ดิ อีโคโนมิสต์ อีเวนท์ส จัดงาน ปฏิบัติการนวัตกรรมเพื่อสังคม 2019 ที่กรุงเทพฯ เพื่อหารืออนาคตของนวัตกรรมเพื่อสังคมในเอเชีย

จันทร์ ๐๗ ตุลาคม ๒๐๑๙ ๑๔:๒๔
ดิ อิโคโนมิสต์ อีเว้นส์ จัดงานปฏิบัติการนวัตกรรมเพื่อสังคม 2562 (Social Innovation in Action 2019) มีกลุ่มผู้นำจากทั่วภูมิภาคเข้าร่วมงานจำนวน 130 คน ที่โรงแรมสยามเคมปินสกี้ กรุงเทพฯ เพื่อหารือแบบเจาะลึกและหาแนวทางเกี่ยวกับอนาคตของนวัตกรรมเพื่อสังคมในเอเชีย

การประชุมสุดยอดผู้นำในครั้งนี้มีการหารือว่า เอเชียสามารถเป็นผู้นำในการใช้เทคโนโลยีและข้อมูลมาแก้ปัญหาความท้าทายทางสังคมที่มีมาอย่างยาวนานได้หรือไม่ โดยมี ไซมอน ค็อกซ์ บรรณาธิการด้านตลาดเกิดใหม่ของ ดิ อีโคโนมิสต์ (The Economist) และชาลส์ รอส บรรณาธิการบริหาร ผู้นำทางความคิดด้านเอเชีย ของ ดิ อีโคโนมิสต์ อินเทลลิเจนซ์ ยูนิต เป็นผู้ดำเนินรายการ

การประชุมในครั้งนี้เริ่มต้นด้วยการอภิปรายถึงวิธีการสร้างระบบนิเวศน์นวัตกรรมเพื่อสังคม โดย ดร. พันธุ์อาจ ชัยรัตน์ ผู้อำนวยการสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) กล่าวว่า "รัฐบาลไทยกำลังมองหาวิธีการในการสร้างนวัตกรรมเพื่อสังคมอย่างเร่งด่วน เพราะในขณะนี้นักลงทุนใจดี (angle investor) นักลงทุนเพื่อสังคมในประเทศไทยมีความกระตือรือร้นในการลงทุนโครงการเกี่ยวกับนวัตกรรมเพื่อสังคม"

อลิสัน เอสเคอเซน รองประธานฝ่ายเอเชียแปซิฟิก ศูนย์มาสเตอร์การ์ดเพื่อการเติบโตอย่างทั่วถึง ได้แบ่งปันประสบการณ์เกี่ยวกับความท้าทายด้านนวัตกรรมเพื่อสังคม โดยได้กล่าวว่า "การสร้างเศรษฐกิจ

ดิจิทิลจำเป็นต้องทำงานร่วมกับทุกๆ คน ในทุกๆ ที่ แต่ความไม่เท่าเทียมกันทางสังคมเป็นความท้าทายหนึ่งที่ต้องเผชิญ"

ปิแอร์ เลอกรองด์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายเทคโนโลยี บริษัทไพร้ซวอเตอร์เฮาส์คูเปอร์ส กล่าวว่า 9 ใน 10 ของความท้าทายในการทำดิจิทัลทรานสฟอร์เมชั่นส์ และความรับผิดชอบทางสังคม คือ ผู้นำ นอกจากนี้แล้วลาเล่ เคซีบี ผู้ก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ฮิวแมนแอทเวิร์ก กล่าวว่า "องค์กรขนาดใหญ่เป็นผู้ขับเคลื่อน ดังนั้นแล้ว ไม่ว่าองค์กรเหล่านั้นจะต้องการหรือไม่ต้องการ องค์กรเหล่านั้นไม่มีทางหลีกเลี่ยงในกิจกรรมด้านสังคม"

