดทรัค เพื่อพัฒนาผู้ประกอบการฟู้ดทรัคให้มีมาตรฐานบนพื้นฐานด้านอาชีวอนามัยและความปลอดภัย หรือ ที่เรียกว่า "สมาร์ทโฟร์ฟู้ดทรัค (SMART 4 Food Truck)" ได้แก่ คน ครัว รถ และตลาด โดยมีผู้ประกอบการเข้าร่วมกิจกรรมฝึกอบรมทั้งสิ้น 104 ราย ในจำนวนนี้มีผู้ผ่านมาตรฐาน SMART4 จำนวน 47 ราย ทั้งนี้ ผู้ที่ผ่านมาตรฐานได้เข้าร่วมกิจกรรมทดสอบตลาดต่าง ๆ ทั้งในและต่างประเทศ จำนวน 14 ครั้ง ซึ่งสามารถสร้างมูลค่าทางตรงจากโครงการฯ ได้กว่า 29 ล้านบาท

นอกจากนี้ กสอ. ยังได้ขยายฐานฟู้ดทรัคด้วยกิจกรรมสร้างความตระหนักรู้ให้กับผู้ประกอบการฟู้ดทรัคไปสู่ภูมิภาคใน 6 จังหวัด ได้แก่ จ.เชียงใหม่ พิษณุโลก นครราชสีมา ชลบุรี เชียงราย และสงขลา ซึ่งมีจำนวนผู้สนใจเข้าร่วมกิจกรรม 808 ราย ส่งผลให้มียอดการลงทุนในธุรกิจฟู้ดทรัค จำนวน 162 คัน คิดเป็นมูลค่าการลงทุนเฉลี่ย 64.8 ล้านบาท และมีฟู้ดทรัคอยู่ระหว่างการขอสินเชื่อพิเศษฟู้ดทรัค จำนวนกว่า 10 ล้านบาท ดังนั้น เมื่อประเมินจำนวนเฉพาะผู้ประกอบการฟู้ดทรัคในฟู้ดทรัคคลัสเตอร์ประเทศไทย ในปี พ.ศ. 2561 และพ.ศ. 2562 รวมกันจำนวน 136 รายแล้ว หากสามารถทำรายได้ตามยอดขายเฉลี่ย 4,000 บาท/คัน/วัน จะสามารถสร้างมูลค่าได้ 130 ล้านบาท ซึ่งเมื่อรวมมูลค่าจากทั้งโครงการฯ แล้วจะสามารถสร้างตัวเลขทางเศรษฐกิจได้กว่า 220 ล้านบาทเลยทีเดียว

"สำหรับปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 กสอ. ได้วางกรอบงบประมาณ จำนวน 20 ล้านบาท เพื่อพัฒนาธุรกิจฟู้ดทรัคให้เติบโตอย่างต่อเนื่องและยั่งยืน รวมถึงการขยายผลไปสู่ภูมิภาคให้มากขึ้น ควบคู่กับการสร้างมาตรฐาน SMART4 ให้ผู้ประกอบการ ขณะเดียวกัน กสอ. ยังมุ่งหวังที่จะสร้างรายได้เสริมให้กับพนักงานประจำ ช่วยเหลือผู้ว่างงาน ส่งเสริมและพัฒนาผู้ประกอบการฟู้ดทรัคให้ได้มากกว่า 3,500 ราย ภายในระยะ 5 ปี ซึ่งคาดว่าจะสามารถสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจกว่า 3,000 ล้านบาท และเกิดเงินหมุนเวียนในเครือข่ายธุรกิจนี้ได้อีกกว่า 20,000 ล้านบาท" นายเดชาฯ กล่าวทิ้งท้าย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้