อิเกีย เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ทำรายได้แตะ 29,000 ล้านบาท ธุรกิจค้าปลีกเฟอร์นิเจอร์และของแต่งบ้านจากสวีเดนขยายตัวต่อเนื่อง พร้อมปรับตัวรับลูกค้ารุ่นใหม่

พฤหัส ๒๖ กันยายน ๒๐๑๙ ๑๑:๓๑
สโตร์อิเกียในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ทำยอดขายพุ่งเกิน 25,000 ล้านบาทได้เป็นครั้งแรกในปีนี้ ชี้ให้เห็นการขยายตัวที่ดีของแบรนด์ห้างค้าปลีกเฟอร์นิเจอร์และของแต่งบ้านจากสวีเดนเจ้าของสัญลักษณ์สโตร์ทรงกล่องสี่เหลี่ยมสีน้ำเงินขนาดมหึมา ซึ่งกำลังเปิดประตูต้อนรับลูกค้ายุคใหม่ และสรรค์สร้างแรงบันดาลใจในการแต่งบ้านให้ทุกคนอย่างต่อเนื่อง

ตลอดปีงบประมาณที่ผ่านมา ด้วยความร่วมแรงร่วมใจจากพนักงานทั้ง 3,400 คน อิเกีย เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ได้เปิดประตูต้อนรับผู้เยี่ยมชมสโตร์กว่า 98 ล้านคนสู่สโตร์อิเกียและศูนย์การค้าที่กระจายตัวอยู่ในภูมิภาคนี้ เปิดให้บริการอีคอมเมิร์ซในประเทศไทยเป็นครั้งแรก เริ่มโครงการก่อสร้างสโตร์และศูนย์การค้าในทำเลใหม่ จำหน่ายตู้หนังสือ BILLY/บิลลี่ ไปกว่า 113,000 ตู้ ยังไม่รวมถึงเฟอร์นิเจอร์และของแต่งบ้านราคาย่อมเยาอีกมากมายซึ่งช่วยสรรค์สร้างชีวิตที่ดีกว่าให้แก่คนทั่วไปในทุกๆ วัน

อิเกีย เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เป็น 1 ใน 12 แฟรนไชส์ของอิเกีย โดยบริหารงานสโตร์อิเกียรวม 8 แห่งทั่วภูมิภาค ในจำนวนนั้นมี 2 สโตร์ซึ่งอยู่ที่กรุงเทพมหานคร และศูนย์บริการสั่งซื้อและรับสินค้าอิเกีย 1 แห่งที่จังหวัดภูเก็ต รายได้จากยอดขายของสโตร์เหล่านี้ล้วนรวมอยู่ในผลประกอบการรวมของอิเกียที่ Inter IKEA Group รายงานเมื่อวันพุธที่ผ่านมา โดยปีงบประมาณที่ผ่านมาของอิเกียเริ่มต้นเมื่อเดือนกันยายน ปี 2561 และสิ้นสุดในเดือนสิงหาคม ปี 2562

อิเกีย เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เป็นเจ้าของและบริหารงานสโตร์อิเกียใน 3 ประเทศ ได้แก่ ไทย มาเลเซีย และสิงคโปร์ เมื่อรวมยอดขายจากแต่ละสโตร์กับรายได้จากการปล่อยให้เช่าพื้นที่ในศูนย์การค้าของเราซึ่งตั้งอยู่ติดกับสโตร์อิเกียแต่ละแห่งในภูมิภาค (รวมถึงศูนย์การค้าเมกาบางนา) ทำให้รายได้รวมของบริษัทขยับขึ้นไปอยู่ที่ 29,000 ล้านบาท สูงกว่าปีที่แล้ว 20 เปอร์เซ็นต์

"ตัวเลขเหล่านี้แสดงให้เห็นว่า สโตร์อิเกียและศูนย์การค้าของเราก็ยังคงขยายตัวได้ดี" คริสเตียน รอยเคียร์ กรรมการผู้จัดการ อิเกีย เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ กล่าว "เราเปลี่ยนแปลงชีวิตของคนทั่วไป ทำให้บ้านของพวกเขาสวยน่าอยู่ขึ้น ช่วยให้พวกเขาใช้ชีวิตประจำวันในบ้านได้ง่าย สะดวกสบาย และยั่งยืนยิ่งขึ้นในต้นทุนที่ย่อมเยา"