ในช่วงบ่าย เป็นการหารือว่า นวัตกรรมทางสังคมจะช่วยลดผลกระทบจากเทคโนโลยีที่สร้างความพลิกผันอย่างไร เพื่อประสานความแตกต่างระหว่างกลุ่มที่ใช้และไม่ใช้ดิจิทัลในหมู่แรงงาน

การอภิปรายแบบเต็มวันครั้งนี้มีการสรุปย่อโดยบรรณาธิการของ ดิ อีโคโนมิสต์ ที่รวบรวมคำถามมาจากเหล่าผู้ฟัง ซึ่งหัวข้อสำคัญในการประชุม ได้แก่

- สิ่งที่จำเป็นต้องมีเพื่อให้นวัตกรรมเพื่อสังคมช่วยสร้างการเติบโตทางเศรษฐกิจ

- นวัตกรรมทางสังคมเปลี่ยนแปลงธุรกิจดั้งเดิมอย่างไร

- ความร่วมมือระหว่างภาคเอกชน ผู้ประกอบการเพื่อสังคม ภาครัฐ และประชาสังคม จะบรรลุผลสำเร็จได้อย่างไร

- ใครบ้างที่จำเป็นต้องเข้ามามีส่วนร่วมเพื่อทำให้ความคิดริเริ่มเหล่านี้ประสบผลสำเร็จทั้งทางสังคมและการเงิน

- ภาคนวัตกรรมเพื่อสังคมสามารถทำได้หรือไม่ ที่จะขจัดคำพูดสวยหรูและการตกแต่งบัญชีของบริษัท เพื่อการดำเนินการที่มุ่งมั่น อุทิศให้แก่มาตรวัดทางการเงินที่มีความหมาย ถ้าหากว่าทำได้ จะใช้วิธีการอย่างไร

- นวัตกรรมเพื่อสังคมจะมีโฉมหน้าอย่างไรเมื่อถึงปี 2573

ผู้อภิปรายหลักในงาน ได้แก่

- ดร. พันธุ์อาจ ชัยรัตน์ ผู้อำนวยการสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน)

- อลิสัน เอสเคอเซน รองประธานฝ่ายเอเชียแปซิฟิก ศูนย์มาสเตอร์การ์ดเพื่อการเติบโตอย่างทั่วถึง

- โจนาธาน วอง ผู้อำนวยการฝ่ายเทคโนโลยีและนวัตกรรม คณะกรรมการเศรษฐกิจและสังคมแห่งเอเชียและแปซิฟิก แห่งสหประชาชาติ

- ปิแอร์ เลอกรองด์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายเทคโนโลยี บริษัทไพร้ซวอเตอร์เฮาส์คูเปอร์ส

- ลาเล่ เคเซบี ผู้ก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทฮิวแมนแอทเวิร์ก

- ทอมมี เหลียง ประธานเขตเอเชียตะวันออกและญี่ปุ่น บริษัทชไนเดอร์ อิเล็คทริค

- ไชบอล ดาส ชอว์ดรี ผู้ร่วมก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทเออร์บาเนติก

เจมส์ ซูคัมนูธ ผู้อำนวยการฝ่ายการลงทุนแบบคำนึงผลกระทบเชิงบวก บริษัทอินเวสติงอินวีเมน

หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติมกรุณาเข้าไปที่เว็บไซต์ socialinnovationinaction.economist.com

สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติเป็นผู้สนับสนุนหลักของการประชุมสุดยอดปฏิบัติการนวัตกรรมเพื่อสังคม ขณะที่ วีเวิร์ค เป็นผู้สนับสนุนรอง และ พรีเชียส คอมมิวนิเคชั่นส์ เป็นผู้รับผิดชอบการประชาสัมพันธ์

เกี่ยวกับ ดิ อีโคโนมิสต์ อีเวนท์ส (The Economist Events)

