กรมบัญชีกลาง รับสมัครร้านค้าชิมช้อปใช้ เฟส 2 ถึง 31 ธ.ค.62 พร้อมเสริมทัพทีมหมอคลังลงพื้นที่สร้างความเข้าใจการใช้จ่ายผ่าน g-Wallet 2 ให้กับร้านค้าทั่วประเทศ

ศุกร์ ๐๑ พฤศจิกายน ๒๐๑๙ ๐๘:๒๒
กรมบัญชีกลางเดินหน้ารับสมัครลงทะเบียนผู้ประกอบการร้านค้า เข้าร่วมมาตรการ "ชิมช้อปใช้" ระยะที่ 2 ถึง 31 ธ.ค. 62 เน้นกระจายไปยังกลุ่มธุรกิจโรงแรมและทัวร์ท่องเที่ยว เผยร้านค้าเดิมที่เคยลงทะเบียนแล้ว สามารถเข้าร่วมมาตรการได้ต่อเนื่อง เสริมทัพทีมหมอคลังลงพื้นที่ร่วมกับสรรพากรพื้นที่และ ธ.กรุงไทย ชี้แจง สร้างความเข้าใจเรื่องภาษีกับร้านค้าและประชาสัมพันธ์กระตุ้นการใช้จ่ายผ่าน g-Wallet 2

นายภูมิศักดิ์ อรัญญาเกษมสุข อธิบดีกรมบัญชีกลาง เปิดเผยว่า ตามที่คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบมาตรการส่งเสริมการท่องเที่ยวในประเทศ "ชิมช้อปใช้" ระยะที่ 2 ไปจนถึงวันที่ 31 ธ.ค.62 และขณะนี้กรมบัญชีกลางได้เปิดรับลงทะเบียนผู้ประกอบการร้านค้าเข้าร่วมมาตรการต่อเนื่องไปถึงวันที่ 31 ธ.ค. 62 ณ ห้องโถงชั้น 1 กรมบัญชีกลาง และที่สำนักงานคลังจังหวัดทั้ง 76 จังหวัดทั่วประเทศ โดยเน้นขยายผลให้มีกลุ่มธุรกิจที่หลากหลายมากขึ้นและครบวงจรสำหรับการเดินทางท่องเที่ยว เช่น โรงแรม แพ็คเกจทัวร์ และรถเช่า เป็นต้น ทั้งนี้ ผู้ประกอบการร้านค้าที่จะสมัครเข้าร่วมมาตรการขอให้จัดเตรียมเอกสารที่เกี่ยวข้องให้ครบถ้วน ชัดเจน เช่น สถานที่จำหน่ายสินค้า ต้องมีหลักแหล่งแน่นอน เพื่อป้องกันมิให้มีผู้ที่เข้ามาหาผลประโยชน์จากมาตรการนี้ ชื่อและที่อยู่ผู้ประกอบการ/สถานประกอบการ จะต้องถูกต้องและตรงกับเอกสารการจดทะเบียนพาณิชย์หรือเอกสารจดทะเบียนการค้า รวมทั้งเอกสารการประกอบกิจการต้องผ่านการรับรองจากหน่วยงานราชการเรียบร้อยแล้ว เป็นต้น ส่วนร้านค้าที่เข้าร่วมมาตรการตั้งแต่ระยะที่ 1 ซึ่งมีจำนวนกว่า 177,655 ร้านค้า สามารถเข้าร่วมมาตรการในระยะที่ 2 ได้ต่อเนื่อง โดยไม่ต้องมาลงทะเบียนใหม่

"มาตรการ ชิมช้อปใช้ ในระยะที่ 2 นี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อให้เกิดความต่อเนื่องในการกระตุ้นเศรษฐกิจ รวมทั้งส่งเสริมการใช้จ่ายผ่าน g-Wallet ในกลุ่มเป้าหมายที่มีศักยภาพในการเดินทางและการใช้จ่าย ซึ่งจะทำให้มีการกระจายการใช้จ่ายไปยังเศรษฐกิจฐานราก ทำให้ชุมชนได้รับประโยชน์มากขึ้น โดยขณะนี้กรมบัญชีกลางได้ขอความร่วมมือไปยังสำนักงานคลังจังหวัดทุกแห่งทั่วประเทศ ให้ลงพื้นที่ประชาสัมพันธ์ เสริมสร้างความรู้ความเข้าใจกับผู้ประกอบการร้านค้าที่เข้าร่วมมาตรการ ในเรื่องการใช้จ่ายเงินผ่าน g-Wallet 2 เพื่อลดความกังวลเกี่ยวกับภาษีของผู้ประกอบการ โดยมีสรรพากรพื้นที่และธนาคารกรุงไทยร่วมดำเนินการดังกล่าว ซึ่งคาดว่าจะทำให้ร้านค้ามีความมั่นใจในเรื่องของการ รับเงินจากกระเป๋าเงิน g-Wallet 2 มากขึ้น" อธิบดีกรมบัญชีกลาง กล่าว

อธิบดีกรมบัญชีกลาง กล่าวเพิ่มเติมในตอนท้ายว่า สำหรับประชาชนที่ได้รับสิทธิ์ชิมช้อปใช้ ในระยะที่ 2 แล้วนอกจากจะได้รับวงเงินสนับสนุน 1,000 บาท สำหรับการใช้จ่ายผ่าน g-Wallet 1 และเงินชดเชยร้อยละ 15 ของยอดใช้จ่ายไม่เกิน 30,000 บาท จากเงินของประชาชนเองผ่าน g-Wallet 2 (เงินชดเชยไม่เกิน 4,500 บาท) เช่นเดียวกับ ชิมช้อปใช้ ระยะที่ 1 แล้ว ยังจะได้รับสิทธิ์เงินชดเชยร้อยละ 20 ของยอดใช้จ่ายในส่วนที่เกิน 30,000 บาท แต่ไม่เกิน 50,000 บาท (เงินชดเชย ไม่เกิน 4,000 บาท) โดยสามารถเติมเงินเพื่อใช้จ่ายผ่าน g-Wallet 2 ได้ทั้งร้านชิมช้อปใช้และร้านค้าทั่วไป ในทุกจังหวัด ยกเว้นเพียงจังหวัดตามทะเบียนบ้านของตนเท่านั้น ส่วนการใช้จ่ายผ่าน g-Wallet 2 สามารถเติมเงินได้ง่ายและสะดวก โดยนอกจากจะเติมเงินผ่านการสแกน QR Code ของทุกธนาคาร หรือกรอกตัวเลข g-Wallet 15 หลักผ่าน mobile banking ของธนาคารต่าง ๆ แล้ว ยังสามารถเติมเงินเข้า g-Wallet 2 ผ่านเครื่อง ATM ได้อีกด้วย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4