สินเชื่อ SME โตไว ไทยยั่งยืน 20 วันรู้ผลอนุมัติ หวังช่วย SME เข้าถึงแหล่งเงินทุน รองรับปรับตัวสู่ยุค 4.0

พฤหัส ๐๗ พฤศจิกายน ๒๐๑๙ ๑๔:๐๘
นายณัฐพล รังสิตพล อธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม เผยสินเชื่อ SME โตไว ไทยยั่งยืน ปรับลดขั้นตอนขออนุมัติ 20 วันรู้ผล มุ่งช่วยเอสเอ็มอีกลุ่มเกษตรอุตสาหกรรมและธุรกิจอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ เข้าถึงแหล่งเงินทุน พร้อมปรับตัวสู่ยุค 4.0 สู้ศึกสงครามการค้า

นายณัฐพลรังสิตพล อธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม กล่าวว่า ตามที่กระทรวงอุตสาหกรรม ได้เปิดตัวโครงการสินเชื่อ SMEโตไว ไทยยั่งยืน ภายใต้ กองทุนพัฒนาเอสเอ็มอีตามแนวประชารัฐ วงเงิน 3,000 ล้านบาท เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้กู้รายใหม่ได้เข้าถึงแหล่งเงินทุนเพื่อนำเงินไปลงทุน ขยาย และปรับปรุงกิจการ อีกทั้งยัง สามารถนำมาเป็นเงินทุนหมุนเวียนได้ด้วย ในเงื่อนไข ไม่เกินร้อยละ 50 ของวงเงินอนุมัติ แต่ไม่เกิน 1.5 ล้านบาท สำหรับคุณสมบัติของผู้กู้ที่อยู่ในข่ายที่จะได้รับการสนับสนุนด้านสินเชื่อ ต้องเป็นเอสเอ็มอีที่มีศักยภาพ ภาคการผลิตสินค้า หรือการให้บริการ ภาคการค้าปลีกหรือการค้าส่ง เป็นนิติบุคคลสัญชาติไทย เฉพาะที่เป็นบริษัทจำกัด ห้างหุ้นส่วนจำกัดหรือห้างหุ้นส่วนสามัญนิติบุคคล ซึ่งประกอบธุรกิจในกลุ่มดังนี้ คือ 1) กลุ่มธุรกิจเกษตรอุตสาหกรรม ธุรกิจเกษตรแปรรูปประเภทอาหาร และไม่ใช่อาหาร 2) กลุ่มผู้ผลิต หรือผู้ออกแบบ ธุรกิจอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ได้แก่ ธุรกิจเพื่อสุขภาพ ธุรกิจภาพยนตร์ วีดีทัศน์ และทัศนศิลป์ ธุรกิจการกระจายเสียงและดนตรี ธุรกิจแฟชั่นเช่น สิ่งทอ เครื่องหนัง อัญมณีและเครื่องประดับ ธุรกิจการโฆษณา และธุรกิจซอฟต์แวร์และ 3) ธุรกิจที่จะใช้เทคโนโลยีดิจิทัลในการปรับปรุงกิจการ เช่น เครื่องมือ เครื่องจักรอุปกรณ์ที่ควบคุมด้วยระบบซอฟต์แวร์ หรือ ระบบอัตโนมัติ เป็นต้น

"โครงการสินเชื่อ SMEโตไว ไทยยั่งยืน ภายใต้ กองทุนพัฒนาเอสเอ็มอีตามแนวประชารัฐจัดทำขึ้นเพื่อช่วยเหลือให้เอสเอ็มอีปรับตัวเข้าสู่ยุค 4.0ได้อย่างมีประสิทธิภาพและยั่งยืน โดยมีการขยายกลุ่มเป้าหมายเอสเอ็มอีที่หลากหลายขึ้น จากเดิมเมื่อปีงบประมาณ พ.ศ. 2562ที่ผ่านมา จะเน้นเอสเอ็มอีที่อยู่ในกลุ่ม S-Curve ขณะที่ในปีงบประมาณพ.ศ.2563 นี้ จะเปิดโอกาสให้ผู้กู้ในกลุ่มที่หลากหลายขึ้นโดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่มอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ รวมถึงผู้ประกอบการที่ต้องการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลในการปรับปรุงกิจการ เพื่อเป็นการขับเคลื่อนและพัฒนาเอสเอ็มอีเปลี่ยนผ่านสู่ยุค4.0 ทั้งนี้ผู้กู้ต้องไม่อยู่ระหว่างการได้รับความช่วยเหลือด้านการเงินจากกองทุนหมุนเวียนที่ได้ดำเนินการอยู่แล้วอาทิ กองทุนส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมในโครงการเงินทุนพลิกฟื้นวิสาหกิจขนาดย่อมกองทุนส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมในการดำเนินการตามมาตรการฟื้นฟูกิจการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมเงินทุนหมุนเวียนเพื่อการส่งเสริมอาชีพอุตสาหกรรมในครอบครัวและหัตถกรรมไทยสินเชื่อกองทุนพัฒนาเอสเอ็มอีตามแนวประชารัฐโครงการฟื้นฟูและเสริมศักยภาพวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมสำหรับ SMEs-คนตัวเล็ก และโครงการสนับสนุน SMEs รายย่อย ผ่านกองทุนส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม ซึ่งนอกจากการขยายกลุ่มเป้าหมายปล่อยสินเชื่อแล้วทางกองทุนฯ ยังมีการปรับปรุงขั้นตอนการดำเนินงานให้มีความรวดเร็วมากยิ่งขึ้น ทั้งกระบวนการคัดกรอง วิเคราะห์ และอนุมัติสินเชื่อ จากเดิมที่ต้องใช้เวลานาน3 เดือน จะเหลือประมาณ 20 วันทำการเท่านั้น โดยสามารถกู้ได้สูงสุดไม่เกิน 3ล้านบาท ระยะเวลากู้สูงสุดไม่เกิน 7 ปี ปลอดชำระคืนเงินต้นสูงสุดไม่เกิน 1 ปี ผู้สนใจที่อยู่ในพื้นที่กรุงเทพมหานครสามารถยื่นคำขอสินเชื่อได้ที่ อาคารกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม ชั้น 6กระทรวงอุตสาหกรรม ถนนพระรามที่ 6 ส่วนต่างจังหวัดสามารถขอสินเชื่อได้ที่อุตสาหกรรมจังหวัดทั่วประเทศ ตั้งแต่วันที่ 15 พฤศจิกายน 2562 เป็นต้นไป และสำหรับผู้กู้ที่ผ่านการอนุมัติยังจะได้รับสิทธิเข้าร่วมโครงการ Free 5 Man Day ซึ่งจะมีผู้เชี่ยวชาญให้คำปรึกษาแนะนำวินิจฉัย วิเคราะห์การทำการตลาด รวมถึงการทดสอบผลิตภัณฑ์ โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใด ๆ

ทั้งนี้ กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (กสอ.) เชื่อว่าโครงการสินเชื่อ SMEโตไว ไทยยั่งยืน จะสามารถช่วยเหลือผู้ประกอบการให้เข้าถึงแหล่งเงินทุนและสามารถปรับตัวให้อยู่รอดต่อการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี และรับมือกับสงครามทางการค้าในปัจจุบันได้อย่างดี" นายณัฐพล กล่าวทิ้งท้าย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้