ก.ล.ต. เตรียมปรับเกณฑ์การอนุญาตขายหุ้น IPO ของ holding company เพิ่มความยืดหยุ่นจัดโครงสร้างทางธุรกิจ

อังคาร ๒๙ ตุลาคม ๒๐๑๙ ๑๗:๒๕
ก.ล.ต. เปิดรับฟังความคิดเห็นหลักการและร่างประกาศในการปรับปรุงเกณฑ์ที่เกี่ยวกับการอนุญาตเสนอขายหุ้นที่ออกใหม่ (IPO) และการเปิดเผยข้อมูลของบริษัทที่ประกอบธุรกิจหลักโดยการถือหุ้นในบริษัทอื่น (holding company) เพื่อให้มีความยืดหยุ่นในการจัดการโครงสร้างทางธุรกิจที่เหมาะสมยิ่งขึ้นและไม่เป็นภาระเกินควร

ด้านการเปิดเผยข้อมูล โดยกำหนดให้มีกลไกการกำกับดูแลผ่าน "บริษัทย่อยที่เป็นศูนย์กลางฯ"

เนื่องด้วย ที่ผ่านมามีบริษัทที่ขออนุญาตเสนอขายหุ้นต่อประชาชน (บริษัท IPO) หลายรายที่มีลักษณะเป็น holding company ซึ่งมีการประกอบธุรกิจที่หลากหลายประเภทธุรกิจ และในแต่ละธุรกิจประกอบไปด้วยบริษัทย่อยจำนวนมากที่จัดตั้งขึ้นทั้งในและต่างประเทศ โดยมีบริษัทย่อยที่เป็นศูนย์กลางทำหน้าที่กำหนดนโยบายและทิศทางการดำเนินธุรกิจ ให้กับบริษัทย่อยและบริษัทร่วมที่อยู่ภายใต้ศูนย์กลางนั้น หรือเรียกว่า "บริษัทย่อยที่เป็นศูนย์กลางฯ" ขณะที่เกณฑ์ปัจจุบันกำหนดให้บริษัทย่อยที่ประกอบธุรกิจหลักทั้งหมดจะต้องมีคุณสมบัติและเปิดเผยข้อมูลในแบบ filing* และแบบ 56** เช่นเดียวกับบริษัท IPO ซึ่งอาจสร้างภาระให้กับบริษัทดังกล่าวเกินความจำเป็น

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) จึงมีแนวคิดปรับปรุงหลักเกณฑ์เกี่ยวกับการอนุญาตให้เสนอขายหุ้นที่ออกใหม่และการเปิดเผยข้อมูล กรณีเป็น holding company ที่มีโครงสร้างทางธุรกิจหลากหลายประเภท และในแต่ธุรกิจประกอบด้วยบริษัทย่อยจำนวนมากด้วยเหตุผลทางกฎหมายหรือทางการค้า ที่สอดคล้องกับรูปแบบธุรกิจของ holding company เพื่อเพิ่มความยืดหยุ่นและไม่สร้างภาระเกินควร โดยปรับปรุงในสาระสำคัญดังนี้

(1) บริษัทที่ต้องมีคุณสมบัติและเปิดเผยข้อมูลเช่นเดียวกับบริษัท IPO ได้แก่ บริษัทย่อยที่เป็นศูนย์กลางฯ เท่านั้น โดยไม่รวมถึงบริษัทย่อยที่อยู่ภายใต้ "บริษัทย่อยที่เป็นศูนย์กลางฯ"

(2) บริษัทย่อยและบริษัทร่วมที่ประกอบธุรกิจหลักและอยู่ภายใต้บริษัทย่อยที่เป็นศูนย์กลางฯ ทุกบริษัทรวมกันต้องมีขนาดไม่น้อยกว่าร้อยละ 75 ของบริษัทย่อยที่เป็นศูนย์กลางฯ นั้น

(3) บริษัทย่อยที่เป็นศูนย์กลางฯ ต้องมีกลไกการกำกับดูแลบริษัทย่อยที่อยู่ภายใต้ตนเอง โดยกลไกดังกล่าวต้องผ่านการพิจารณาจากคณะกรรมการตรวจสอบและคณะกรรมการของ holding company และมีมาตรการที่ทำให้มั่นใจได้ว่าจะมีการพิจารณาความเพียงพอและเหมาะสมของกลไกทุกปี

ทั้งนี้ ก.ล.ต. ได้เผยแพร่เอกสารรับฟังความคิดเห็นในเรื่องดังกล่าวไว้ที่เว็บไซต์ ก.ล.ต. https://www.sec.or.th/TH/Pages/PB_Detail.aspx?SECID=581 ผู้ที่เกี่ยวข้องและผู้สนใจสามารถแสดงความคิดเห็นได้ที่เว็บไซต์ หรือทาง e-mail [email protected] หรือโทรสาร 0-2263-6502 จนถึงวันที่ 10 พฤศจิกายน 2562

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑:๓๘ โอซีซี มอบฝาขวดน้ำ เพื่อทำเก้าอี้ให้น้อง ๆ ในโรงเรียนขาดแคลน
๑๑:๑๘ ตลาดหลักทรัพย์ฯ จับมือมหาวิทยาลัยขอนแก่น เปิดศูนย์ทดสอบหลักสูตร CISA ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
๑๑:๓๕ 'ราชบุรี มีลาย' อนุรักษ์มรดกแห่งภูมิปัญญาท้องถิ่น ชูอัตลักษณ์ 'ลายผ้าราชาบุรี (กาบโอ่งนกคู่) รองผู้ว่าฯ เมืองโอ่ง
๑๑:๕๓ พีทีที สเตชั่น ร่วมกับ ทิพยประกันภัย มอบความสะดวกและรวดเร็ว ซื้อประกันภัยผ่าน QR Code
๑๑:๐๙ FTI จัดงานประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2567 ผถห.อนุมัติจ่ายปันผล 0.04 บาทต่อหุ้น
๑๐:๑๙ รมว.อว. เป็นประธานเปิดบูธนิทรรศการผลงาน @ Thai Pavilion พร้อมให้กำลังใจนักประดิษฐ์ไทย นำเสนอผลงานสิ่งประดิษฐ์นานาชาติเจนีวา ครั้งที่
๑๐:๔๖ BRIDGESTONE TURANZA T005 EV ยางพรีเมียมสมรรถนะสูงสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า เหนือระดับด้วยเทคโนโลยี ENLITEN(R)ได้รับเลือกเป็นยางล้อมาตรฐานติดตั้งในรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ MG4 XPOWER
๐๙:๑๔ อพท. เปิดรับสมัคร สุดยอดนวัตกรรมเพื่อการท่องเที่ยวยั่งยืน เพื่อพัฒนาลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลา ชิงเงินรางวัลกว่า 130,000
๐๙:๔๑ หนังสือ Royal Thai Cuisine ตำรับอาหารไทยชาววัง วิทยาลัยดุสิตธานี
๑๘ เม.ย. เด็ก ม.กรุงเทพ ยกทีม คว้าชนะเลิศครีเอทคลิปสั้นได้ใจฟูมาก