ก.ล.ต. ลงโทษผู้บริหาร บลจ. ฐานละเลยการตรวจสอบและไม่ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความรับผิดชอบในการเป็นนายหน้าซื้อขายตราสารหนี้

จันทร์ ๒๓ กันยายน ๒๐๑๙ ๐๙:๐๕
ก.ล.ต. สั่งพักการให้ความเห็นชอบเป็นบุคลากรในธุรกิจตลาดทุน 2 ราย ได้แก่ (1) นายศุภกร สุนทรกิจ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน เอเชีย เวลท์ จำกัด จำนวน 3 ปี กรณีละเลยการตรวจสอบดูแลระบบการวิเคราะห์และคัดเลือกตราสารหนี้ที่จะนำมาเสนอขายแก่ลูกค้า และมีการกระทำที่พิจารณาได้ว่าไม่คำนึงถึงประโยชน์ที่ดีที่สุดสำหรับลูกค้า และ (2) นางอภิรติ ชัยรัตน์ อดีตกรรมการผู้จัดการ สายงานบริหารความมั่งคั่ง จำนวน 2 ปี กรณีไม่ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความรับผิดชอบและรอบคอบเยี่ยงผู้ประกอบวิชาชีพโดยบกพร่องในการควบคุมดูแลให้มีการวิเคราะห์และคัดเลือกตราสารหนี้ที่จะนำมาเสนอขายแก่ลูกค้า

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ได้เข้าตรวจสอบการดำเนินงานของ บลจ.เอเชีย เวลท์ ซึ่งประกอบธุรกิจ (1) นายหน้าซื้อขายตราสารหนี้ (2) นายหน้าซื้อขาย ค้าและจัดจำหน่ายหน่วยลงทุน (LBDU) และ (3) จัดการกองทุนส่วนบุคคล

จากการตรวจสอบพบข้อบกพร่องอย่างมากในการเป็นนายหน้าซื้อขายตราสารหนี้ในระบบงานการวิเคราะห์และคัดเลือกตราสารหนี้ที่จะนำมาเสนอขายแก่ลูกค้า ซึ่งอยู่ภายใต้ความรับผิดชอบของผู้บริหาร 2 ราย ดังนี้

(1) นายศุภกร สุนทรกิจ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารซึ่งเป็นผู้บริหารสูงสุดและประธานคณะกรรมการบริหารความมั่งคั่ง (Wealth Committee) บกพร่องในการกำกับดูแลและติดตามการดำเนินงานของ Wealth Committee ซึ่งมีหน้าที่วิเคราะห์และคัดเลือกตราสารหนี้เพื่อเสนอขายให้แก่ลูกค้า แต่นายศุภกรไม่ได้พิจารณาปัจจัยสำคัญที่แสดงถึงความสามารถในการชำระหนี้ของผู้ออกตราสาร นอกจากนี้ ในการเสนอขายตราสารหนี้ของบริษัทแม่ ซึ่งเข้าข่ายมีความขัดแย้งทางผลประโยชน์ นายศุภกรไม่ได้กำกับดูแลให้มีการดำเนินการโดยคำนึงถึงประโยชน์ที่ดีที่สุดสำหรับลูกค้า เช่น ไม่ได้วิเคราะห์หรือมีเอกสารหลักฐานสนับสนุนว่าผลตอบแทนทีบริษัทแม่จ่ายให้แก่ลูกค้าเหมาะสมหรือไม่

(2) นางอภิรติ ชัยรัตน์ อดีตกรรมการผู้จัดการ ซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบสูงสุดในสายงานบริหารความมั่งคั่ง มีหน้าที่กำกับดูแลให้มีการวิเคราะห์และตรวจสอบคุณสมบัติของผู้ออกตราสารหนี้ตามเกณฑ์ที่บริษัทกำหนด ก่อนนำเสนอ Wealth Committee แต่พบกรณีที่ฝ่ายงานภายใต้การดูแลของนางอภิรตินำเสนอเอกสารหรือข้อมูลไม่ถูกต้องครบถ้วน โดยนางอภิรติมิได้สั่งการให้มีการกระทำการใดเพิ่มเติม จึงพิจารณาได้ว่านางอภิรติไม่ได้ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความรับผิดชอบ ระมัดระวัง และรอบคอบเยี่ยงผู้ประกอบวิชาชีพ

การกระทำดังกล่าวของบุคคลทั้ง 2 ราย เข้าข่ายมีลักษณะต้องห้ามเป็นบุคลากรในธุรกิจตลาดทุน ก.ล.ต. จึงสั่งพักการปฏิบัติหน้าที่เป็นบุคลากรในธุรกิจตลาดทุนของนายศุภกร เป็นเวลา 3 ปี และนางอภิรติ เป็นเวลา 2 ปี

การที่ปฏิบัติหน้าที่บกพร่องข้างต้นเป็นเหตุให้ บลจ.เอเชีย เวลท์ ฝ่าฝืนมาตรา 113 แห่ง พ.ร.บ. หลักทรัพย์ฯ ซึ่งคณะกรรมการเปรียบเทียบได้มีคำสั่งเปรียบเทียบบริษัทไปแล้ว* และยังเป็นผลให้นายศุภกรและนางอภิรติซึ่งเป็นผู้บริหารในขณะนั้น เข้าข่ายมีลักษณะต้องห้ามเป็นบุคลากรในธุรกิจตลาดทุน** โดยบุคคลทั้งสองยังมีความผิดตามมาตรา 283 แห่ง พ.ร.บ. หลักทรัพย์ฯ ด้วย ซึ่งจะเสนอคณะกรรมการเปรียบเทียบพิจารณาเปรียบเทียบความผิดต่อไป ทั้งนี้ ก.ล.ต. ได้สั่งการให้ บลจ.เอเชีย เวลท์ ปรับปรุงกระบวนการคัดเลือกตราสารหนี้ที่เสนอขายโดยจัดให้มีการวิเคราะห์ข้อมูลของผู้ออกตราสารที่ครบถ้วน เหมาะสม ทันต่อเหตุการณ์ และเป็นไปตามที่ประกาศกำหนด

อนึ่ง ในการตรวจสอบการดำเนินงานของ บลจ.เอเชีย เวลท์ ในการประกอบธุรกิจการเป็นนายหน้าซื้อขาย ค้า และจัดจำหน่ายหลักทรัพย์ที่เป็นหน่วยลงทุน (LBDU) และการจัดการกองทุนส่วนบุคคลในช่วงเวลาเดียวกัน ก.ล.ต.ไม่พบการดำเนินงานที่มีการฝ่าฝืนกฎหมาย ทั้งนี้ บริษัทไม่มีการประกอบธุรกิจการจัดการกองทุนรวม

แต่อย่างใด

*คณะกรรมการเปรียบเทียบมีคำสั่งเปรียบเทียบปรับบริษัทเป็นจำนวนเงิน 5.33 ล้านบาท เมื่อวันที่ 24 กรกฎาคม 2562

**กรณีนายศุภกร มีผลตั้งแต่วันที่ 4 ตุลาคม 2562 กรณีนางอภิรติ มีผลตั้งแต่วันที่ 26 กันยายน 2562 ทั้งนี้ ในช่วงเวลาดังกล่าว บุคคลข้างต้นจะไม่สามารถปฏิบัติงานเกี่ยวกับการบริหารงานหรือการเป็นที่ปรึกษาของบริษัทหลักทรัพย์ งานเกี่ยวกับการจัดการลงทุน และการปฏิบัติงานอื่นที่อยู่ในขอบเขตการปฏิบัติหน้าที่ของบุคลากรในธุรกิจตลาดทุน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้