"เราอยู่ในตลาดที่ตอนนี้มีการแข่งขันสูงขึ้น และพฤติกรรมผู้บริโภคก็เปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา" กรรมการผู้จัดการ อิเกีย เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ กล่าวเสริม "แต่เรายังคงยึดมั่นในวิสัยทัศน์ที่จะสรรค์สร้างชีวิตที่ดีกว่าให้แก่คนทั่วไปในทุกๆ วันอย่างมั่นคงเหมือนเช่นเคย หรืออาจจะมากเสียยิ่งกว่าเคยด้วยซ้ำ เรามีเป้าหมายที่จะนำเสนอสินค้าและบริการที่ดีที่สุดในท้องตลาดให้แก่ลูกค้า รวมถึงเสนอสินค้าที่ครอบคลุมทุกระดับราคา ดังนั้นไม่ว่าจะอยู่ในช่วงเวลาที่ท้าทายเพียงใด ทุกคนก็จะพบสินค้าที่ถูกใจในราคาที่เหมาะกับงบประมาณของตนเองได้เมื่อมาที่อิเกีย"

"ศูนย์การค้าของเราก็ช่วยเสริมคุณค่าด้วยการสร้างจุดนัดพบหลากหลายแห่งที่เปรียบเสมือนศูนย์กลางของชุมชน เมื่อรวมกันแล้วจึงอาจกล่าวได้ว่า เราเป็นจุดหมายปลายทางที่ทุกๆ คนจะมาใช้เวลาพักผ่อนอย่างมีคุณภาพได้ตลอดทั้งวันอย่างแท้จริง"

ไฮไลต์จากประเทศไทยในปีงบประมาณ 2562 อิเกีย บางนา I อิเกีย บางใหญ่ I ศูนย์บริการสั่งซื้อและรับสินค้าอิเกีย จังหวัดภูเก็ต I เมกาบางนา

- อิเกีย บางใหญ่เปิดให้บริการครบ 1 ปี และเป็นสโตร์อิเกียแห่งแรกในโลกที่ได้รับการรับรองมาตรฐานอาคารสีเขียวในระดับสูงที่สุด นั่นคือ LEED Platinum

- ให้บริการจำหน่ายสินค้าออนไลน์อย่างเป็นทางการเป็นครั้งแรกเมื่อเดือนมิถุนายน ทำให้ไม่ว่าจะอยู่ที่ใดในประเทศไทย ทุกคนก็เลือกซื้อเฟอร์นิเจอร์และของแต่งบ้านราคาย่อมเยาจากสวีเดนกว่า 8,000 รายการ ได้เหมือนๆ กัน

- เมกาบางนามีอัตราการเช่าพื้นที่เต็ม 100 เปอร์เซ็นต์ เปิดสวนสาธารณะสำหรับชุมชนและเปิดให้บริการโซนเด็กโซนใหม่ โดยมีผู้เช่าที่หลากหลาย ตั้งแต่ผู้ให้บริการความบันเทิงและพื้นที่เล่นสนุกสำหรับเด็ก ไปจนถึงคลาสเรียนต่างๆ

ข้อมูลและสถิติที่น่าสนใจ ของอิเกีย เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ปีงบประมาณ 2562

- เปิดสโตร์อิเกียใหม่ 1 แห่ง ที่ Batu Kawan, Penang ทางตอนเหนือของมาเลเซีย

- อยู่ระหว่างการก่อสร้างสโตร์อิเกียใหม่ 2 แห่ง 1 แห่ง ที่ฟิลิปปินส์ และ 1 แห่ง ที่เม็กซิโก ซึ่งอยู่ในแฟรนไชส์ของอิเกีย เอเชียตะวันออกเฉียงใต้เช่นกัน

- ต้อนรับผู้เยี่ยมชมเว็บไซต์กว่า 51.7 ล้านคน ซึ่งมากกว่าปีที่แล้ว 16 เปอร์เซ็นต์ ด้วยเว็บไซต์รูปแบบใหม่และแรงบันดาลใจอีกมากมาย

- จำหน่ายหลอดไฟ LED ที่ช่วยประหยัดไฟ 850,000 ดวง ให้แก่ลูกค้าในประเทศต่างๆ ทั่วภูมิภาค

- จัดส่งสินค้าตามรายการสั่งซื้อทั้งหมด 353,000 รายการ ถึงบ้านของลูกค้าในทั้ง 3 ประเทศ มากกว่ายอดในปีที่แล้ว 38 เปอร์เซ็นต์

- ให้บริการประกอบเฟอร์นิเจอร์แก่ลูกค้ารวม 700,000 ชิ้น หรือนาทีละ 3 ชิ้น!

