SWIFT ยกระดับการดำเนินการชำระเงินรวดเร็วเพียงไม่กี่วินาที

ศุกร์ ๒๗ กันยายน ๒๐๑๙ ๑๐:๕๗
- บริการใหม่เชื่อมโยงระบบ gpi, ธนาคาร และระบบการชำระเงินแบบเรียลไทม์ในประเทศเข้าด้วยกัน

- ความสำเร็จในการทดสอบร่วมกับระบบ TIPS หรือระบบการชำระเงินแบบเรียลไทม์ในทวีปยุโรป

SWIFT ประกาศเปิดตัวบริการใหม่ยกระดับการชำระแบบเรียลไทม์ทั่วโลกโดยเชื่อมโยงระบบ gpi, บริการชำระเงินระหว่างประเทศแบบเรียลไทม์ เข้ากับระบบการชำระเงินภายในประเทศแบบทันทีในแต่ละประเทศทั่วโลก

การเชื่อมโยงระบบ gpi การโอนเงินระหว่างประเทศ และเครือข่ายการชำระเงินแบบเรียลไทม์ในประเทศ ช่วยให้ SWIFT และธนาคารที่เป็นสมาชิก gpi มีความสะดวกในการชำระเงินค่าธรรมเนียมล่วงหน้า พร้อมทั้งแสดงการแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศที่โปร่งใสให้แก่ผู้ชำระเงิน อีกทั้งตอกย้ำความเชื่อมั่นในระบบการชำระเงินระหว่างประเทศที่พร้อมใช้งานอย่างแพร่หลายอย่างทั่วโลก

เทคโนโลยีอันก้าวหน้านี้จะช่วยเพิ่มความเร็วและความโปร่งใสให้ระบบการชำระเงินระหว่างประเทศ gpi ที่เชื่อมโยงกับระบบการชำระเงินแบบเรียลไทม์ในประเทศ ส่งผลให้ธนาคารสามารถใช้ประโยชน์จากโครงสร้างเดิมที่มีอยู่เพื่อมอบบริการที่ดียิ่งขึ้นแก่ลูกค้า การผสมผสาน gpi เข้ากับระบบการชำระเงินแบบเรียลไทม์ในประเทศผ่านทางธนาคาร ถือเป็นการนำโครงสร้างพื้นฐานของการชำระเงินระหว่างประเทศ และการชำระเงินภายในประเทศที่มีอยู่มาปรับใช้ ซึ่งช่วยลดต้นทุนการดำเนินการ รวมถึงความซับซ้อนต่าง ๆ โดยไม่ต้องสร้างระบบโครงสร้างใหม่

บริการใหม่นี้จะเปิดให้บริการสำหรับลูกค้าธนาคารทุกประเภทตั้งแต่องค์กรต่างชาติขนาดใหญ่ไปจนถึง SMEs, ร้านค้าปลีก และแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ โดยช่วยให้ลูกค้ามั่นใจว่าจะได้รับประโยชน์จากบริการที่รวดเร็ว, รายละเอียดการจ่ายค่าธรรมเนียมล่วงหน้าที่ชัดเจน และการคาดการณ์ว่ายอดเงินจะเข้าบัญชีผู้รับผลประโยชน์ที่อยู่ปลายทางเมื่อใด

การทดลองระหว่างประเทศหลายครั้งในทั่วโลกแสดงให้เห็นถึงความสามารถของ SWIFT ในการดำเนินการชำระเงินระหว่างประเทศตั้งแต่ต้นทางถึงปลายทางได้จนเสร็จสิ้นภายในไม่กี่วินาทีผ่านระบบ gpi ที่สามารถเชื่อมโยงกับระบบการชำระเงินแบบเรียลไทม์ในประเทศ

การทดสอบกับระบบการชำระเงิน New Payments Platform (NPP) ในประเทศออสเตรเลีย โดยชำระเงินระหว่างประเทศออสเตรเลียและจีน ประสบผลสำเร็จภายในเวลาเพียง 18 วินาที

การทดสอบกับระบบการชำระเงิน Fast And Secure Transfers (FAST) ในประเทศสิงคโปร์ ที่มี 17 ธนาคารจาก 7 ประเทศเข้าร่วม ประสบผลสำเร็จภายในเวลาเพียง 13 วินาที ส่วนการชำระเงินระหว่างทุกทวีปนั้นเสร็จสิ้นภายในเวลาเพียง 25 วินาที

