สศอ. ลุยเดินหน้าระบบ Big Data ขับเคลื่อนอุตสาหกรรมไทย พร้อมเปิดใช้งาน ม.ค. ปีหน้า

ศุกร์ ๐๘ พฤศจิกายน ๒๐๑๙ ๐๙:๑๙
สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) เดินหน้าเปิดใช้งานระบบ Big Data และแบบฟอร์มดิจิทัลเดียว (Single Form) ของกระทรวงอุตสาหกรรม ยกระดับการบริการตามนโยบายรัฐบาลดิจิทัล (Digital Government) เพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน ลดความผิดพลาดและอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้ประกอบการ เพื่อขับเคลื่อนภาคอุตสาหกรรมไทยไปสู่อุตสาหกรรม 4.0 โดยพร้อมเปิดให้ผู้ประกอบการเข้าลงทะเบียนใช้ได้อย่างเป็นทางการในเดือนมกราคม 2563

นายทองชัย ชวลิตพิเชฐ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม กล่าวว่า สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) เตรียมเปิดใช้งานระบบ Big Data และแบบฟอร์มดิจิทัลเดียว (Single Form) ยกระดับการบริการให้กับประชาชนและผู้ประกอบการตามนโยบายของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมและนโยบายรัฐบาลดิจิทัล (Digital Government) เพิ่มประสิทธิภาพและความรวดเร็วในการปฏิบัติงาน ลดต้นทุนให้แก่ผู้ประกอบการ ลดความผิดพลาดที่อาจเกิดขึ้น ลดการใช้ทรัพยากรที่ไม่จำเป็น ลดความซ้ำซ้อนจากการเก็บข้อมูลของแต่ละหน่วยงาน รวมทั้งอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้ประกอบการ เพื่อขับเคลื่อนภาคอุตสาหกรรมไทยไปสู่อุตสาหกรรม 4.0 โดยจะเปิดให้ผู้ประกอบการเข้าลงทะเบียนใช้ได้อย่างเป็นทางการในเดือนมกราคม 2563 เป็นต้นไป

นายทองชัย กล่าวต่อว่า ระบบแบบฟอร์มดิจิทัลเดียว (Single Form) จะช่วยอำนวยความสะดวกให้กับผู้ประกอบการในการทำหน้าที่รายงานข้อมูลการประกอบกิจการตามที่กฎหมายกำหนด ได้ในแบบฟอร์มเดียวผ่านคอมพิวเตอร์หรืออุปกรณ์โทรศัพท์ในแบบต่าง ๆ ตลอด 24 ชั่วโมง ซึ่งระบบ Single Form นี้จะช่วยลดความซ้ำซ้อนในการแจ้งข้อมูลของผู้ประกอบการที่ต้องทำลงไปได้สูงสุดถึงร้อยละ 50 ในขณะที่ระบบ Big Data จะช่วยวิเคราะห์และประมวลผลข้อมูลที่ได้จากผู้ประกอบการร่วมกับข้อมูลจากแหล่งอื่น ๆ แบบอัตโนมัติตลอดเวลา เพื่อการวิเคราะห์ภาวะเศรษฐกิจอุตสาหกรรมในทุกระดับ ไม่ว่าจะเป็นระดับโลก ระดับประเทศ ระดับจังหวัด และสามารถลงไปลึกได้จนกระทั่งระดับรายโรงงาน เพื่อผู้ประกอบการจะสามารถประเมินประสิทธิภาพของโรงงานตนเองได้เมื่อเทียบกับภาพรวมของอุตสาหกรรม ซึ่งจะนำไปสู่การวิเคราะห์จุดแข็งจุดอ่อน และการให้คำปรึกษาเพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพโรงงานโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายจากกระทรวงอุตสาหกรรมต่อไป นอกจากนี้เมื่อรู้ว่าโรงงานจะต้องปรับปรุงอะไรบ้างเพื่อการเพิ่มประสิทธิภาพ ระบบสามารถอำนวยความสะดวกผู้ประกอบการให้สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนในสถาบันการเงินที่มีการทำข้อตกลงกับ สศอ. ได้ง่ายและสะดวกรวดเร็วขึ้น รวมถึงได้สิทธิพิเศษในด้านต่าง ๆ เช่น ข้อมูลการวิเคราะห์อุตสาหกรรม โครงการส่งเสริมและพัฒนาผู้ประกอบการ เป็นต้น โดยประโยชน์และสิทธิต่าง ๆ เหล่านี้จะเกิดขึ้นทันทีกับผู้ที่มีการลงทะเบียนและรายงานข้อมูลกับระบบ Single Form ของกระทรวงอุตสาหกรรม

เมื่อเร็ว ๆ นี้ สศอ. ได้เข้ารับรางวัล รัฐบาลดิจิทัล ภายในงาน "Digital Government Awards 2019" จากนายกรัฐมนตรี พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ประธานในงาน ณ ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล ซึ่งจัดโดย สำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน) หรือ สพร. ทั้งนี้ สิ่งที่ สศอ. ให้ความสำคัญเป็นอันดับแรกในการปรับเปลี่ยนองค์กรไปสู่การเป็นรัฐบาล ดิจิทัล ก็คือการอำนวยความสะดวกและให้ประโยชน์แก่ประชาชน ผู้ประกอบการในภาคอุตสาหกรรมเป็นสำคัญ นายทองชัย กล่าวปิดท้าย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้