ดิ อีโคโนมิสต์ อีเวนท์ส เป็นผู้นำในการให้บริการงานประชุมนานาชาติสำหรับผู้บริหารอาวุโส ที่ต้องการข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับกลยุทธ์ในด้านต่างๆ โดยงานประชุมที่จัดขึ้นมีตั้งแต่การประชุมอุตสาหกรรม งานอีเวนท์เกี่ยวกับการบริหารจัดการ และการประชุมโต๊ะกลมของรัฐบาลที่จัดขึ้นทั่วโลก ในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของ ดิ อีโคโนมิสต์ กรุ๊ป ดิ อีโคโนมิสต์ อีเวนท์ส เป็นแบรนด์ที่ได้รับความนับถืออย่างสูงมาตลอด 162 ปี และมีชื่อเสียงอย่างไร้คู่แข่งในด้านความเป็นเลิศและความเป็นอิสระ การประชุมแต่ละงานที่ ดิ อีโคโนมิสต์ อีเวนท์ส จัดขึ้น ให้การวิเคราะห์อย่างเป็นธรรมและครอบคลุมข้อมูลรอบด้าน การประชุมของเราเป็นเวทีระดับสูงที่ผู้บริหารอาวุโสจะได้รับข้อมูลเชิงลึก แลกเปลี่ยนความเห็น และเปรียบเทียบกลยุทธ์ต่างๆ กรุณาเยี่ยมชมเว็บไซต์เราของเพื่อดูข้อมูลเพิ่มเติม www.economist.com/events

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๓๖ โรงพยาบาลพระรามเก้า คว้ารางวัล Digital Transformation Initiative of the Year 2024 จากเวที Healthcare Asia Awards
๑๒:๐๐ กลับมาอีกครั้งกับงานช้อปอย่างมีสไตล์ รายได้เพื่อชุมชน ครั้งที่ 14 เดอะไนน์ เซ็นเตอร์ ติวานนท์ ชวนมาช้อป ชม ของดี ของเด็ดประจำจังหวัดปทุมธานี ระหว่าง 4 - 10
๑๒:๓๙ เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ สนับสนุนพื้นที่ กรมพลศึกษา จัดแข่งขันกีฬากระบี่กระบองระหว่างโรงเรียน กิจกรรมสร้างสรรค์เสริมทักษะเยาวชน ส่งเสริม SOFT POWER
๑๑:๑๕ TOA ย้ำแชมป์สีเบอร์หนึ่ง คว้า 2 รางวัลใหญ่ 'สุดยอดองค์กร และแบรนด์สีที่ผู้บริโภคเชื่อมั่นมากที่สุด' 13 ปีซ้อน Thailand's Most Admired Company Brand ปี
๑๑:๔๒ ไทยพีบีเอสยกระดับรู้เท่าทันภัยออนไลน์ ผนึกกำลัง 8 หน่วยงาน ป้องกัน-กวาดล้างอาชญากรรมไซเบอร์
๑๑:๕๘ ศิษย์เก่าวิศวฯ SPU กว่า 5 ทศวรรษ ร่วมย้อนวันวานในงาน วิศวฯ คืนถิ่น SEAN HOMECOMING 2024
๑๑:๑๓ เฮงลิสซิ่ง ร่วมสืบสานประเพณีท้องถิ่น ฉลองวันแห่งชัยชนะท้าวสุรนารี ประจำปี 2567
๑๑:๔๕ YouTrip สาดความคุ้มต้อนรับสงกรานต์กับ 2 โปรพิเศษ 4.4 Travel Sale และ Japan Mega Cashback รับส่วนลดสุดคุ้มจากแบรนด์ท่องเที่ยวดัง และเงินคืนสูงสุด 2,000
๑๑:๕๒ คณะเศรษฐศาสตร์ ม.รามคำแหง เชิญเข้าร่วมงานสัมมนาวิชา อนาคตเศรษฐกิจไทย: ยืดหยุ่นและยั่งยืน
๑๑:๑๐ เจแอลแอล ประเทศไทย เผยเทรนด์ ESG ของปี 2567 และเป้าหมายสู่อุตสาหกรรมสีเขียวของวงการอสังหาฯ