กรุงศรีคาดเงินบาทซื้อขายในกรอบ 30.15-30.45 มองมีโอกาสแตะระดับแข็งค่าสุดในรอบกว่า 6 ปี

จันทร์ ๒๑ ตุลาคม ๒๐๑๙ ๑๖:๒๓
กลุ่มงานโกลบอลมาร์เก็ตส์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) มีมุมมองต่อทิศทางค่าเงินบาท ในสัปดาห์นี้ว่ามีแนวโน้มเคลื่อนไหวในกรอบ 30.15-30.45 ต่อดอลลาร์เทียบกับระดับปิดแข็งค่าที่ 30.30 ต่อดอลลาร์เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ขณะที่นักลงทุนต่างชาติขายสุทธิในตลาดหุ้นและพันธบัตรไทย 2.8 พันล้านบาท และ 5.1 พันล้านบาท ตามลำดับ ส่วนเงินดอลลาร์อ่อนค่าเทียบทุกสกุลเงินสำคัญ หลังยอดค้าปลีกของสหรัฐฯ ออกมาต่ำกว่าที่ตลาดคาดไว้และเพิ่มโอกาสที่ธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) จะตัดสินใจปรับลดอัตราดอกเบี้ยในการประชุมวันที่ 29-30 ต.ค.

กลุ่มงานโกลบอลมาร์เก็ตส์ กรุงศรี มองว่า นักลงทุนยังให้ความสนใจความคืบหน้า Brexit หลังช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา รัฐสภาสหราชอาณาจักรเลื่อนการลงมติเรื่องข้อตกลง Brexit ของนายกรัฐมนตรีจอห์นสัน ส่งผลให้นายกฯ จอห์นสันต้องขอให้อียูเลื่อนกำหนด Brexit ออกไปจากวันที่ 31 ต.ค. 2562 ซึ่งเป็นการขอเลื่อนเส้นตายเป็นครั้งที่สาม โดยสภาสหราชอาณาจักรจะโหวตดีลของนายกฯ อีกครั้งในสัปดาห์นี้ อย่างไรก็ตาม เราประเมินว่าการอ่อนค่าลงของเงินปอนด์จะเป็นไปอย่างจำกัดเนื่องจากสถานการณ์ต่างๆ บ่งชี้ว่าสหราชอาณาจักรมีแนวโน้มจะหลีกเลี่ยงการถอนตัวลักษณะ No deal ได้ นอกจากนี้ ตลาดจะจับตาการประชุมธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) วันที่ 24 ต.ค.เพื่อประเมินทิศทางนโยบาย หลังการประกาศมาตรการผ่อนคลายทางการเงินของอีซีบีในเดือน ก.ย.ซึ่งรวมถึงการลดดอกเบี้ยและโครงการเข้าซื้อพันธบัตรรอบใหม่อาจไม่มีผลต่อการกระตุ้นเงินเฟ้อมากนัก

สำหรับปัจจัยภายในประเทศ กลุ่มงานโกลบอลมาร์เก็ตส์คาดว่าเงินบาทจะเข้าทดสอบระดับแข็งค่าสุดในรอบกว่า 6 ปีครั้งใหม่ในสัปดาห์นี้ ทางด้านกระทรวงพาณิชย์เปิดเผยข้อมูลการค้าเดือนก.ย. โดยการส่งออกลดลง 1.39% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน และนำเข้าหดตัว 4.24% ซึ่งกระเตื้องขึ้นจากฐานเปรียบเทียบที่ค่อนข้างต่ำ ขณะที่ยอดเกินดุลการค้าจำนวน 1.28 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งเกิดจากการหดตัวของยอดนำเข้าจะสร้างแรงกดดันต่อการแข็งค่าของเงินบาทต่อไป อย่างไรก็ดี การอ่อนค่าของดอลลาร์ในตลาดโลกทำให้เงินบาทเคลื่อนไหวเกาะกลุ่มสกุลเงินประเทศคู่แข่งและคู่ค้ามากขึ้น ซึ่งน่าจะช่วยลดความกังวลของทางการได้บ้าง ทั้งนี้ เรามองว่าคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ยังมีแนวโน้มที่จะลดดอกเบี้ยนโยบายสู่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 1.25% ก่อนสิ้นปีนี้ และคงไว้ที่ระดับดังกล่าวตลอดทั้งปี 2563 ขณะที่กระแสเงินทุนเคลื่อนย้ายมีลักษณะซึมลงในระยะนี้ โดยตลาดยังคงติดตามประเด็นความสัมพันธ์ทางการค้าระหว่างสหรัฐฯกับจีน และข้อสรุป Brexit ต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้