การทดสอบล่าสุดสำหรับระบบ TARGET Instant Payments Settlement (TIPS) ในทวีปยุโรประหว่างธนาคารกลางยุโรป (ECB), SWIFT และกลุ่มธนาคาร 19 แห่ง โดยดำเนินการทดสอบกับธนาคาร 12 แห่ง ที่ดำเนินการชำระเงินข้ามประเทศ จาก 9 ประเทศ (ออสเตรเลีย, จีน, เยอรมนี, ฮ่องกง, อิตาลี, เนเธอร์แลนด์, รัสเซีย, ไทย และสหรัฐอเมริกา) ไปยัง 5 ธนาคารในทวีปยุโรป ซึ่งการชำระเงินจากสิงคโปร์ผ่านไปทางเยอรมนี รวมถึงการนำเงินเข้าบัญชีผู้รับผลประโยชน์ ใช้เวลาเพียง 41 วินาที โดยคาดว่าจะมีการพฒนาเพิ่มเติมพร้อมกับการเปิดให้บริการการชำระเงินแบบเรียลไทม์ทั่วโลก

คุณแฮรี่ นิวแมน, หัวหน้าฝ่ายการธนาคารของ SWIFT กล่าวว่า "เรากำลังสร้างอนาคตและพัฒนาให้การชำระเงินระหว่างประเทศสะดวกรวดเร็วเหมือนกับการชำระเงินภายในประเทศ ที่ SWIFT เราคิดว่ามันถึงเวลาแล้วที่สถาบันทางการเงินทั้งหมดจะมาร่วมมือกัน เพื่อสร้างบริการชำระเงินแบบเรียลไทม์ระดับโลกที่สมบูรณ์แบบ เรากำลังหารือกับ MIs เกี่ยวกับการเริ่มใช้งานระบบปฏิบัติการและเชิญระบบการชำระเงินเรียลไทม์ในประเทศทั้งหมดเข้าร่วมกับโครงการที่น่าสนใจนี้ เทคโนโลยีเป็นปัจจัยขับเคลื่อนสำคัญที่พิสูจน์ให้เห็นว่าระบบการชำระเงินระหว่างประเทศสามารถดำเนินการได้อย่างรวดเร็วเท่ากับระบบการชำระเงินภายในประเทศ"

คุณศีลวัต สันติวิสัฎฐ์, รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส, ธนาคารกสิกรไทย กล่าวว่า "วิสัยทัศน์ที่มุ่งมั่นเพื่อยกระดับการชำระเงินแบบเรียลไทม์ทั่วโลกนั้นมีความชัดเจนยิ่งขึ้น เรารู้สึกยินดีเป็นอย่างมากที่เห็น SWIFT ขยายแพลตฟอร์มสู่ระดับโลก SWIFT ใช้ระบบโครงสร้างพื้นฐานที่มีอยู่เชื่อมโยงเข้ากับเส้นทางการชำระเงินภายในประเทศทั้ง 3 เส้นทางได้อย่างประสบความสำเร็จ ซึ่งระบบการชำระเงิน TARGET instant payment settlement (TIPS) ในยุโรป ถือเป็นความสำเร็จของการผสานโครงสร้างล่าสุด ธนาคารกสิกรไทยรู้สึกเป็นเกียรติที่ได้มีส่วนร่วมตั้งแต่จุดเริ่มต้นเพื่อส่งมอบระบบการชำระเงินระหว่างประเทศที่ตอบสนองความรวดเร็วที่ลูกค้าต้องการในปัจจุบัน"

คุณชี ปิง (She Bing), ผู้จัดการบริหารแผนกเคลียร์ริ่ง, ธนาคารแห่งประเทศจีนสำนักงานใหญ่ กล่าวว่า "พื้นที่ให้บริการระบบ SWIFT gpi และรายละเอียดธุรกรรมการชำระเงินระหว่างประเทศได้รับการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง โปรแกรมการชำระเงินแบบ gpi ได้รับการทดสอบในหลายประเทศ/ภูมิภาค เพื่อแสดงให้เห็นถึงการทำงานร่วมกับระหว่างระบบ gpi และระบบการชำระเงินแบบทันทีภายในประเทศต่าง ๆ เพื่อนำร่องสู่โอกาสในพัฒนาระบบการชำระเงินประหว่างประเทศในอนาคต บริการดังกล่าวนี้เป็นส่วนสำคัญในการช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการชำระเงินระหว่างประเทศเพื่อส่งมอบประสบการณ์บริการที่มีคุณภาพให้แก่ลูกค้า ธนาคารแห่งประเทศจีนเป็นหนึ่งในธนาคารผู้ริเริ่มที่เข้าร่วมทดสอบนวัตกรรม gpi และได้เข้าร่วมนำร่องทดสอบระบบการชำระเงินแบบ gpi instant ในประเทศออสเตรเลีย รวมทั้ง สิงคโปร์และยูโรโซน เราหวังว่าโครงการทดสอบนี้จะพร้อมใช้งานได้อย่างรวดเร็ว และคาดว่านี่จะเป็นโอกาสในการนำเสนอบริการชำระเงินระหว่างประเทศที่ดียิ่งขึ้นแก่ลูกค้าของเรา"

