ผลการประชุมคณะกรรมการ ก.ต.ท. ครั้งที่ 12/2562 วันที่ 15 ตุลาคม 2562

พฤหัส ๑๗ ตุลาคม ๒๐๑๙ ๑๖:๓๓
ในการประชุมคณะกรรมการกำกับตลาดทุน (ก.ต.ท.) ครั้งที่ 12/2562 เมื่อวันที่ 15 ตุลาคม 2562 คณะกรรมการ ก.ต.ท. มีมติเห็นชอบในหลักการเกี่ยวกับการเปิดเผยข้อมูลของทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ กองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ (กอง 1) และกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน เพื่อให้ผู้ลงทุนมีข้อมูลประกอบการตัดสินใจทั้งระยะสั้นและระยะยาว

ในหลักการดังกล่าวกำหนดว่า หากบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) หรือผู้จัดการกองทรัสต์ จัดทำประมาณการผลตอบแทนของกองทุน/ทรัสต์ จะต้องเปิดเผยอัตราผลตอบแทนภายใน (Internal Rate of Return: IRR) ควบคู่ไปด้วยเสมอ

นอกจากนี้ หากกองทุน/ทรัสต์ได้รับการสนับสนุนรายได้หรือมีกำไรที่ไม่ได้เกิดจากการจัดหาผลประโยชน์ตามปกติธุรกิจจะต้องแยกที่มาของผลการดำเนินงานจริงออกมาให้ชัดเจน และไม่นำเงินสนับสนุนหรือกำไรดังกล่าวเข้าไปรวมในประมาณการผลตอบแทนของกองทุน

สำหรับกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ (กอง 1) ที่ปัจจุบันไม่สามารถลงทุนเพิ่มเติมได้อีกแล้ว หากมีการลงทุนในทรัพย์สินประเภทสิทธิการเช่าเพียงอย่างเดียว (leasehold) คณะกรรมการ ก.ต.ท. เห็นควรให้ บลจ. เปิดเผยประมาณการ IRR ที่คาดว่าผู้ถือหน่วยลงทุนจะได้รับในแบบแสดงรายการข้อมูลประจำปีหรือรายงานประจำปีของกองทุน เนื่องจากมูลค่าของสิทธิการเช่าจะทยอยลดลงจนเท่ากับศูนย์เมื่อครบอายุสัญญา

ทั้งนี้ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) จะเปิดรับฟังความคิดเห็นของร่างประกาศตามหลักการที่ คณะกรรมการ ก.ต.ท. เห็นชอบ พร้อมกับการปรับปรุงรูปแบบการเปิดเผยส่วนสรุปข้อมูลของกองทุน/ทรัสต์ให้สั้นกระชับ เข้าใจง่าย และอยู่ในรูปแบบมาตรฐาน เพื่อให้ผู้ลงทุนสามารถใช้เปรียบเทียบระหว่างกองได้และรองรับการจัดทำข้อมูลแบบ machine readable ต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๐ แคสเปอร์สกี้เผย บริษัทมากกว่าครึ่งในเอเชียแปซิฟิกใช้ AI และ IoT ในกระบวนการทางธุรกิจ
๑๗:๑๔ พร้อมจัดงาน สถาปนิก'67 ภายใต้ธีม Collective Language : สัมผัส สถาปัตย์
๑๗:๓๓ โรงแรมชามา เลควิว อโศก กรุงเทพฯ จัดโปรโมชั่นฉลองเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๓๘ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ห่วงใยชาวสระแก้ว มอบศาลาที่พักผู้โดยสาร เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน และเพื่อเป็นที่หลบแดดหลบฝน ณ
๑๗:๔๙ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดพิธีประสาทปริญญาบัตร พร้อมมอบดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ 3 ท่าน
๑๗:๑๘ แน็ก ชาลี - มุก วรนิษฐ์ ชวนเปิดประสบการณ์ความเฟรช ในงาน Space of Freshtival 30 มีนาคมนี้ ที่ สยามสแควร์วัน
๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