- แผงโซลาร์เซลล์จำนวน 28,102 แผง บนดาดฟ้าของสโตร์ช่วยผลิตพลังงานหมุนเวียนและลดต้นทุนของเรา

- มีร้านค้าและร้านค้าขนาดเล็กรวม 1,448 ร้านในศูนย์การค้าทั้ง 3 แห่ง (รวมทั้งสโตร์อิเกีย)

- อยู่ระหว่างการก่อสร้างศูนย์การค้าใหม่ 1 แห่ง คือ Toppen ซึ่งตั้งอยู่ติดกับอิเกีย Tebrau ทางตอนใต้ของมาเลเซีย โดยจะเปิดให้บริการวันที่ 13 พฤศจิกายน 2562

- ยอดขายของ IKEA for Business พุ่งขึ้นถึง 42% โดยจำหน่ายสินค้าให้แก่ลูกค้าที่เลือกซื้อสินค้าอิเกียไปตกแต่งร้านอาหารไปจนถึงห้องชุดตัวอย่าง

อิเกีย เอเชีย ตะวันออกเฉียงใต้ รายได้ ปีงบประมาณ 62 รายได้ ปีงบประมาณ 62

หน่วยล้านดอลลาร์สิงคโปร์ หน่วยล้านบาท

ก.ย. 61 – ส.ค. 62 ก.ย. 61 – ส.ค. 62

ไทย 374 8,900

อิเกีย บางนา

อิเกีย บางใหญ่

ศูนย์บริการสั่งซื้อและรับสินค้าอิเกีย จังหวัดภูเก็ต

เมกาบางนา

มาเลเซีย 495 11,900

อิเกีย Damansara

อิเกีย Cheras

อิเกีย Tebrau

อิเกีย Batu Kawan

ศูนย์การค้า IPC

ศูนย์การค้า MyTOWN

สิงคโปร์ 341 8,200

อิเกีย Tampines

อิเกีย Alexandra

รวม 3 ประเทศ 1,210 29,000

การดำเนินงานที่สำเร็จลุล่วงไปได้นี้ส่วนใหญ่เป็นผลมาจากการสนับสนุนที่ได้รับจากพันธมิตรทางธุรกิจ องค์กรไม่แสวงผลกำไร หน่วยงานรัฐบาลที่เกี่ยวข้อง และผู้มีส่วนร่วมอื่นๆ อีกมากมายที่คอยสนับสนุนเรามาตลอดการเดินทางของเราในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

อ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับระบบแฟรนไชส์อิเกียและสถิติต่างๆ ที่น่าสนใจของอิเกียได้ที่เว็บไซต์ใหม่ About.IKEA.com

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๐ แคสเปอร์สกี้เผย บริษัทมากกว่าครึ่งในเอเชียแปซิฟิกใช้ AI และ IoT ในกระบวนการทางธุรกิจ
๑๗:๑๔ พร้อมจัดงาน สถาปนิก'67 ภายใต้ธีม Collective Language : สัมผัส สถาปัตย์
๑๗:๓๓ โรงแรมชามา เลควิว อโศก กรุงเทพฯ จัดโปรโมชั่นฉลองเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๓๘ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ห่วงใยชาวสระแก้ว มอบศาลาที่พักผู้โดยสาร เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน และเพื่อเป็นที่หลบแดดหลบฝน ณ
๑๗:๔๙ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดพิธีประสาทปริญญาบัตร พร้อมมอบดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ 3 ท่าน
๑๗:๑๘ แน็ก ชาลี - มุก วรนิษฐ์ ชวนเปิดประสบการณ์ความเฟรช ในงาน Space of Freshtival 30 มีนาคมนี้ ที่ สยามสแควร์วัน
๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