คุณเป็ง ฮั่ว (Peng Hua), รองผู้จัดการทั่วไป, ฝ่ายบริหารการปฏิบัติการ, ธนาคารเพื่อการอุตสาหกรรมและการพาณิชย์แห่งประเทศจีน (ICBC) กล่าวว่า "ในเดือนสิงหาคม ธนาคาร ICBC HO ทำหน้าที่เป็นธนาคารต้นทางที่ขยายเครือข่ายการชำระเงินระหว่างประเทศสู่ตลาดยุโรปด้วยการเชื่อมโยงโครงสร้างระบบ gpi เข้ากับระบบ TIPS การทดลองนี้เป็นอีกก้าวสำคัญของบริการชำระเงินระหว่างประเทศแบบเรียลไทม์ที่รวดเร็ว ปลอดภัย และขยายวงกว้างไปทั่วโลก ธนาคาร ICBC เชื่อว่าระบบการชำระเงิน gpi Instant จะช่วยผลักดันเข้าสู่โครงสร้างพื้นฐานใหม่สำหรับการชำระหว่างประเทศเพื่อประโยชน์สูงสุดแก่ลูกค้าและเสริมสร้างการร่วมมือระหว่างธนาคารที่แน่นแฟ้นผ่านตัวกลางอย่าง SWIFT"

คุณอิกนาซิโอ เตอรอล, รองหัวหน้าฝ่ายพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน, ธนาคารกลางยุโรป (ECB) กล่าวว่า "การทดสอบแสดงให้เห็นว่าผู้ใช้บริการธนาคารกลางในตลอด 24 ชั้วโมง ผ่านระบบ TIPS นั้นไม่เพียงแค่ทำธุรกรรมชำระเงินแบบทันทีในประเทศสหภาพยุโรปแต่ยังรวมไปถึงธุรกรรมการชำระเงินระหว่างประเทศที่มีต้นทางการชำระเงินจากประเทศอื่นนอกเหนือจากสหภาพยุโรปอีกด้วย ระหว่างทดสอบดังกล่าวยังพบว่าการประมวลผลระบบ TIPS ใช้เวลาเพียง 60 มิลลิวินาที เท่านั้น สำหรับธนาคาร ECB เราหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะได้ร่วมงานกับ SWIFT และผู้เข้าร่วมระบบ TIPS ในขั้นตอนต่อของโครงการนี้"

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๑ ALLY ผนึก Mural ลงทุนซื้อหุ้นสมาคมมวยปล้ำสเปน หวังผลักดันมวยปล้ำสเปนขึ้นแท่นลีกหลักในยุโรปและลาตินอเมริกา
๑๖:๓๙ โอกาสจองซื้อหุ้นกู้บริษัทชั้นนำ ช.การช่าง เสนอขายช่วงวันที่ 25 - 29 เมษายน 2567 ชูผลตอบแทน 3.40 - 4.10% ต่อปี อันดับความน่าเชื่อถือ A- ติดต่อผ่าน ธ.กรุงเทพ และ ธ.กรุงไทย
๑๖:๕๔ บางจากฯ สนับสนุนการเรียนรู้และพัฒนาเยาวชนในทักษะแห่งอนาคต ผ่านโครงการ SI Sphere: Sustainable Intelligence-based Society Sphere โดย UN Global Compact Network
๑๕:๑๓ เปิดไลน์อัพ 10 ศิลปินหน้าใหม่มาแรงแห่งปีจาก Spotify RADAR Thailand 2024
๑๕:๐๘ อาร์เอส กรุ๊ป เดินหน้ากลยุทธ์ Star Commerce ยกทัพศิลปิน-ดารา เป็นเจ้าของแบรนด์ และดันยอดขายด้วย Affiliate Marketing ประเดิมส่งศิลปินตัวแม่ ใบเตย อาร์สยาม
๑๕:๒๐ กสิกรไทยผนึกกำลังเจพีมอร์แกน เปิดตัวโปรเจกต์คารินา ดึงศักยภาพบล็อกเชน ลดระยะเวลาธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ
๑๕:๐๖ สเก็ตเชอร์ส จัดกิจกรรม SKECHERS PICKLEBALL WORKSHOP ส่งเสริมสุขภาพและขยายคอมมูนิตี้กีฬา Pickleball ในไทย
๑๕:๕๖ SHIELD จับมือแอสเซนด์ มันนี่ และ Money20/20 Asia จัดกิจกรรมระดมเงินบริจาคแก่มูลนิธิรามาธิบดี
๑๕:๔๓ 'ASW' เตรียมโอนกรรมสิทธิ์ 4 คอนโดฯ ใหม่ ไตรมาส 2 ครอบคลุมทั้งกรุงเทพฯ และภูเก็ตมูลค่ารวมกว่า 6,600 ล้านบาท
๑๕:๔๑ โก โฮลเซลล์ สนับสนุนเกษตรกรไทย ปูพรมจำหน่ายผลไม้ฤดูกาล สดจากสวนส่งตรงถึงมือคุณ