4 เทคนิคการบริหารเงิน “ทำน้อย ให้ได้เยอะ”

ศุกร์ ๐๖ กันยายน ๒๐๑๙ ๐๙:๔๓
หลายคนมองว่าการบริหารเงินให้งอกเงย เหลือเก็บเหลือใช้ ในสภาพเศรษฐกิจปัจจุบัน เป็นเรื่องยาก แค่ใช้ให้พอในแต่ละเดือนไม่ติดลบ ก็ถือว่ารอดแล้ว แต่ความจริงแล้ว ถ้าเรามีเทคนิค ก็ไม่ใช่เรื่องยากเลย

ใครกำลังมองหาวิธีบริหารเงินให้งอกเงย ลองมาดู 4 เทคนิคในการบริหารเงินในแบบฉบับของการ "ทำน้อย ให้ได้เยอะ" ที่เรานำมาฝากกัน

ทำน้อย แค่ออมเงินก่อนใช้ให้ได้ไม่ต่ำกว่า 10% ของรายได้

วิธีที่ง่ายที่สุดและดีที่สุด คือ การหักเงินอัตโนมัติเข้าบัญชีเงินออมในวันเงินเดือนออกเป็นประจำทุกเดือน หรือหากเป็นพนักงานออฟฟิศที่บริษัทมีกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ (provident fund) ให้พยายามออมเงินจากส่วนนี้

ทำน้อย แค่หารายได้เสริม

เริ่มต้นจากสิ่งที่ตนเองชอบ หรือสื่งที่ตัวเองมี ใกล้ตัวเลย เช่นเสื้อผ้าที่ช็อปมาแล้วใส่แค่ครั้งเดียว นำมาต่อยอดเพื่อก่อให้เกิดรายได้ เช่น ขายเสื้อผ้ามือสอง หรือ D.I.Y. เสื้อตัวเก่า แต่งเติมลวดลาย เปลี่ยนเป็นเสื้อตัวใหม่ แล้วนำมาโพสต์ขายบนโลกออนไลน์ เป็นการใช้เวลาว่างแบบเพลิน ๆ แถมยังสร้างรายได้เพิ่มอีกด้วย

ทำน้อย แค่มองหาการลงทุนที่เหมาะสม

การเลือกซื้อกองทุนต่าง ๆ เป็นวิธีที่ช่วยให้เงินที่เรามีอยู่ในบัญชีนิ่ง ๆ สามารถงอกเงยขึ้นมาได้ ปัจจัยสำคัญในการเลือกวิธีการลงทุนที่เหมาะสม คือเรื่อง "เวลา" เพราะไม่ว่าจะทำอะไรก็ต้องให้เวลากับมัน แต่นอกเหนือจากเวลาก็ยังมีปัจจัยอื่นๆ อีกที่สำคัญ ดังนั้นควรศึกษาให้ดีก่อนตัดสินใจลงทุน

คนมีเวลาเยอะ - เลือกการลงทุนที่ต้องใส่ใจมากๆ รอบคอบมากๆ เช่น ลงทุนในหุ้น เพราะการลงทุนแบบนี้ต้องอาศัยเวลา เช็คตลอด แบบเรียลไทม์ แต่ก็ได้มาซึ่งผลตอบแทนที่น่าพอใจ

คนไม่ค่อยมีเวลา - ลงทุนในกองทุนรวม ซึ่งไม่ต้องการเวลาในการติดตามความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ตลาดมากนัก ผลตอบแทนอาจจะลดหลั่นลงมาขึ้นอยู่กับการลงทุนที่เลือก เพียงแต่ช่วงเริ่มต้นอาจต้องใช้เวลาในการศึกษาข้อมูลให้ดีก่อนตัดสินใจลงทุน

ทำน้อย แค่ฝากเงินกับบัญชีที่ให้ดอกเบี้ยสูง

ผลตอบแทนที่ได้จากการฝากเงินในบัญชีออมทรัพย์ทั่วไปจะมีดอกเบี้ยอยู่ที่ 0.3-0.5% ต่อปี ซึ่งน้อยกว่าอัตราเงินเฟ้อ นั่นแปลว่า ทุกวันนี้เราใช้ชีวิตแบบขาดทุนอยู่ หรือพูดง่ายๆ ว่า "ยิ่งออมยิ่งจน"

ดังนั้น เราจึงต้องมองหาการออมหรือการลงทุนที่ให้ได้ผลตอบแทนมากกว่าเงินเฟ้อ หรือถ้าหาที่มากกว่าไม่ได้ ก็ต้องมากที่สุดเท่าที่จะหาได้ ซึ่งปัจจุบันมีบัญชีเงินฝากที่ให้ดอกเบี้ยสูงที่น่าสนใจอย่างเช่นบัญชีเงินฝาก ME SAVE ที่ให้ดอกเบี้ยสูงถึง 1.7% ต่อปี มากกว่าออมทรัพย์ทั่วไปถึง 4.5 เท่า แถมยังฝากได้ไม่มีขั้นต่ำ ไม่จำกัดระยะเวลาการฝาก เปิดบัญชีง่ายๆ ไม่ต้องไปสาขา เหมาะมากๆ กับคนชอบออมเงินยุคดิจิทัล เป็นอีกทางเลือกหนึ่งของการ "ทำน้อย ได้เยอะ" เพราะธนาคารดิจิทัล ถือเป็น Self-Service Banking ลูกค้าทำธุรกรรมการเงินด้วยตัวเอง จึงไม่มีต้นทุนสาขา และบุคลากรประจำสาขา ทำให้บริหารต้นทุนแปลงเป็นผลตอบแทนให้ลูกค้าได้มากกว่า

แต่ไม่ว่าจะมีกี่ร้อยกี่พันเทคนิค ถ้าขาดความมุ่งมั่นและวินัยในการออมเงินก็คงไม่สำเร็จ สิ่งที่สำคัญมาก ๆ คือ ความมุ่งมั่น มีวินัย การศึกษาหาข้อมูล และการลงมือปฏิบัติเท่านั้น ถึงจะทำให้เงินงอกเงยและอยู่กับเราไปนาน ๆ

ดูรายละเอียดเพิ่มเติม https://www.mebytmb.com/home

ที่มา www.mebytmb.com/blog/view/smart-tips3.html

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๐ แคสเปอร์สกี้เผย บริษัทมากกว่าครึ่งในเอเชียแปซิฟิกใช้ AI และ IoT ในกระบวนการทางธุรกิจ
๑๗:๑๔ พร้อมจัดงาน สถาปนิก'67 ภายใต้ธีม Collective Language : สัมผัส สถาปัตย์
๑๗:๓๓ โรงแรมชามา เลควิว อโศก กรุงเทพฯ จัดโปรโมชั่นฉลองเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๓๘ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ห่วงใยชาวสระแก้ว มอบศาลาที่พักผู้โดยสาร เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน และเพื่อเป็นที่หลบแดดหลบฝน ณ
๑๗:๔๙ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดพิธีประสาทปริญญาบัตร พร้อมมอบดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ 3 ท่าน
๑๗:๑๘ แน็ก ชาลี - มุก วรนิษฐ์ ชวนเปิดประสบการณ์ความเฟรช ในงาน Space of Freshtival 30 มีนาคมนี้ ที่ สยามสแควร์วัน
๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